ไม่พบผลการค้นหา
ระเบิดเวลา ‘ประยุทธ์' นายกฯ 8 ปี นักวิชาการกฎหมายชี้ชัดนสิ้นสุดสถานะนายกฯ ของ 'ประยุทธ์' คือ 24 ส.ค. 65 ถ้าจะตีความช่วยจะมีอีกช่องทางคืออยู่ได้ถึงปี 68 ยกทุกมาตราเกี่ยวกับนายกฯ ต้องนำมาใช้กับ 'ประยุทธ์'

ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตร อาจารย์ประคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ระบุผ่าน 'วอยซ์' ถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องตีความสถานะการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี จะครบ 8 ปีหรือไม่ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมว่า ในฐานะนักกฎหมาย ถ้อยคำมันชัดเจนอยู่แล้วที่รัฐธรรมนูญ มาตรา 158 วรรคสี่ ระบุว่า นายกรัฐมนตรีจะดำรงตำแหน่งเกิน 8 ปีไม่ได้ และบทเฉพาะกาลมาตรา 246 เขียนชัดเจนว่า ให้คณะรัฐมนตรีที่บริหารราชการแผ่นดินก่อนหน้านี้ เป็นคณะรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญนี้ ฉะนั้นบทบัญญัติใดเขียนถึงนายกรัฐมนตรี ต้องนำมาใช้กับ พล.อ.ประยุทธ์ ทุกมาตรา

ผศ.ดร.ปริญญา ย้ำว่า หากจะมีการตีความก็คงมี 3 แนวทางคือ 1. เริ่มต้นนับการเป็นนายกรัฐมนตรีตั้งแต่ 24 ส.ค. 2557 และจะครบในเดือน ส.ค. 2565 

2. นับการเป็นนายกรัฐมนตรีเมื่อประกาศใช้รัฐธรรมนูญ 2560 ในวันที่ 6 เม.ย. 2560 

และ 3.นับเมื่อเริ่มเป็นนายกรัฐมนตรีครั้งที่สองคือวันที่ 11 มิ.ย. 2562 

ดังนั้นหากจะมีการช่วยเหลือจริงๆ ก็คงเลือกแนวทางที่สอง ซึ่งก็มีโอกาสเป็นนายกรัฐมนตรีได้ถึง 2568

ผศ.ดร.ปริญญา กล่าวอีกว่า ตนไม่ได้บอกว่านี่คือแนวทางที่ถูกต้อง แต่มันมี ‘โอกาส’ ที่จะออกช่องทางนี้พอสมควร 

“เรื่องนี้เป็นเรื่องของอำนาจ และควบคุมผู้มีอำนาจ จึงต้องมีการตีความแบบจำกัด ดังนั้น พล.อ.ประยุทธ์ อยู่เกิน 24 ส.ค. ปีนี้ไม่ได้ แต่เราก็รู้ๆ กันอยู่ว่า มันเป็นอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญ คงต้องดูว่าจะตีความแบบไหน” ผศ.ดร.ปริญญา กล่าว 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง