ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่มศิลปินหมอลำหลายคณะ โดนยกเลิกงานยาวนับเดือน ขาดรายได้ กระทบหลายชีวิต หลังประกาศงดการจัดมหรสพ แม้จะย่ำแย่ แต่พร้อมตั้งสติ รับมือปรับตัวเพื่อความอยู่รอด

หลังมีการประกาศจากรัฐบาล เรื่องมาตรการยับยั้งการแพร่ระบาด โควิด-19 ซึ่งหนึ่งในนั้นมีการประกาศงดการจัดกิจกรรมรวมคนจำนวนมากที่มีความเสี่ยงสูงต่อการแพร่ระบาดของโรค เช่น จัดคอนเสิร์ต จัดมหรสพ ส่งผลกระทบต่อกลุ่มหมอลำคณะต่างๆ โดนยกเลิกงาน ในเดือนมีนาคม และเมษายน ทำให้ขาดรายได้ ซึ่งช่วงนี้ถือเป็นช่วงหน้างาน

นก พงศกร 2.JPG
  • พงศกร แสนปากดี หัวหน้าคณะหมอลำนามวิหค

นก พงศกร แสนปากดี หัวหน้าคณะหมอลำนามวิหค เปิดเผยกับทีมข่าว วอยซ์ออนไลน์ ว่า พิษโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อวงเต็มๆ เพราะถูกยกเลิกงานจ้างในช่วงเดือน มีนาคม-เมษายน เนื่องจากเจ้าภาพไม่สามารถจัดงานได้ ทำให้เสียรายได้ ทั้งตัวผู้นำเอง และลูกน้อง ยอมรับว่าเตรียมตัวกันไม่ทันจริงๆ สำหรับเหตุการณ์นี้ ทั้งสภาพจิตใจ ต้องยอมรับว่าย่ำแย่มากๆ

สำหรับทุกคนตอนนี้ ปกติแล้วอาชีพหมอลำแค่ไปทำการแสดงแต่ละวันก็ใช้ชีวิตลำบากมากๆ ไม่ว่าจะกิน จะหลับนอน ต้องใช้ความอดทนสุดๆ ผู้คนสืบสานจริงๆ ก็ลดน้อยลงเรื่อยๆ แล้วยังมาเจอเหตุการณ์แบบนี้ บั่นทอนจิตใจเชื่อว่าหลายคนอาจเปลี่ยนใจ เปลี่ยนอาชีพใหม่ ก็ทำให้บุคลากรลดลง และยังส่งผลกระทบต่อวงการแน่นอนในภายหน้า แม้ว่าเหตุการณ์นี้จะผ่านไปแล้ว

โดยฐานะหัวหน้าวง ที่ต้องดูแลนับร้อยชีวิต นก พงศกร ได้คอยให้กำลังใจทีมงาน และตั้งสติเยียวยาให้ทีมจัดหาที่พัก ช่วยพยุงกันไปให้ดีที่สุด

“ตอนนี้สิ่งที่ทำได้คือให้กำลังใจซึ่งกันและกันครับ เยียวยาโดยการให้ที่พักที่อาศัย และอาหารสำหรับคนที่ไม่กลับบ้าน อาจจะหางานให้ทำบ้าง ในช่วงที่ต้องรอออกงาน ช่วยพยุงกันไปให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้นะครับ ส่วนการแก้ไขปัญหา ตอนนี้หากปัญหาเรื่องงานก็ยังคงต้องรอ ว่าทางรัฐบาลจะอนุญาตให้แสดงได้ตอนไหนครับ”

ลูกกอล์ฟ อุทุมพร.jpg
  • ลูกกอล์ฟ อุทุมพร หมอลำนามวิหค

ลูกกอล์ฟ อุทุมพร หมอลำนามวิหค ยอมรับว่าเลี่ยงไม่ได้กับผลกระทบที่เกิดขึ้น เมื่อไม่มีงาน ไม่มีรายได้ ก็ส่งผลกระทบไปยังครอบครัว เหมือนๆกับหลายๆ อาชีพที่ได้รับผลกระทบ ก็เข้าใจในสถานการณ์ พร้อมคาดหวังให้ดีขึ้นในเร็ววันโชคดีที่คณะหมอลำนามวิหค มีที่พักให้พักฟรี ทำให้ช่วยลดภาระค่าใช้จ่าย ค่าที่พัก ค่าน้ำ ค่าไฟ รวมทั้ง มีครัวส่วนกลาง

จากข่าวที่หมอลำ ถูกยกเลิกการแสดง นักร้องลูกทุ่งคนดัง 'ศิริพร อำไพพงษ์' ยังได้โพสต์เฟซบุ๊ก ให้กำลังใจ นก พงศกร

ขณะที่ คณะหมอลำ ระเบียบวาทะศิลป์ วงหมอลำที่มีคิวงานจ้างยาวทุกวัน ก็ได้รับผลกระทบโดนยกเลิกงานร่วมเดือนเช่นกัน โดยในเฟซบุ๊ก ระเบียบวาทะศิลป์ แฟนเพจ ได้แถลงการณ์ถึงเหตุการณ์ผลกระทบที่มีต่อวงว่า

