ไม่พบผลการค้นหา
’เศรษฐา’ มั่นใจ ‘กระเป๋าเงินดิจิทัล’ โดนใจจริง ปัดออกนโยบายสร้างหนี้ให้ประเทศ ไม่ได้ขึ้นภาษี นำเงินเข้าระบบได้5 แสนล้าน ‘เพื่อไทย’ แจง กกต. สวน รทสช.โต้ข้อมูลดัชนีทุจริตของรัฐบาล ‘ประยุทธ์’ ให้ไปเถียงองค์กรต่างชาติดีกว่า ลั่นเดินหน้าลุยให้ ‘เพื่อไทย’ ได้ ส.ส.สูงที่สุด

เมื่อเวลา 15.50 น. วันที่ 9 เม.ย. 2566 ที่หน้าวัดบ้านหลุก อ.แม่ทะ จ.ลำปาง คณะของพรรคเพื่อไทย นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เศรษฐา ทวีสิน ประธานคณะที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย ลงพื้นที่และปราศรัยย่อยต่อหน้าประชาชน เพื่อช่วยหาเสียงให้กับผู้สมัคร ส.ส.ลำปาง 4 เขต ประกอบด้วย กิตติกร โล่ห์สุนทร ผู้สมัคร เขต 1 เบอร์5 ธนาธร โล่ห์สุนทร ผู้สมัคร เขต 2 เบอร์7 จรัสฤทธิ์ จันทรสุรินทร์ ผู้สมัคร เขต 3 เบอร์  3 และพินิจ จันทรสุรินทร์ ผู้สมัคร เขต 4 เบอร์ 7

จากนั้น เศรษฐา ให้สัมภาษณ์กรณีนโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัล (Digital Wallet)10,000 บาทของพรรคเพื่อไทย ยังถูกโจมตีจากพรรคประชาธิปัตย์และพรรคก้าวไกล ซึ่งจะถูกมองว่ารีดภาษีจากประชาชนและงบประมาณจนสร้างหนี้สินของประเทศ ว่า เป็นเรื่องน่ายินดี เพราะจะได้เป็นการช่วยขยายความออกไปเรื่อยๆ เพราะนโยบายนี้โดน ทำให้พรรคการเมืองอื่นพูดถึง ตนคิดว่านโยบายนี้พรรคเพื่อไทยต่อสู้ความยากจนของประชาชน ถ้าจะมาใช้การหยอดน้ำข้าวต้ม ทีละ 500-1,000 บาท ตนคิดว่าไม่โดน ส่วนเรื่องที่ใช้เงิน 10,000 บาท ยืนยันไม่ได้มีการรีดภาษี เรามีการบริหารจัดการชัดเจน โดยเมื่อวานนึ้ (8 เม.ย. 2566) ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้เรียกข้อมูลเพิ่มเติมจากพรรคเพื่อไทย คณะกรรมการบริหาร ฝ่ายเศรษฐกิจ ฝ่ายกฎหมายได้รวบรวมข้อมูลแล้ว ตนเข้าใจว่าได้นำส่งต่อกกต.แล้ว ถ้า กกต.มีข้อสงสัยก็พร้อมชี้แจง

“ผมคิดว่าดีครับ จะได้เปิดเผยข้อมูลที่ชัดเจนมีระบบ จะได้ไม่มีข้อกังขาอะไร เป็นนโยบายที่โดนจริงๆ พรรคเพื่อไทยเราคิดใหญ่ เราทำเป็น” เศรษฐาระบุ

เศรษฐา ยืนยันการใช้งบประมาณกว่า 5 แสนล้านบาทไม่ได้เป็นการสร้างหนี้ให้กับประเทศ ตรงนี้เราจะดูสัดส่วนหนี้สาธารณะต่อจีดีพีเป็นหลัก อย่าลืมว่าหนี้โตขึ้นบางส่วน จะทำให้จีดีพีของประเทศโตขึ้นด้วย อย่างงบประมาณที่เราวางแผนไว้ไม่ได้เป็นการเพิ่มหนี้สินให้กับประเทศ ทั้งนี้ นโยบายดังกล่าวจะเป็นจะทำให้มีเงินเข้าสู่ระบบ 5 แสนกว่าล้านบาทด้วย ยืนยันไม่ได้ขึ้นภาษีแต่อย่างใด

ชลน่าน IMG_9107.jpeg

ขณะที่ นพ.ชลน่าน ชี้แจงเพิ่มเติมว่า กรอบงบประมาณได้กำหนดวงเงินไว้แล้วที่มารายได้ก็วางไว้หมดแล้ว ทั้งนี้ไม่ได้เป็นการกู้เงินเพื่อนำมาชดเชยงบประมาณแต่อย่างใด ดังนั้นไม่ได้เพิ่มภาระหนี้ของประเทศตามที่มีการกล่าวหา อีกทั้งเรื่องรีดภาษีนั้น พรรคเพื่อไทยไม่ได้ขยับอัตราภาษีแต่ความสามารถ ของพรรคเพื่อไทยจะขยับฐานภาษีให้มากขึ้นและจะจัดเก็บรายได้ให้มากขึ้น อย่างนี้เขาเรียกว่ารีดภาษีหรือไม่ ต้องถามกลับไปยังคนที่กล่าวหาว่า นโยบายนี้เป็นการรีดภาษีหรือไม่ 

