ไม่พบผลการค้นหา
กมธ.ปราบโกงฯ เผย เตรียมทำหนังสือถึง กระทรวงศึกษาธิการ ประสานสหรัฐฯ ขอหลักฐานวุฒิการศึกษา 'ธรรมนัส' เล็งถามสถานทูตออสเตรเลีย คดียาเสพติด หวั่นกระทรวงการต่างประเทศ ไม่ให้ความร่วมมือ

นายธีรัจชัย พันธุมาศ โฆษก กมธ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ กล่าวว่า กมธ.จะทำหนังสือไปยังกระทรวงศึกษาธิการ ให้ดำเนินการสอบถามไปยังกระทรวงศึกษาธิการ ประเทศสหรัฐอเมริกา และประเทศวานูอาตู เพื่อสอบถามถึงการจัดสอนการศึกษาระดับปริญญาเอกของมหาวิทยาลัยคาลามัสที่เกี่ยวข้องกับ ร.อ.ธรรมนัส รวมถึงจะส่งหนังสือไปยังกระทรวงต่างประเทศให้ประสานไปยังประเทศออสเตรเลีย เพื่อขอเอกสารคดีความของ ร.อ. ธรรมนัส เนื่องจากคดีที่ปรากฎเป็นข่าวต่อสื่อมวลชนเป็นคดีที่เกิดขึ้นปี 2536 และตัดสินคดีปี 2538 

จากการตรวจสอบของกมธ.ยังพบว่าก่อนหน้านี้ปี 2531 ร.อ.ธรรมนัสเคยมีคดีต้องคดียาเสพติด ตามความผิดกฎหมายออสเตรเลียในคดีสอดส่องเพื่อนบ้านข้างเคียงคือ ร.อ.ธรรมนัสทราบว่า ละแวกบริเวณที่อาศัยอยู่มียาเสพติด แต่ไม่แจ้งข้อมูลให้ทางการรับทราบ จึงถูกลงโทษจำคุก 8เดือน ซึ่งเป็นคนละคดีกับที่ถูกจับกุมในปี 2536 อย่างไรก็ตามคดีที่เกิดขึ้นปี 2531 นั้น กมธ.ยังต้องไปตรวจสอบหาหลักฐานเพิ่มเติมว่า เป็นเรื่องจริงหรือไม่ เพราะยังเป็นเพียงคำให้การของผู้สื่อข่าวที่อยู่ในเหตุการณ์ดังกล่าวที่มาให้ข้อมูลยืนยันต่อ กมธ.เท่านั้น 

ดังนั้น กมธ.จะต้องทำหนังสือไปสอบถามศาลออสเตรเลียว่า คดีของ ร.อ.ธรรมนัส มีทั้งปี 2531 และปี2536 หรือไม่ นอกจากนี้ กมธ.จะทำหนังสือขอข้อมูลเรื่องเหล่านี้ไปยังสถานทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทยอีกทาง เพราะไม่แน่ใจว่ากระทรวงต่างประเทศจะให้ความร่วมมือหรือไม่