ไม่พบผลการค้นหา
'อิเกีย' เตรียมสร้างที่อยู่อาศัยเพื่อผู้ป่วยสมองเสื่อม โดยคิดราคาตามกำลังซื้อของประชาชน

'โบกล็อก' บริษัทร่วมทุนระหว่าง 'อิเกีย' บริษัทเฟอร์นิเจอร์สัญชาติสวีเดน และ 'สแกนสกา' บริษัทก่อสร้างสัญชาติเดียวกัน เดินหน้าพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยราคาต่ำเพื่อผู้สูงอายุและผู้ป่วยสมองเสื่อมในประเทศสวีเดน ซึ่งเป็นแนวคิดของ 'สมเด็จพระราชินีซิลเวียแห่งสวีเดน' 

อิเกีย

ภาพจาก; BOKLOK

'โจนัส สแปนเกนเบิร์ก' ซีอีโอของโบกล็อก กล่าวว่า 'ซิลเวียโบ' โครงการที่อยู่อาศัยเพื่อผู้สูงอายุนำร่องในสวีเดนถูกออกแบบให้มีสวนบำบัดและห้องน้ำที่ปราศจากกระจกเงา เพื่อให้เอื้อต่อการใช้ชีวิตในบ้านพักอาศัยของผู้ป่วยสมองเสื่อม ซึ่งมีชาวสวีเดนมากกว่า 25,000 คนที่เป็นโรคนี้ต่อปี 

นอกจากนี้ การออกแบบอุปกรณ์เครื่องใช้ในครัว ก็เลือกที่ให้มีปุ่มจับแทนที่จะเป็นแบบดิจิทัล เพื่อให้ใช้งานได้สะดวก รวมทั้งยังเน้นการใช้งานสวนสาธารณะและสโมสรของหมู่บ้านเพื่อให้ผู้สูงอายุได้ออกมาใช้เวลาอยู่ข้างนอกให้มากขึ้น 'โจนัส' เสริมว่า สีที่ถูกนำมาใช้กับพื้นจะเป็นสีอ่อน เพื่อป้องกันการสับสนและการตื่นตระหนกของผู้ป่วย

อิเกีย

ภาพจาก; BOKLOK


"สร้างการเปลี่ยนแปลงที่ชาญฉลาด ก่อนที่มันจะสายเกินไป" โจนัส กล่าว

ความพยายามในการสร้างที่อยู่อาศัยครั้งนี้ ไม่ได้เป็นไปเพียงเพื่อตอบโจทย์ประชาชนเท่านั้น แต่ยังเป็นการช่วยลดค่าใช้จ่ายของภาครัฐ โดยมีเป้าหมายให้ผู้ป่วยอยู่ในบ้านพักอาศัยของตัวเอง เพื่อให้รัฐสามารถนำงบประมาณไปใช้ด้านการรักษาพยาบาลแทน เนื่องจากสวีเดนกำลังประสบปัญหาการเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยเช่นเดียวกันอีกหลายประเทศ โดยมีการคาดการณ์ว่าภายในปี 2583 ประชากรสวีเดน 1 ใน 4 จะมีอายุ 65 ปี หรือมากกว่านั้น

ขณะเดียวกันประชาชนก็ไม่ต้องกังวลว่าราคาที่พักจะสูงเกินไปจนไม่สามารถเป็นเจ้าของได้ เพราะ โครงการ 'ซิลเวียโบ' จะคิดค่าใช้จ่ายแบบ 'เหลือให้ใช้ชีวิต' (Left to Live) คือประชาชนจะถูกคิดค่าใช้จ่ายตามกำลังที่ตนสามารถจ่ายได้หลังจากหักภาษีและค่าครองชีพแล้ว

ซึ่งสาเหตุที่ทำให้ 'โบกล็อก' สามารถคิดราคาที่พักอาศัยได้ถูกก็มาจากการก่อสร้างในจำนวนมากที่จะลดทั้งต้นทุนเวลาในการวางแผนก่อสร้าง อีกทั้งบริษัทยังเป็นเจ้าของสายการผลิต ที่ดิน โรงงานการผลิต การก่อสร้าง การขาย และ การตลาดเองทั้งหมด จึงยิ่งสามารถลดราคาต้นทุนลงไปได้อีก

อ้างอิง; CNN, SBS, BOKLOK