เมื่อถามถึงกรณี เศรษฐาได้ปราศรัยถึงข้อมูลการทุจริตของรับาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ทางพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ตอบโต้คนที่ทุจริตไม่ใช่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม แต่เป็นทักษิณ ชินวัตร ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี  โดย เศรษฐา ระบุว่า ตนพูดถึงข้อมูลทุจริตที่จัดทำโดยต่างประเทศ ตนไม่ได้อยากพูดเรื่องนี้มาก แต่ยืนยันมีข้อมูลเรื่องนี้และตัวเลขเรื่องดังชีคอร์รัปชันที่สูงขึ้นทุกคนก็ทราบดี โดยย้ำขอให้ดูที่ตัวเลขการสำรวจ และย้ำว่า ตนนำเสนอในข้อเท็จจริง แต่ไม่ได้เป็นผู้สำรวจ หากพรรครวมไทยสร้างชาติจะไปเถียง ก็ขอให้ไปเถียงกับองค์กรนั้นดีกว่า

“อย่าเอามาวัด เขาว่าฉันเธอว่าฉันดีกว่า โดยใช้คำว่ายอมรับและนำไปปรับปรุงกัน เพราะเรามีหน้าที่ปรับปรุงแก้ไขส่วนที่ไม่ดี อันนี้ขอฝากไว้ละกัน” เศรษฐา ระบุ

ขณะที่ นพ.ชลน่าน  กล่าวเสริมว่า เรื่องอันดับการทุจริตของไทยร่วงลงมาอันดับที่ 110 ซึ่งเป็น องค์กรสากลในการสำรวจ CPI คะแนนลดต่ำลงมามาก ได้ 35 จาก 100 เต็ม

เศรษฐา IMG_9106.jpeg

เศรษฐา ยังระบุกรณีนิด้าโพล สะท้อนเสียงของคนอุบลราชธานี โดยผลสำรวจพบว่าร้อยละ 45.55 อันดับ 1 เลือกน.ส.แพทองธาร ชินวัตร ที่สนับสนุนเป็นนายกรัฐมนตรี ส่วนนายเศรษฐาเป็นอันดับที่ 4 ร้อย 7.45 ว่า ถือเป็นกำลังใจโดยไม่ได้ทำให้มีความเปลี่ยนแปลงของการหาเสียงพรรคเพื่อไทยในช่วง 30 วันโค้งสุดท้าย ส่วนความมุ่งมั่นที่จะเดินสายพูดคุยกับประชาชน อย่างเช่นวันนี้ได้รับฟังปัญหาของประชาชน ก็จะนำกลับไปหารือกับผู้บริหารของพรรคเพื่อหาแนวทางแก้ไข ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเอกสารสิทธิที่ดินในจังหวัดลำปาง หรือการเปิดตลาดการค้าในต่างประเทศ


เมื่อถามว่าโพลคะแนนนิยมสูงขณะนี้เป็นสัญญาณดีว่าพรรคเพื่อไทยจะได้ 376 เสียงของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า เราพยายามที่จะทำให้ได้สูงที่สุดเท่าที่จะทำได้ ขณะเดียวกันก็ต้องเคารพเสียงของประชาชน และจะทำงานหนักเหมือนเดิม และย้ำว่าทั้งนี้ทั้งนั้นในวันเลือกตั้ง 14 พ.ค.จะเป็นวันชี้ขาด แต่วันนี้ยังคงต้องเดินหน้าทำงานต่อไป 

เช่นเดียวกับ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว เสริมว่า เป็นผลสำรวจนี้เกิดขึ้นก่อนวันที่ 30 มี.ค.ซึ่งเป็นวันก่อนการประกาศนโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาท ดังนั้น เชื่อว่าหากนโยบายโดนใจประชาชนแบบนี้จะมีอัตราการเพิ่มขึ้นของโพล

นพ.ชลน่าน ยังกล่าวถึงอาการป่วยกะทันหัน ของ นายชัยเกษม นิติสิริ ประธานยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ว่า ตนได้ส่งนายชัยเกษมขึ้น Sky Doctor  ที่บินมารับที่จ.น่าน เพื่อนำตัวนายชัยเกษมไปส่งที่ดอนเมือง เพื่อรักษาอาการป่วยที่กรุงเทพฯ เพื่อเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว อาการของนายชัยเกษมเป็นปกติ มีอาการหลงลืมเล็กน้อย มีอาการเดินเซบ้าง แต่ความรู้สึกตัวการพูดจาเป็นได้ปกติ ตอนที่นำนายชัยเกษมขึ้นรถเข็นเพื่อนำตัวขึ้นรถพยาบาลนั้นเมื่อมีผู้สื่อข่าวมารอสัมภาษณ์ นายชัยเกษมก็บอกว่าไม่เป็นไร พร้อมให้สัมภาษณ์ว่าเลือกตั้งคราวนี้พรรคเพื่อไทยนอนมาชนะอย่างเด็ดขาด นอนมา แต่ขณะนี้อาการของนายชัยเกษมต้องอยู่ในการดูแลอย่างใกล้ชิด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 17.00 น. คณะของพรรคเพื่อไทย นำโดย นพ.ชลน่าน นายเศรษฐา นำผู้สมัครส.ส.ลำปาง ทั้ง 4 เขต  ขึ้นรถปราศรัย ที่แยกหอนาฬิกา อ.เมือง เพื่อแห่รอบ อ.เมือง จ.ลําปาง