ไม่พบผลการค้นหา
ศาลเพิกถอนประกันตัว 'อานนท์ นำภา' หลังขึ้นเวทีปราศรัยการเมือง ผิดเงื่อนไขการประกันตัว ด้าน 'ไมค์-ระยอง' ปฏิเสธขอประกันตัว แม้ศาลให้โอกาสอีกครั้ง

ที่ห้องพิจารณา 714 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลไต่สวนคดีเพิกถอนประกัน อานนท์ นำภา ทนายความและแกนนำคณะประชาชนปลดแอก และ ภานุพงศ์ จาดนอก 2 ผู้ต้องหาในความผิดฐานยุยงปลุกปั่น ตาม ป.อาญา มาตรา 116 และข้อหาอื่น จากกรณีร่วมชุมนุมปราศรัยกับกลุ่มเยาวชนปลดแอก ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 18 ก.ค. 2563

ต่อมาพนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ ยื่นคำร้องขอให้ศาลถอนประกัน 'อานนท์' เนื่องจากขึ้นเวทีปราศรัยที่ จ.เชียงใหม่ และ ม.ธรรมศาสตร์ รังสิต ในลักษณะที่อาจเป็นการกระทำความผิดในลักษณะเดียวกัน โดยก่อนหน้านี้ ศาลอนุญาตฝากขังและปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาเมื่อวันที่ 8 ส.ค. 2563 กำหนดวงเงินประกันคนละ 1 แสนบาท ไม่ต้องวางหลักทรัพย์ประกัน แต่กำหนดเงื่อนไขห้ามกระทำการใดๆ ในลักษณะเดียวกับการกระทำที่ถูกกล่าวหาในคดีนี้อีก มิฉะนั้นถือว่าผิดสัญญาประกัน

ล่าสุดเวลาประมาณ 16.30 น. อานนท์ ได้เผยแพร่ภาพข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระหว่างการรอฟังคำสั่งพิจารณาถอนประกันหรือปล่อยตัวชั่วคราว

"ยินดีที่ได้ต่อสู้กับทุกคน เราเดินมาไกล จงเดินต่อ อย่างกล้าหาญ หน้าที่นอกคุก ผมจบแล้ว ขอเดิมพันทั้งหมกเพื่อการเปลี่ยนแปลง 19 กันยาคมนี้ ช่วยยืนยันที่ว่าเรามาถูกทาง เชื่อมั่นในทุกๆ คน" อานนท์ ระบุ

ต่อมาได้มีการโพสต์ภาพข้อความอีกครั้ง "ให้การขังผมในวันนี้ เป็นใบเสร็จของการคุกคามประชาชน 19 ก.ย. 63 ไปเอาคืน"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ท้ายที่สุดศาลได้มีคำสั่งเพิกถอนประกันตัว อานนท์ แต่ไม่ตัดสิิทธิในการยื่นประกันใหม่ อย่างไรก็ตาม อานนท์ แถลงต่อหน้าศาล 'ไม่ขอยื่นประกันอีก'

ขณะที่ ไมค์ ภาณุพงศ์ ศาลได้มีคำสั่งเพิกถอนประกันตัว อย่างไรก็ตามศาลพิเคราะห์ว่าด้วยอายุ อาชีพ และพฤติการณ์ไม่ได้ก่อนให้เกิดความเสียหายแก่การสอบสวน จึงให้โอกาสแก่ผู้ต้องหาอีกครั้งหนึ่ง โดยเพิ่มหลักทรัพย์ในการประกันเป็น 200,000 บาท อย่างไรก็ตาม ภาณุพงศ์ ปฏิเสธไม่ขอใช้สิทธิประกัน


อ่านเพิ่มเติม