ไม่พบผลการค้นหา
รองหัวหน้าพรรคปชป.แนะการฟื้นฟูการบินไทย 'ทอท.' ต้องปรับเปลี่ยนทัศนคติ ปฏิรูประบบการบริการ เชื่อมาตรฐานพนักงานมีศักยภาพสูง

นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุถึงการฟื้นฟูบริษัทการบินไทย จำกัด มหาชน จากภาวะขาดทุนสะสม ผ่านเฟซบุ๊ก ฟื้นฟูการบินไทย ต้องอาศัย ทอท. โดยในวันนี้ (14พ.ค.2563) มีการถกด่วนระหว่างกระทรวงคมนาคมกับกระทรวงการคลังเพื่อหาทางออกให้กับการบินไทย และต้องติดตามว่ากระทรวงการคลังจะได้รับความเห็นชอบจาก ครม.ให้ค้ำประกันเงินกู้ระยะสั้นประมาณ 54,700 ล้านบาท ตามที่การบินไทยต้องการหรือไม่

แต่ไม่ว่าการบินไทยจะได้รับเงินกู้หรือต้องเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการภายใต้ พ.ร.บ.ล้มละลายก็ตาม การบินไทยจะไม่พึ่งพาบริษัท ท่าอากาศไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.ไม่ได้

โดยรองหัวหน้าพรรคปชป. เห็นว่า ทอท.เป็นผู้บริหารจัดการสนามบินสำคัญหลายสนามบิน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งจะเสริมสร้างให้ไทยเป็นศูนย์กลางการบินของภูมิภาคนี้ได้ การเป็นศูนย์กลางการบินจะต้องเกิดจากการทำงานประสานกันอย่างเหนียวแน่น ระหว่างสายการบินแห่งชาติหรือสายการบินไทยกับผู้บริหารจัดการสนามบินหลักหรือ ทอท. ซึ่งจะทำให้ทั้งการบินไทยและ ทอท.มีรายได้เพิ่มขึ้น

ดังนั้น ทอท.จะต้องช่วยทำให้การบินไทยใช้สนามบินสุวรรณภูมิเป็นฐานการบินให้ได้ ซึ่งจะส่งผลให้มีสายการบินจำนวนมากบินเข้า-ออก สนามบินสุวรรณภูมิเพื่อมาเปลี่ยนเครื่อง-ต่อเครื่อง ได้อย่างสะดวกสบาย รวดเร็ว และปลอดภัย เป็นการสร้างเส้นทางการบินในลักษณะที่คล้ายกับล้อจักรยาน โดยมีดุมล้อเป็นศูนย์กลาง (Hub) และซี่ล้อเป็นเส้นทางเข้าสู่ศูนย์กลาง (Spoke) หรือที่เรียกกันในวงการบินว่า Hub and Spoke

ทัศนคติอันตรายต่อสายการบิน

ถ้าผู้บริหารสนามบินยังมีทัศนคติว่าสนามบิน ไม่สมควรเอื้อประโยชน์ให้สายการบินแห่งชาติ ต้องถือว่าเป็นทัศนคติที่อันตรายต่อสายการบิน องค์กรตัวเอง และประเทศชาติอย่างยิ่งการฟื้นฟูการบินไทยไม่ว่าด้วยวิธีการใดๆ ก็ตามจะไร้ประโยชน์ทั้งสิ้น ถ้า ทอท.ไม่ให้ความร่วมมือ เพราะสายการบินไทยจะเสียความสามารถในการแข่งขัน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เหมือนเดิมดังเช่นที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดปัญหาวิกฤตในทุกวันนี้

ถ้าจะทำให้การบินไทยเข็มแข็ง ทอท.จะต้องให้ความร่วมมือช่วยกันสร้างศูนย์กลางให้การบินไทย โดยการทำให้สนามบินสุวรรณภูมิมีบริการที่รวดเร็ว มีความสวยงาม มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ผู้โดยสารใช้เวลาที่สนามบินได้อย่างเพลิดเพลิน ไม่เบื่อ มีสิ่งใหม่ๆ นำเสนอตลอดเวลา ราคาอาหาร สินค้าและบริการไม่แพง ที่สำคัญที่สุด จะต้องเปิดโอกาสให้การบินไทยได้ใช้เทอร์มินัลหรือพื้นที่ที่ดีที่สุดเสมอ

แต่การที่ ทอท.จะขยายสนามบินสุวรรณภูมิที่เรียกว่า North Expansion หรือเทอร์มินัล 2 ตัดแปะ จะไม่ช่วยสร้าง Hub ให้การบินไทย เนื่องจากการบินไทยจะหมดสภาพการแข่งขันโดยสมบูรณ์เพราะ หาก ทอท.ให้ความร่วมมืออย่างดีเยี่ยมกับการบินไทย จะช่วยผลักดันให้การบินไทยพลิกฟื้นกลับมาผงาดอีกครั้ง เนื่องจากพนักงานของการบินไทยมีศักยภาพสูง ดังนั้น จะต้องช่วยกันหยุด North Expansion แล้วหันกลับไปทำให้สนามบินสุวรรณภูมิเป็น Hub ของการบินไทยตามแผนแม่บทเดิมของการพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งเป็นแนวทางสำคัญอีกประการหนึ่งที่จะช่วยฟื้นฟูการบินไทยได้


อ่านเพิ่มเติม