ไม่พบผลการค้นหา
ที่ประชุมวิปวุฒิสภา เห็นชอบให้ กมธ.สามัญ 26 คณะ ตรวจสอบเข้มการใช้เงินตาม พ.ร.ก.กู้เงิน เป็นภารกิจเร่งด่วน ต้องไม่ให้คนโกงมีที่ยืน

ที่รัฐสภา นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) แถลงผลการประชุมประจำสัปดาห์ ที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา เป็นประธานการประชุม โดยพิจารณาถึงการตรวจสอบการใช้จ่ายเงินตามพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท โดยเฉพาะในส่วนของการฟื้นฟูเศรษฐกิจ และสังคมทั่วประเทศ 4 แสนล้านบาท อย่างกว้างขวาง และได้มีมติให้วุฒิสภาดำเนินการ 4 ประการ เพื่อพิทักษ์เงินแผ่นดินให้ใช้จ่ายอย่างคุ้มค่าปราศจากการคดโกงทุกรูปแบบ ได้แก่

1.ให้คณะ กมธ.สามัญประจำวุฒิสภาทุกคณะ 26 คณะดำเนินการตรวจสอบติดตามเรื่องนี้อย่างรอบด้าน และเต็มกำลังตามหน้าที่ และอำนาจ ที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ และข้อบังคับ โดยให้ถือเป็นภารกิจพิเศษและเร่งด่วน

2.วิปวุฒิสภารับทราบว่าในช่วงเวลาที่ผ่านมามีกรรมาธิการสามัญอย่างน้อย 2 คณะ ได้ดำเนินการคืบหน้าไปบ้างแล้ว คือ คณะกมธ.ศึกษาตรวจสอบเรื่องทุจริต และเสริมสร้างธรรมาภิบาล ได้ดำเนินการตรวจสอบในประเด็นที่อาจมีการทุจริตในหลายโครงการ และคณะ กมธ.กิจการองค์กรตามรัฐธรรมนูญ

ได้เชิญประธานองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญที่มีหน้าที่ และอำนาจเกี่ยวกับการตรวจสอบการใช้เงินแผ่นดินมาหารือ และแถลงต่อสาธารณะแล้วว่าจะร่วมมือกันทำงานอย่างเข้มข้น ซึ่งวิปวุฒิสภาขอให้คณะกมธ.ทั้ง 2 คณะ และคณะอื่นๆ เดินหน้าต่อไป เพื่อไม่ให้คนโกงมีที่ยืน และให้เงินแผ่นดินทุกบาททุกสตางค์ใช้ไปอย่างคุ้มค่า และต้องไม่เป็นไปเพื่อประโยชน์ทางการเมืองทุกรูปแบบ

3.เพื่อให้เกิดความเชื่อมโยง และบูรณาการการทำงานร่วมกันของวุฒิสภาทั้ง 250 คน ประธานวุฒิสภาจะดำเนินการตามข้อบังคับการประชุมวุฒิสภา ข้อ 80 วรรคสอง ให้มีการตั้งคณะอนุกมธ.ตรวจสอบเรื่องนี้อย่างรอบด้าน ในคณะกมธ.ติดตามการบริหารงบประมาณ โดยมีตัวแทนจากคณะกรรมาธิการสามัญทุกคณะรวม 26 คณะเข้ามาร่วมเป็นอนุกรรมาธิการ และ 4.วิปวุฒิสภายังมีมติให้วุฒิสภาตั้งศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ และข้อเสนอแนะจากประชาชนทั่วประเทศ เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาของวุฒิสภาต่อไป

อ่านเพิ่มเติม