ไม่พบผลการค้นหา
อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ พบกระบือตายด้วยโรคพิษสุนัขบ้าเป็นตัวที่ 5 หลังเจ้าของกระบือมอบให้ทหารพราน นำไปชำแหละแบ่งหน่วยทหารชายแดน 4 กองร้อย ขณะที่ชาวบ้านกลุ่มเสี่ยง 291 คน ต้องรับการฉีดวัคซีน

สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า นายสุทธิโรจน์ เจริญธนะศักดิ์ นายอำเภอกาบเชิง เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุกระบือตาย 4 ตัว และชาวบ้านนำเนื้อกระบือบางตัวที่ติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า ไปบริโภคและชำแหละขายในหมู่ที่ 3 หมู่ที่ 18 และหมู่บ้านข้างเคียง ตำบลกาบเชิง อำเภอกาบเชิง จังหวัดสุรินทร์นั้น ทั้งนี้ จากการประชุมส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2561 ณ โรงพยาบาลกาบเชิง ในที่ประชุมได้มีการแจ้งจากหน่วยทหารพรานในพื้นที่ว่า เมื่อวันที่ 31 ก.ค. 2561 กระบือของ นางแหลม ถิ่นรัตน์ บ้านเลขที่ 4 หมู่ที่ 10 บ้านพาชื่น ต.กาบเชิง อ.กาบเชิง ได้ตายเป็นตัวที่ 5 โดยไม่ทราบสาเหตุการตาย และได้มอบกระบือที่ตายให้บุตรเขยที่เป็นทหารพรานขณะกลับมาเยี่ยมบ้านพอดี จึงได้นำไปชำแหละแบ่งเนื้อให้หน่วยทหารพราน/ทหารกองกำลังสุรนารี ตามฐานปฏิบัติการแนวเขตชายแดนจำนวน 4 กองร้อย กองร้อยละ 1 ขา

ต่อมาวันที่ 15 ส.ค. 2561 อำเภอกาบเชิงมอบหมายให้ ปศุสัตว์อำเภอ โรงพยาบาลกาบเชิง ตรวจสอบเหตุดังกล่าว พบว่ากระบือที่ตายเป็นเพศผู้อายุ 6-8 เดือน ซึ่งก่อนตายได้วิ่งวนร้องอยู่ตลอดเวลาประมาณ 3 วัน กินหญ้ากินน้ำไม่ได้ ถึงวันที่ 4 ได้ตายลง โดยเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ที่ตรวจสอบสันนิษฐานว่า น่าจะตายด้วยสาเหตุติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า มีความเสี่ยงจากการไปสัมผัส/รับประทาน จึงได้แจ้งให้ผู้ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงมาฉีดวัคซีนแล้วทั้งสิ้น 45 ราย ทั้งนี้ปศุสัตว์อำเภอได้สั่งกักกระบือที่เหลือของนางแหลมฯ เพื่อเฝ้าระวัง/ฉีดวัคซีนกระบือ ฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อ และแจ้งให้นางแหลมฯ รับการฉีดวัคซีน

นายอำเภอกาบเชิง กล่าวว่า การติดตามผู้ที่เป็นกลุ่มเสี่ยง ทั้งเป็นผู้ชำแหละกระบือ,ปรุงเนื้อกระบือ,เจ้าของกระบือ หรือรับประทานเนื้อกระบือที่ตายด้วยโรคพิษสุนัขบ้า ต้องมารับการฉีดวัคซีน ณ โรงพยาบาลกาบเชิง ปัจจุบันมีจำนวน 291 คน สำหรับวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ขณะนี้ท้องถิ่นเทศบาล/อบต. ดำเนินการสั่งซื้อไปแล้ว แต่ยังไม่ได้รับ เนื่องจากวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าขาดตลาด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง