ไม่พบผลการค้นหา
‘สุริยะ’ เผย เตรียมเรียกถกคณะกรรมการวัตถุอันตรายเร็วๆ นี้ หลังเกษตรกรกังวลสารทดแทน 3 สารเคมีที่ถูกแบนไปก่อนหน้านี้ - จ่อทบทวนให้ใช้ 'ไกลโฟเซต' ได้

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ยอมรับว่า เกษตรกรกังวลยังคงมีความกังวลต่อมติที่ประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตรายเมื่อวันที่ 22 ต.ค. 2562 ที่เสียงข้างมากให้แบน 3 เคมี 3 ชนิด คือ พาราควอต-ไกลโฟเซต-คลอร์ไพริฟอส โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ธ.ค. 2562

รมว.อุตสาหกรรม ระบุว่า ในฐานะที่เป็นประธานคณะกรรมการวัตถุอันตรายตามกฎหมายใหม่จะมีการเรียกการประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตรายเร็วๆ นี้ เพื่อสรุปข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรว่าจะมีสารใดสามารถทดแทนได้บ้าง

สุริยะ กระทรวงอุตสาหกรรม พลังประชารัฐ 245.jpg
  • นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม

รมว.อุตสาหกรรม ยกตัวอย่างว่า 3 สารพิษที่มีการแบนไปแล้วนั้น ในส่วนของไกลโฟเซต สหรัฐอเมริการยังอนุญาตให้ไช้ได้อยู่แต่ไทยมีการสั่งแบน ซึ่งสมมติยังให้ใช้ไกลโฟเซต แต่ให้แบนสารพาราควอต ก็จะช่วยเพื่อลดผลกระทบให้กับเกษตรกรบางส่วนได้ แต่จะเป็นไปได้หรือไม่นั้นยังต้องหารือกันต่อ

“ในสหรัฐฯ ยังมีการใช้ไกลโฟเซตอยู่ และอาจไม่ได้มีพิษร้ายแรงเหมือนกับสารเคมีชนิดอื่น ซึ่งสหรัฐฯ เป็นประเทศที่มีขนาดใหญ่ ที่ต้องดูแลสุขภาพประชาชนอยู่แล้ว ดังนั้นเรื่องนี้จะต้องหารือกันว่าไทยจะสามารถใช้ได้หรือไม่” นายสุริยะ กล่าว

ทั้งนี้ นายสุริยะ ยืนยันว่า ไม่ได้เป็นการเปลี่ยนแปลงมติคณะกรรมการวัตถุอันตราย เพียงแต่จะหารือกันในที่ประชุม และต้องมีผลการศึกษาที่ชัดเจน โดยต้องไม่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อม หรือ เกิดผลกระทบกับประชาชน รวมถึงต้องสร้างความเข้าใจให้กับประชาชน และเกษตรกรให้เข้าใจตรงกัน เพราะไทยมีสารเคมีมากกว่า 10 ชนิด ส่วนจะนัดหารือกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ช่วงใด ต้องรอให้การเปิดรับฟังความคิดเห็นร่างประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง บัญชีรายชื่อวัตถุอันตรายบนเว็บไซต์ของกรมวิชาการเกษตร ที่จะครบกำหนดวันที่ 8 พฤศจิกายนี้ดำเนินการเรียบร้อยก่อน