ไม่พบผลการค้นหา
กรมศุลกากรนิวซีแลนด์ ประกาศคัดกรองนักท่องเที่ยวทุกคนป้องกันเชื้อไวรัสโคโรนา ท่ามกลางภาวะการท่องเที่ยวที่เจอปัญหาอยู่ก่อนหน้า

เมื่อวันจันทร์ (3 ก.พ.) ที่ผ่านมา กรมศุลกากรประเทศนิวซีแลนด์ประกาศเกณฑ์การตรวจคนเข้าเมือง โดยจะบังคับใช้การคัดกรองกับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าประเทศทุกคน รวมทั้งชาวนิวซีแลนด์ หรือผู้ที่มีถิ่นพำนักถาวรและครอบครัวเช่นเดียวกัน

ในทวิตเตอร์ของกรมศุลกากรฯ กล่าวว่า จะไม่มีนักท่องเที่ยวคนไหนสามารถผ่านการ eGates หรือ ด่านตรวจอิเล็กทรอนิกส์ได้ ซึ่งเป็นมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา


ก่อนหน้านี้ ทางการนิวซีแลนด์ก็ออกมาประกาศห้ามนักท่องเที่ยวชาวจีนหรือผู้ที่เพิ่งเดินทางไปจีนเข้าประเทศ โดย 'จาซินดา อาร์เดิร์น' นายกรัฐมนตรีของนิวซีแลนด์ชี้ว่า "เราได้รับคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขว่า ในขณะที่ยังมีข้อสงสัยมากมายเกี่ยวกับการแพร่เชื้อไวรัส เราควรใช้มาตรการป้องกันและสั่งห้ามการเดินทางเข้านิวซีแลนด์ชั่วคราวของนักท่องเที่ยวที่มาจากจีนแผ่นดินใหญ่ หรือประชาชนที่มีประวัติไปจีนมาในระยะที่ผ่านมา"

นิวซีแลนด์ - AFP

จาซินดา อธิบายเพิ่มว่า มาตรการดังกล่าวเป็นการตัดสินใจครั้งสำคัญในการปกป้องประเทศนิวซีแลนด์ และยังเป็นการแสดงความพยายามในฐานะส่วนหนึ่งของโลกในการหยุดยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส นอกจากนี้ สายการบินแอร์นิวซีแลนด์ก็ประกาศหยุดเส้นทางบิน โอ๊คแลนด์-เซี่ยงไฮ้ ไปจนถึงวันที่ 29 มีนาคม รวมถึงสายการบินอื่นๆ ด้วย 

การกระทำข้างต้นเพื่อปกป้องนิวซีแลนด์จากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสแลกมาด้วยเม็ดเงินจำนวนไม่น้อยที่รัฐบาลต้องยอมเสีย โดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นิวซีแลนด์ พึ่งพาการท่องเที่ยวสูงและมีสัดส่วนนักท่องเที่ยวจีนถึงร้อยละ 10 ของผู้มาเยือนชาวต่างชาติทั้งหมด ซึ่งการแบนนักท่องเที่ยวจีนครั้งนี้จะทำให้ประเทศสูญเสียรายได้ประมาณ 65 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 2,000 ล้านบาท 

ประเทศในอาเซียนที่เลือกแบนนักท่องเที่ยวจีน

ตามข้อมูล ณ วันที่ 2 ก.พ. ที่ผ่านมาของบลูมเบิร์ก ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่สั่งแบนนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าประเทศได้แก่ อินโดนีเซีย ซึ่งเริ่มการสั่งห้ามนักท่องเที่ยวจีนหรือผู้ที่มีประวัติเดินทางไปยังประเทศจีนในช่วงเวลาอันสั้นเดินทางเข้าประเทศในวันที่ 3 ก.พ. นี้ รวมถึงไม่อนุญาตให้แม้แต่จะมาเปลี่ยนเครื่อง

ขณะที่ฝั่งเมียนมา เลือกที่จะหยุดออกการตรวจลงตราที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองเมื่อเดินทางมาถึงประเทศ (Visa-on-Arrival) ให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีนทั้งหมด ด้านฟิลิปปินส์ เพิ่มขอบเขตการแบนนักท่องเที่ยวจีน จากเดิมที่อยู่แค่ในมลฑลหูเป่ยเป็นชาวตจีนทั้งประเทศ รวมทั้งฮ่องกง และมาเก๊าด้วย และยังห้ามชาวฟิลิปปินส์ไม่ให้เดินทางไปยังจุดหมายปลายทางดังกล่าว

ฝั่งสิงคโปร์ออกมาห้ามการเดินทางเข้าประเทศรวมถึงการเปลี่ยนเครื่องของนักท่องเที่ยวที่มีประเทศเดินทางไปยังประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ภายในระยะเวลา 14 วันที่ผ่านมา 

นอกจากนี้ รัฐบาลเวียดนามก็ออกมาสั่งห้ามบริษัทให้รับพนักงานที่เดินทางกลับมาจากช่วงเทศการตรุษจีน มาตรการนี้ยังรวมถึงชาวต่างชาติที่เดินทางไปยังจุกแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสเช่นเดียวกัน

สำหรับประเทศไทย ปัจจุบันรัฐบาลยังไม่ได้มีมาตรการสั่งห้ามการเดินทางเข้าของนักท่องเที่ยวจีนแต่อย่างใด

อ้างอิง; Bloomberg, NZherald, RNZ, Stuff

ข่าวที่เกี่ยวข้อง;