ไม่พบผลการค้นหา
ญี่ปุ่นพร้อมนำโมเดลสหราชอาณาจักรมาใช้ ผลักดันผู้หญิงนั่งตำแหน่งบริหาร เพื่อแก้ปัญหาความไม่เสมอภาคทางเพศในที่ทำงาน

บริษัทสัญชาติญี่ปุ่นรายใหญ่มีความพยายามในการเพิ่มตัวเลขผู้หญิงที่นั่งตำแหน่งบริหารให้ขึ้นมาอยู่ในสัดส่วนร้อยละ 30 ภายในปี 2573 เนื่องจากตัวเลขในปัจจุบันนั้นอยู่แค่เพียงเลขหลักเดียวเท่านั้น ซึ่งความพยายามนี้ได้แรงส่งสำคัญจากรัฐบาลที่ต้องการลดช่องว่างด้านความเท่าเทียมทางเพศในสถานที่ทำงานอย่างจริงจัง

สำหรับแผนการเพิ่มจำนวนผู้หญิงให้ขึ้นไปอยู่ในระดับตัวเลขร้อยละ 30 จะเริ่มต้นขึ้นอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 พฤษภาคมที่จะถึงนี้ โดยบริษัทที่เข้าร่วมจะต้องเผชิญหน้ากับเป้าหมายที่ไม่ง่ายนัก สำหรับขั้นแรกนั้นคือการมีผู้บริหารหญิงในบอร์ดบริหารเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 10 ภายในปี 2563 ก่อนบรรลุเป้าหมายร้อยละ 30 ในปี 2573

ชินโสะ

แม้ว่ารัฐบาลของนายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นมีความพยายามในการผลักดันให้ตัวเลขผู้หญิงในอุตสาหกรรมธุรกิจขึ้น ทั้งการออกนโยบาย "เศรษฐกิจที่นำโดยสตรี" (womenomics) ในปี 2556 แต่ในปี 2560 ตัวเลขผู้บริหารหญิงระดับสูงจากบริษัทญี่ปุ่นระดับแนวหน้าจำนวน 100 แห่ง มีอยู่เพียงร้อยละ 6.5 เท่านั้น ซึ่งเป็นการนับรวมตำแหน่งผู้ตรวจสอบบัญชีและผู้บริหารสายงานต่างๆไว้ด้วย 

นโยบาย 'คลับ 30 เปอร์เซ็นต์'

นโยบาย 'คลับ 30 เปอร์เซ็นต์' เป็นความคิดของรัฐบาลสหราชอาณาจักรที่เริ่มต้นขึ้นในปี 2553 ซึ่งส่งผลให้ หุ้นของผู้บริหารผญิงที่อยู่ใน ดัชนีเอฟทีเอสอี 100 พุ่งขึ้นเป็นร้อยละ 31 จากเดิมที่ร้อยละ 13 ในปีที่ผ่านมา ซึ่งประเทศญี่ปุ่นจะเป็นประเทศที่ 14 ที่นำแผนริเริ่มนี้ไปใช้

หากนับรวมถึงวันอังคาร (23 เมษายน) ที่ผ่านมา จะมีบริษัทญี่ปุ่นทั้งหมด 32 บริษัทเข้าร่วมโครงการนี้ ซึ่งรวมไปถึง มาซาฮิโกะ อุโอทานิ ประธานบริษัทเครื่องสำอางชิเซโด้ และ มากาโตะ โกโนะกามิ อธิการบดีมหาวิทยาลัยโตเกียว ซึ่งนอกจากบริษัทเหล่านี้จะต้องผลักดันให้บริษัทบรรลุเป้าหมาย ยังต้องคอยกระตุ้นความตระหนักรู้ของบริษัทอื่นๆเช่นกัน

อ้างอิง; Nikkei, NHK