ไม่พบผลการค้นหา
กรมควบคุมโรค ชี้ยังเร็วเกินไปหากจะสรุปกรณี WHO ระงับทดลองใช้ยา "ไฮดรอกซีคลอโรควิน" รักษาโควิด-19 ขอให้รอ คกก.วิชาการ ย้ำอย่าเพิ่งรีบตีปีก ไทยอยู่ในช่วงขาลงโควิด-19 เพราะเป็นแค่การระบาดเวฟแรก ยังต้องรอติดตามหลังผ่อนมาตรการกิจกรรม กิจการต่างๆ

นพ.อนุพงศ์ สุจิรยากุล ผู้ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีข่าวองค์การอนามัยโลก (WHO) ระงับการทดลองใช้ยารักษามาลาเรีย "ไฮดรอกซีคลอโรควิน" (hydroxychloroquine) เพื่อใช้ในการรักษาโรคโควิด-19 เนื่องจากกังวลด้านความปลอดภัย เพราะทำให้หัวใจเต้นเร็วขึ้น ว่า เรื่องนี้ตามปกติทางองค์การอนามัยโลก จะมีทีมวิชาการเป็นผู้ประเมินการใช้ยารักษาโรคอยู่แล้ว แต่เนื่องจากโควิด-19 เป็นโรคใหม่ที่ยังไม่มียารักษาที่ชัดเจน จึงเกิดการรักษาที่ใช้ผลและประสิทธิภาพข้างเคียงจากยาเหมือนกัน เช่น มีคนบางคนในต่างประเทศรับประทานยา ไฮดรอกซีคลอโรควิน ป้องกันโควิด-19 แต่ต้องเข้าใจ ว่ายาทุกขนานล้วนมีอันตรายและผลข้างเคียง จึงต้องรอความชัดเจนจากองค์การอนามัยโลกอีกครั้ง 

นพ.อนุพงศ์ กล่าวว่า ส่วนสถานการณ์การระบาดของโควิดในไทยขณะนี้ แม้สถานการณ์แนวโน้มดีขึ้น เนื่องจากพบผู้ป่วยตัวเลขหลักเดียวมาอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่ได้หมายความว่าโรคโควิด -19 จะหมดในไทย เพียงแต่ครั้งนี้เป็นแค่ขาลงของโรคและอยู่ในเวฟแรกของการระบาดเท่านั้นและประเทศไทยเพิ่งเริ่มมีการผ่อนปรนมาตรการเปิดกิจกรรมและกิจการต่างๆ เท่านั้น ยังต้องมีการศึกษาบทเรียนจากต่างประเทศ มาเป็นแนวทางทำอย่างไรไม่ให้มีการระบาดซ้ำหรือเผชิญการระบาดในเวฟที่ 2 เร็ว

ซึ่งบทเรียนจากทั้งจีน เวียดนาม ญี่ปุ่น เราต้องศึกษาให้ดีไม่ประมาท วิเคราะห์สถานการณ์ การ์ดอย่าตก ทั้งการสวมหน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือ และไม่ใช้มือไปสัมผัสใบหน้า รวมถึงต้องคงคุณภาพการรักษา ซึ่งทุกอย่างจะสำเร็จได้ ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ประชาชนทุกคน