ไม่พบผลการค้นหา
'ดร.วีรชัย พุทธวงศ์' นำทีมงานการันตี 'เฟซชิลด์' ตามโครงการ 'นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี' ก่อนประกาศรางวัลรวม 1 ล้านบาท 14 เมษายนนี้ ย้ำทุกชิ้นที่ผ่านมือต้องได้มาตรฐาน

คณะกรรมการคัดเลือกเฟซชิลด์ที่ส่งเข้าประกวด ตามโครงการที่เริ่มโดยนพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี หรือ "หมอเลี๊ยบ" อดีตรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีหลายสมัย เริ่มคัดเลือกตั้งแต่วันนี้ที่ 10 เมษายน ก่อนจะประกาศผลวันที่ 12 เมษายนนี้ หลังจากประกาศส่งต้นแบบเข้าประกวดตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคม 

แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ "ทำมือ หรือ DIY" ที่ใช้วัสดุที่หาได้ง่ายและทำได้ด้วยตนเอง กับประเภท "ผลิตภัณฑ์" เพื่อผลิตจำหน่ายจำนวนมาก แต่ละประเภทมีรางวัลชนะเลิศ 300,000 บาทไปจนถึงรางวัลที่ 4 ถึง 3 รางวัลๆละ 20,000 บาท รางวัลรวมทั้งสิ้น 1,000,000 บาท 

โดยมีผู้ส่งต้นแบบเฟสชิลด์เข้าประกวด ทั้งสองประเภทรวมกันมากกว่า 250 ชิ้น คณะกรรมการคัดเลือกที่เข้าหลักเกณฑ์ ได้ราว 150 ชิ้น เบื้องต้นทดสอบการป้องกันใบหน้าของหุ่นจากละอองฝอย ด้วยกล้องความเร็วสูงทั้ง 3 มุม ให้ได้ ต้นแบบที่มีประสิทธิภาพสูงสุดจำนวนหนึ่งก่อน จะทดสอบรอบที่ 2 อีกครั้ง ด้วย "กระดาษลิตมัส" และจะใช้ "อาสาสมัคร" หรือ "กรรมการ" ให้สวมเฟชชิลด์ในการทดสอบด้วย

รองศาสตราจารย์ ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ "อาจารย์อ๊อด" จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในกรรมการตัดสินในด้านความสามารถของเฟซชีลด์ในการป้องกันละอองฝอย เปิดเผยว่า ได้นำบุคลากรเป็นทีมงานจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์จำนวนหนึ่ง มาทำการทดสอบ โดยเบื้องต้นมีต้นแบบเฟซชิลด์ผ่านเกณฑ์ประมาณครึ่งหนึ่ง ที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันละอองฝอย หลายผลงานออกแบบได้ดี โดยเฉพาะการมีพัดลมขนาดเล็กเพื่อดูดและระบายอากาศ แต่กลับเป็นการดูละอองฝอยเข้าไปภายในหน้ากากซึ่งเป็นเรื่องน่าเสียดาย

 อาจารย์อ๊อด ยืนยันว่า ต้นแบบทั้ง 2 ประเภทที่ส่งเข้าประกวด จะใช้มาตรฐานในการป้องกันละอองฝอยอย่างเข้มข้น โดยใช้หลักการและอุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์เป็นตัวตัดสิน ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญอันดับแรก ก่อนให้คณะกรรมการในส่วนอื่นตัดสินเรื่องความคิดสร้างสรรค์ และอื่นๆ และเมื่อได้ชิ้นงานที่จะได้รับรางวัล ก็จะต้องมีการทดสอบอีกครั้งหนึ่งเพื่อความมั่นใจในมาตรฐาน ซึ่งจะได้เห็นเฟซชิลด์ ที่มีประสิทธิภาพ ใช้งานได้จริง รวมถึงมีความสร้างสรรค์ที่ประชาชนร่วมกันส่งเข้ามาประกวดภายในวันที่ 14 เมษายนนี้อย่างแน่นอน

สำหรับคณะกรรมการ อีก 3 คนประกอบด้วย นายแพทย์สุรพงษ์ ที่จะดูภาพรวม, นายแพทย์ประทีป ธนกิจเจริญ เลขาธิการคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ  ที่จะตัดสินในด้านการประยุกต์ใช้เฟซชิลด์ในชุมชน และนายดวงฤทธิ์ บุนนาค สถาปนิกและนักออกแบบ ตัดสินในด้านการออกแบบและความคิดสร้างสรรค์

อ่านเพิ่มเติม