ไม่พบผลการค้นหา
รฟม.มั่นใจรถไฟฟ้าโคราชสายแรก เริ่มประมูลได้ปีหน้า เปิดบริการปี 68 เก็บค่าโดยสารเริ่ม 10 บาท สูงสุดไม่เกิน 20 บาท ยันมีเอกชนสนใจร่วมลงทุน ให้อายุสัญญาสัมปทาน 30 ปี

ธีรพันธ์ เตชะศิรินุกูล รองผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยภายหลังการจัดการประชุมเพื่อทดสอบความสนใจ (Market Sounding) ครั้งที่ 2 ของภาคเอกชน โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดนครราชสีมา สายสีเขียว (ตลาดเชฟวัน-สถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านนารีสวัสดิ์) ว่า โครงการนี้อยู่ระหว่างรับฟังความคิดเห็นส่วนที่เกี่ยวข้องครั้งสุดท้าย ก่อนที่จะนำเข้าบอร์ด รฟม. พิจารณา คาดว่าไม่เกินกลางปี 2564 จะสามารถนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติโครงการ ก่อนเปิดประมูลให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ แบบ PPP Net Cost 

โดยเบื้องต้นประเมินว่าการก่อสร้างโครงการจะเริ่มได้ไม่เกิน ส.ค. 2565 และจะแล้วเสร็จและพร้อมเปิดให้บริการได้ภายในปี 2568 ซึ่งยืนยันว่าขณะนี้มีทั้งภาคเอกชนรายใหญ่ และภาคเอกชนในพื้นที่แสดงความสนใจเข้าร่วมลงทุน

รฟม.เปิดรับฟังเสียงรถไฟโคราช

สำหรับรูปแบบ PPP จะเป็นการรวมทุกสัญญาเข้าด้วยกัน ทั้งการก่อสร้าง และบริหารจัดเดินรถ ระยะเวลาสัมปทาน 30 ปี แต่ไม่รวมระยะเวลาก่อสร้าง อย่างไรก็ตามในการลงทุนแบบ PPP Net Cost จะจูงใจโดยการให้เงินสนับสนุนกับทางภาคเอกชนด้วย เนื่องจากการจัดเก็บรายได้ต่ำ หรือค่าโดยสารเริ่มต้นที่ 10 บาท ตลอดสายไม่เกิน 20 บาท โดยประมาณการณ์ผู้โดยสารที่เปิดให้บริการในปีแรกอยู่ที่ 9,999 คนต่อวัน 

สำหรับระบบขนส่งมวลชนจังหวัดนครราชสีมา สายสีเขียว (ตลาดเซฟวัน – สถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านนารีสวัสดิ์) จะเป็นระบบรถรางไฟฟ้า (Tram) เงินลงทุนรวมที่ 7,115 ล้านบาท แบ่งเป็นค่างานจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน 1,180 ล้านบาท ค่างานก่อสร้างงานโยธา 2,254 ล้านบาท ค่างานระบบรถไฟฟ้า 2,260 ล้านบาท ค่างานจัดหาขบวนรถรถไฟฟ้า 995 ล้านบาท ค่าจ้างที่ปรึกษาและควบคุมงานก่อสร้าง 176 ล้านบาท อื่นๆ 248 ล้านบาท

ทั้งนี้ โครงการจะมีระยะทางประมาณ 11.15 กิโลเมตร มีสถานีรับ-ส่งผู้โดยสาร 21 สถานี ได้แก่ สถานีมิตรภาพ1 สถานีสามแยกปักธงชัย สถานีมิตรภาพ 2 สถานีองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ สถานีสวนภูมิรักษ์ สถานีหัวรถไฟ สถานีเทศบาลนคร สถานีศาลเจ้าวัดแจ้ง สถานีโพธิ์กลาง สถานีอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี สถานีแยกประปา สถานีโรงเรียนสุรนารีวิทยา สถานีราชภัฏฯ สถานีราชมงคล สถานีบ้านเมตตา สถานีบ้านนารีสวัสดิ์ สถานีชุมพล สถานีศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา สถานีไปรษณีย์จอมสุรางค์ สถานีวัดแจ้งใน และสถานีดับเพลิง