ไม่พบผลการค้นหา
ที่ประชุมวุฒิสภา มีมติเห็นชอบ 172 เสียงเปิดทางให้ กมธ.สามัญตรวจสอบประวัติ 5 ว่าที่ตุลาการศาล รธน. โดยขอขยายเวลาตรวจสอบครั้งที่ 4 อีก 15 วัน ทำให้ 5 ตุลาการชุดเดิมยังอยู่ในตำแหน่งต่อไป

ในการประชุมวุฒิสภา เพื่อพิจารณาเรื่องขอขยายเวลาการพิจารณาของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญเพื่อทำหน้าที่ ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ ดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ออกไปอีก 15 วัน ตามที่ พล.อ.อู้ด เบื้องบน ประธาน กมธ.สามัญเพื่อทําหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทํางจริยธรรมของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดํารงตําแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มีหนังสือแจ้งว่า ระยะเวลาการดําเนินงานของคณะกรรมาธิการจะครบกําหนด ในวันอังคารที่ 14 ม.ค.นี้ แต่เนื่องจากยังมีประเด็นสําคัญที่คณะกรรมาธิการสามัญจําเป็นต้อง ตรวจสอบข้อมูล ข้อเท็จจริง รวมทั้งรวบรวมพยานหลักฐานสําคัญบางประการเพิ่มเติมเกี่ยวกับประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลผู้ได้รับกํารเสนอชื่อให้ดํารงตําแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ประกอบกับมีข้อมูล ข้อเท็จจริงบางส่วนที่อาจจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่บุคคล ผู้ได้รับการเสนอชื่อ ดังนั้น เพื่อให้ได้ทราบข้อมูลที่ถูกต้องชัดเจน คณะกรรมาธิกํารจําเป็นต้องเรียกเอกสาร หรือพยานหลักฐานจากบุคคล หรือเชิญบุคคลมําแถลงข้อเท็จจริง หรือแสดงความเห็นตํามที่เห็นสมควร กมธ.จึงขอขยายเวลาการพิจารณาออกไปอีก 15 วัน ซึ่งเป็นการขอขยายเวลา ครั้งที่ 4

โดยที่ข้อบังคับข้อที่ 105 วรรคสองกำหนดให้การตรวจสอบประวัติความประพฤติและพฤติกรรมทํางจริยธรรมของบุคคลต้องกระทําให้เสร็จครบทุกรายภายใน 60 วันนับแต่วันที่ตั้ง กมธ.สามัญ ในกรณีที่ไม่อาจดําเนินการให้แล้วเสร็จได้ ภายในกําหนดเวลาดังกล่าว กมธ.อาจขอขยายเวลาได้อีกไม่เกิน 30 วัน เว้นแต่จะมีกฎหมายกําหนดระยะเวลา ไว้เป็นอย่างอื่น แต่เนื่องจากการขอขยายเวลาครั้งนี้ เป็นการขอขยายเวลาครั้งที่ 4 ซึ่งเกินกว่าที่ข้อบังคับฯ กําหนดไว้ ดังนั้น ที่ประชุมจึงลงมติให้งดใช้ข้อบังคับ ข้อ 105 วรรคสอง เป็นการชั่วคราวเฉพาะกรณี เพื่อให้ กมธ. ขยายเวลาการพิจารณาครั้งที่ 4 ออกไปอีก 15 วัน ด้วยคะแนนเสียงเห็นชอบ 172 คะแนน ไม่เห็นชอบ 3 คะแนน งดออกเสียง 3 คะแนน ไม่ลงคะแนน 1 คะแนน

ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ

สรรหาแทน 5 ตุลาการชุดเดิมอยู่ก่อนกฎหมายใหม่บังคับใช้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมวุฒิสภา เมื่อวันที่ 2 ก.ย. 2562 ได้มีมติตั้ง กมธ.สามัญเพื่อตรวจสอบประวัติความประพฤติและพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจำนวน 5 คน ประกอบด้วย

1.นายอุดม สิทธิวิรัชธรรม 2.นายวิรุฬห์ แสงเทียน 3.นายจิรนิติ หะวานนท์ 4.นายชั่งทอง โอภาสศิริวิทย์ และ 5. นายนภดล เทพพิทักษ์ โดยกำหนดเวลาปฏิบัติงานภายใน 45 วัน นับแต่วันที่วุฒิสภามีมติตั้ง กมธ.สามัญ และจะครบกำหนดในวันที่ 16 ต.ค. 2562 และหลังจากนั้นวุฒิสภาได้มีมติให้ขยายเวลาการตรวจสอบอีก คือวันที่ 20 ต.ค. 2562 และวันที่ 3 ธ.ค. 2562 ซึงได้ขยายเวลาครั้งละ 30 วัน และจะครบกำหนดในวันที่ 14 ม.ค. 2562 ซึ่งล่าสุดการประชุมวุฒิสภาในวันที่ 6 ม.ค. 2562 ได้ขอขยายเวลาเป็นครั้งที่ 4 อีก 15 วัน 

โดยการสรรหาตุลาการศาลรัฐธรรมนูญครั้งนี้ เป็นการคัดเลือกและสรรหาตุลาการศาลรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งหมด 5 ราย ดังนี้แทนตุลาการศาลรัฐธรรมนูญชุดปัจจุบันที่กำลังจะพ้นตำแหน่ง ประกอบด้วย 1.นายนุรักษ์ มาประณีต ประธานศาลรัฐธรรมนูญ นายชัช ชลวร ตุลากาศาลรัฐธรรมนูญ 3.นายบุญส่ง กุลบุปผา ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 4.นายอุดมศักดิ์ นิติมนตรี ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และ 5.นายจรัญภักดี ธนากุล ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ

สำหรับ 5 ตุลาการชุดปัจจุบัน คณะกรรมการสรรหาได้วินิจฉัยให้พ้นจากตำแหน่งได้อยู่ในตำแหน่งก่อนหน้านี้ แม้จะอยู่เกินวาระตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดก็ตาม แต่ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ ในบทเฉพาะกาล มาตรา 79 กำหนดให้ประธานและตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่อยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปในวันก่อนที่ พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวใช้บังคับ และตามคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 24/2560 ยังคงให้ 5 ตุลาการดังกล่าวปฏิบัติหน้าที่ต่อไป จนกว่าจะมีตุลาการที่ได้รับแต่งตั้งใหม่ ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2561 มาตรา 8 วรรคหนึ่ง (1) (2) และ (5) จะเข้ารับหน้าที่ และให้เป็นอำนาจคณะกรรมการสรรหาฯ จะเป็นผู้วินิจฉัยว่าตุลาการทั้ง 5 คนจะต้องมีการคัดเลือกและสรรหาตามประเภทใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง