ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย ต.เชียงเพ็ง จี้ นายกฯ ประยุทธ์ ยกเลิกโรงไฟฟ้าชีวมวล ชี้ก่อความขัดแย้งในพื้นที่ ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

ที่หมวดการทางหลวง อำเภอคำเขื่อนแก้ว แขวงทางหลวงยโสธร สำนักงานทางหลวงที่ 8 ซึ่งเป็นจุดตั้งศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของสำนักนายกรัฐมนตรี เนื่องจากวันนี้ (6 ก.พ. 2562) เป็นกำหนดการลงพื้นที่ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในการเดินทางมาตรวจราชการจังหวัดยโสธร บริเวณศูนย์เรียนรู้เกษตรอินทรีย์ และตรวจเยี่ยมการขับเคลื่อนเมืองเกษตรอินทรีย์ต้นแบบ ในขณะที่ตัวแทนกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย ต.เชียงเพ็ง กว่า 70 คน ได้เดินทางไปยื่นหนังสือถึงพลเอกประยุทธ์ให้ยกเลิกโรงไฟฟ้าชีวมวล โดยระบุว่า ถ้านายกฯ ยังไม่มีคำสั่งยกเลิก กลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบายจะยกระดับเข้าไปชุมนุมหน้าทำเนียบแน่นอน

นางมะลิจิตร เอกตาแสง อายุ 58 ปี กรรมการกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย ตำบลเชียงเพ็ง กล่าวว่า วันนี้ได้ทราบข่าวว่านายกรัฐมนตรีจะมาลงพื้นที่อำเภอคำเขื่อนแก้ว จ.ยโสธร ทางกลุ่มก็อยากจะมายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อให้นายกรัฐมนตรียกเลิกการพิจารณาโรงไฟฟ้าชีวมวล จากคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน เนื่องจากจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่เกษตรอินทรีย์วิถีคนยโสธร และในสถานการณ์ปัจจุบันฝุ่นละอองในพื้นที่กรุงเทพฯ ก็ยังจัดการไม่ได้ เราอยากมีพื้นที่บริสุทธิ์ให้ชุมชนหายใจ

S__31793165.jpg

เนื่องจากถ้ามีโรงไฟฟ้าชีวมวลอาจจะก่อให้เกิดผลกระทบดังนี้ 1. พื้นที่ตั้งไม่เหมาะสมเพราะตั้งอยู่ใกล้ชุมชน 2. จะเกิดการแย่งชิงทรัพยากรน้ำในลำเซบาย 3. ชุมชนไม่ได้มีส่วนร่วมตั้งแต่เริ่มต้น 4. ปัญหาด้านสภาพแวดล้อม ฝุ่นละออง เสียง กลิ่น น้ำเน่าเสีย ปัญหาการจราจร ความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติจะลดน้อยลง ปัญหาด้านสังคม ปัญหาด้านสุขภาพ 5. ประเด็นสุดท้ายก่อให้เกิดความขัดแย้งรุนแรงต่อกลุ่มที่คัดค้านและสนับสนุน โดยเฉพาะในสถานการณ์ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในพื้นที่หลายครั้ง แม้กระทั่งที่ผ่านมาชาวบ้านในรัศมี 5 กิโลเมตร ก็ไม่ได้มีส่วนร่วมตั้งแต่เริ่มต้น 

ถึงแม้การยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีในวันนี้จะยังไม่มีคำสั่งยกเลิกโรงไฟฟ้าชีวมวล แต่กลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบายตำบลเชียงเพ็งก็จะยกระดับการชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาลแน่นอน แม้สถานการณ์ฝุ่นละอองในกรุงเทพฯ ปัจจุบันก็ส่งผลกระทบต่อผู้คนที่ใช้ชีวิตอยู่ในกรุงเทพฯ จึงคิดว่าไม่ควรผลักโรงงานที่มีมลพิษให้ชุมชนเพราะจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพชุมชนระยะยาว ดังนั้นนายกรัฐมนตรีจะต้องยกเลิกโรงไฟฟ้าชีวมวล เพื่อเหลือพื้นที่อากาศบริสุทธิ์ไว้ให้ชาวบ้านได้สูดดม กลุ่มเราทำเพื่อปกป้องความอุดมสมบูรณ์ของชุมชน ปกป้องความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากร และปกป้องสิทธิชุมชนต่อไป

ด้านพลเอกคฑาวุฒิ ขจรกิตติยุทธ หัวหน้าฝ่ายความมั่นคงศูนย์ปฏิบัติการนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมารับหนังสือจากกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบายตำบลเชียงเพ็ง และกล่าวว่า ผมก็ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีให้มาทำหน้าที่รับหนังสือ หลังจากนี้ก็จะสรุปข้อมูลให้นายกรัฐมนตรีทราบ และผมก็เคารพพื้นที่ที่ดำเนินการในเรื่องประเด็นเกษตรอินทรีย์ของชาวบ้าน และให้พี่น้องร่วมกันอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมต่อไป