"จากการแพร่ระบาดของโรค C0VID -19 ที่ได้ส่งผลกระทบไปหลายประเทศทั่วโลก ทางคณะหมอลำระเบียบวาทะศิลป์ ไม่ได้นิ่งนอนใจ และเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยที่ผ่านมา ได้มีมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันขั้นสูงสุด เพื่อความปลอดภัยของทีมงานระเบียบวาทะศิลป์และผู้ชม

อย่างไรก็ตาม จำนวนผู้ติดเชื้อในประทศไทยที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้ทางคณะหมอลำระเบียบวาทะศิลป์ ยิ่งตระหนักถึงความรับผิดชอบต่อสังคม ในการเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยยับยั้งการแพร่ระบาดของโรค COVD-19 และพร้อมที่จะให้ความร่วมมือตามแนวทางรัฐบาลเพื่อให้ประเทศไทยของเราผ่านช่วงเวลานี้ได้โดยเร็ว

ทางคณะหมอลำระเบียบวาทะศิลป์ ขอแจ้งว่าในเบื้องต้นทางเราขอยุติการแสดงเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 19 มีนาคม 2563 - 15 เมษายน 2563 โดยระหว่างนี้ทางคณะหมอลำยังคงรักษามาตรการทำความสะอาดอย่างเข้มงวด เพื่อความปลอดภัยและความมั่นไจองผู้ชมหมอลำ

สำหรับผู้ชม ทางคณะหมอลำระเบียบวาทะศิลป์ ขอขอบคุณทุกคนที่คอยเป็นกำลังใจและติดตามให้การสนับสนุนทางคณะเป็นอย่างดีมาโดยตลอด ทางเราขออภัยในความไม่สะดวกที่อาจเกิดขึ้นและขอให้ผู้ชมติดตามความเคลื่อนไหวการเปลี่ยนแปลงได้ที่ FACEBOOK "ระเบียบวาทะศิลป์แฟนเพจ"

สำหรับทีมงานหมอลำระเบียบวาทะศิลป์ ผู้บริหารขอขอบคุณทีมงานทุกคนที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่ เพื่อมอบช่วงเวลาที่ดีที่สุดให้กับผู้ชมของทางหมอลำคณะระเบียบวาทะศิลป์ และในสถานการณ์ครั้งนี้ความปลอดภัยของผู้ชมและทีมงานเป็นสิ่งสำคัญที่ทางผู้บริหารขอให้ทีมงานทุกคนเชื่อมั่นว่าจะอยู่เคียงข้างกัน จนกว่าทางคณะหมอลำระเบียบวาทะศิลป์จะกลับมาทำการแสดง โดยทางผู้บริหารได้ตรียมมาตรการและแผนการรับมือกับวิกฤตการณ์นี้อย่างละเอียดและรอบคอบ"

ต่อโชค ศิริชัย.jpg
  • ต่อโชค ศิริชัย ระเบียบวาทะศิลป์
ท๊อป ธนาชัย.jpg
  • ท๊อป ธนาชัย ระเบียบวาทะศิลป์

ต่อโชค ศิริชัย 1 พระเอกประจำวงระเบียบวาทะศิลป์  และ ท็อป ธนาชัย ตัวร้ายประจำวงระเบียบวาทะศิลป์ มองว่า การหยุดงานช่วยลดความเสี่ยงการติดเชื้อ เพราะอาชีพหมอลำต้องพบเจอแฟนเพลงมากมาย โดยก่อนหน้านี้การป้องกันตัวเองเบื้องต้นจะมีการเจลแอลกอฮอล์ไว้ล้างมือ และประกาศแจ้งแฟนคลับงดจับมือ งดหอมแก้ม หรือสัมผัสใกล้ชิด ซึ่งพิษโควิด-19 ยังส่งผลกระทบต่อรายได้ เพราะตอนนี้งานจ้างถูกเลื่อนและยกเลิกไปยาวร่วมเดือน

ด้าน อุไร ฉิมหลวง หรือ แม่นก-นกน้อย อุไรพร นักร้องลูกทุ่งหมอลำคนดัง หัวหน้างวงดนตรีลูกทุ่งหมอลำ “เสียงอิสาน” หลังออกมาไลฟ์ผ่านเพจ “เสียงอิสาน นกน้อย อุไรพร” ระบายความอัดอั้นตันใจทั้งน้ำตา แจ้งแฟนคลับ โดยตั้งหัวข้อว่า “วันนี้ไม่มีปาฏิหาริย์” หลังตื่นมารับโทรศัพท์จนหูร้อน เนื่องจากมีเจ้าภาพงานต่างๆ โทรมาขอยกเลิกงานต่อเนื่อง และมีคนที่ตกงานจากที่อื่นโทรมาขอสมัครงาน 

19 มีนาคม 2563 แม่นก-นกน้อย อุไรพร ได้ไลฟ์ผ่านเพจ “เสียงอิสาน นกน้อย อุไรพร” อีกครั้ง เพื่อแก้ข่าว หลังมีคนเข้าใจผิดจากการไลฟ์ว่า แม่นกน้อย ติดเชื้อโควิด-19 โดยยืนยันไม่ติดเชื้อ พร้อมปรับตัวขายหนังสือประวัติ 45 ปี วงเสียงอิสาน ,ผลิตภัณฑ์สบู่ และน้ำปลาร้า เพื่อสร้างรายได้เสริม และพยุงคณะให้ผ่านวิกฤตการณ์นี้ไปให้ได้