ไม่พบผลการค้นหา
แอมเนสตี้ ไทยแลนด์ ชี้กรณีอดีตผู้สื่อข่าววอยซ์ทีวี ถูกฟ้องหมิ่นจากการเผยแพร่ข้อความในคดีฟาร์มไก่ อาจส่งผลต่อความหวาดกลัวของการละเมิดสิทธิแรงงาน พร้อมเรียกร้องรัฐปกป้องสิทธิมนุษยชน

จากกรณี ศาลจังหวัดลพบุรี มีคำพิพากษาจำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา น.ส.สุชาณี รุ่งเหมือนพร หรือ นางสุชาณี คลัวเทรอ อดีตผู้สื่อข่าววอยซ์ ทีวี คดีหมิ่นประมาท จากการเผยแพร่ข้อความเกี่ยวกับคดีแรงงานฟาร์มไก่ 14 คน 

ล่าสุดแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชันแนล ไทยแลนด์ ได้เผยแพร่ข้อความถึงกรณีดังกล่าว ระบุว่า นักปกป้องสิทธิมนุษยชน นักกิจกรรม นักวิชาการ และลูกจ้าง เสี่ยงต่อการถูกดำเนินคดีหมิ่นประมาททางอาญา จากการให้ความเห็นต่อสาธารณะเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน และสิทธิแรงงาน การดำเนินคดีอาญาเหล่านี้ ส่งผลกระทบต่อการคุ้มครองสิทธิด้านแรงงานในประเทศไทย อาจส่งผลให้เกิดบรรยากาศที่น่าหวาดกลัวต่อบุคคลกลุ่มต่างๆ ทำให้พวกเขาไม่กล้าให้ข้อมูลเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิแรงงานและสิทธิมนุษยชนอื่นๆ เพราะอาจเป็นเหตุให้ถูกดำเนินคดีและจำคุก ตามกฎหมายไทย

ดังนั้นรัฐจึงควรคุ้มครองการทำงานของนักปกป้องสิทธิมนุษยชน เน้นให้เห็นปัญหา และป้องกันการละเมิดในสถานที่ทำงาน และคุ้มครองไม่ให้นักปกป้องสิทธิมนุษยชนถูกตอบโต้ ทั้งในแง่การดำเนินคดีกับผู้ใช้สิทธิในการเผยแพร่ข้อมูลอย่างสงบเกี่ยวกับการละเมิด รวมทั้งรัฐควรลดการเอาผิดทางอาญาในข้อหาหมิ่นประมาท

เช่นเดียวกับสหภาพแรงงานกลางสื่อมวลชนแห่งประเทศไทย โดย อัญชลี อับดุล ประธานสหภาพแรงงานฯ ได้ระบุว่าเคารพในคำพิพากษาของศาลชั้นต้นและขอเป็นกำลังใจแก่ น.ส.สุชาณี ในการต่อสู้คดีความตามกระบวนการยุติธรรมต่อไปให้ถึงที่สุด เพื่อปกป้องการทำหน้าที่สื่อมวลชนตามหลักแห่งวิชาชีพ ขอให้น.ส.สุชาณี ยืนหยัดทำหน้าที่สื่อมวลชนตามหลักวิชาชีพต่อไป

อ่านเพิ่มเติม