ไม่พบผลการค้นหา
'โรม' ยกทีมงานคณะ กมธ. กฎหมายฯ ประชุมร่วมรองผู้ว่าฯ นครศรีธรรมราช รับฟัง พร้อมหาวิธีแก้ปัญหาประมงพื้นบ้าน สิทธิที่ดินที่ทำกิน และผลกระทบสิ่งแวดล้อมจากโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวล

5 ก.ย.2565 ที่ห้องประชุมศรีวิชัย ศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช ไตรรัตน์ ไชยรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ประชุมร่วมกับคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน นำโดยรังสิมันต์ โรม โฆษกกรรมาธิการฯ ปกรณ์ อารีกุล อนุกรรมาธิการฯ โดยมีตัวแทนพี่น้องประชาชนจากสมาพันธ์ประมงพื้นบ้านแห่งประเทศไทย (นครศรีธรรมราช) ตัวแทนจากลุ่มน้ำปากพนัง และตัวแทนจากกลุ่มปัญหาที่ดิน อ.ทุ่งใหญ่ ร่วมประชุมเพื่อนำเสนอข้อมูลและแนวทางการแก้ปัญหาในพื้นที่

ในส่วนประเด็นปัญหาประมงนั้น ปิยะ เทศแย้ม นายกสมาคมสมาพันธ์ประมงพื้นบ้านแห่งประเทศไทย ได้กล่าวถึงภาพรวมปัญหาประมงไทยในปัจจุบันว่ากำลังประสบปัญหาการบังคับใช้กฎหมาย การใช้เครื่องมือที่ทำลายสัตว์น้ำวัยอ่อน รวมทั้งการที่ยังไม่มีการออกกฎกระทรวงตามพระราชกำหนดประมง 2558 เรื่องการกำหนดเงื่อนในการห้ามจับสัตว์น้ำวัยอ่อน

ด้านเจริญ โต๊ะอิแต ตัวแทนชาวประมงพื้นบ้าน จังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่าอยากให้ทางคณะกรรมาธิการช่วยติดตามการบังคับใช้กฎหมายประมง เพื่อปกป้องทรัพยากรทางทะเลโดยเร็ว แม้ว่าสถานการณ์การทำประมงในจังหวัดนครศรีธรรมราชจะดีขึ้นจากการที่มีกลุ่มชาวบ้านทำงานอนุรักษ์ฟื้นฟูในพื้นที่และการที่เจ้าหน้าที่ภาครัฐกวดขันจับกลุ่มการทำประมงผิดกฎหมาย แต่ในระยะยาว หากมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังจะเป็นการช่วยรักษาทะเลอย่างยั่งยืนเพื่อลูกหลานในอนาคต

วัชระ เกตุชู ตัวแทนชาวบ้านจากลุ่มน้ำปากพนังกล่าวว่า พื้นที่กว่า 200,000 ไร่ในลุ่มน้ำปากพนัง ได้รับผลกระทบจากการโครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนังฯ หลังก่อสร้างเสร็จสิ้นทั้งโครงการตั้งแต่ปี 2544 เนื่องจากการเปิด-ปิดประตูน้ำอุทกวิภาชประสิทธิที่ อ.ปากพนัง โดยกรมชลประทานไม่สอดคล้องกับธรรมชาติ ปีไหนที่แล้งก็แล้งจนเกิดไฟไหม้ป่าพรุ ส่วนปีไหนที่ฝนตกชุก น้ำก็จะท่วมบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำ โดยช่วงหลังกรมชลประทานพยายามปิดประตูน้ำเพื่อไม่ให้เกิดกรณีไฟไหม้ขึ้นอีก ส่งผลให้พืชสวนของเกษตรกรในพื้นที่ล้มตาย สัตว์น้ำหลายชนิดเกือบสูญพันธุ์ อาทิ กุ้งก้ามกราม ได้ลดจำนวนลงเป็นจำนวนมากจากบริเวณพื้นที่

วิษณุพงษ์ เพรชสงค์ ตัวแทนชาวบ้านจากอำเภอทุ่งใหญ่กล่าวว่าเรื่องที่ดิน ต.ปริก ต.กุแหระ อ.ทุ่งใหญ่ ที่ ชาวบ้านเคยยื่นร้องเรียนขอเอกสารสิทธิ์ก่อนหน้านี้ ตอนนี้เรื่องยังค้างอยู่ในระดับจังหวัด นอกจากนี้ยังมีกรณีปัญหาผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมจากโรงไฟฟ้าชีวมวลตำบลทุ่งสังข์ ซึ่งเคยมีการยื่นเรื่องร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรมอำเภอทุ่งใหญ่ แต่ยังไม่มีความคืบหน้า

ด้านรังสิมันต์ โรม กล่าวในฐานะกรรมาธิการการกฎหมายฯ ว่า การลงพื้นที่ในวันนี้ของคณะกรรมาธิการเปิดโอกาสให้พี่น้องประชาชนได้ยื่นข้อร้องเรียนต่อคณะกรรมาธิการ ซึ่งหลายประเด็นที่ได้มีการพูดคุยในที่ประชุมวันนี้หากว่าทางรองผู้ว่าราชการจังหวัด สามารถประสานงานเพื่อดำเนินการแก้ไขด้วยกลไกภายในจังหวัดได้ ก็จะเป็นพระคุณยิ่ง ส่วนเรื่องที่ต้องใช้กันผลักดันในเชิงนโยบายส่วนกลางเช่นเรื่องมาตรา 57 ตามพรก.ประมง 2558 ตนเองรับจะไปผลักดันในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรต่อไป

ส่วนไตรรัตน์ ไชยรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่าวันนี้ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดติดภารกิจราชการที่ได้มีการนัดหมายไว้ก่อนแล้ว จึงมอบหมายให้ตนมาร่วมประชุม กับคณะกรรมาธิการแทน ส่วนในเรื่องข้อร้องเรียนต่างๆ ที่พี่น้องประชาชนได้นำเสนอต่อที่ประชุมในวันนี้ ตนเองจะช่วยประสานงาน หน่วยงานต่างๆภายในจังหวัดตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

แมน ปกรณ์ อารีกุล.jpgโรมประชุมร่วม ผู้ว่านคร2.jpg

ทั้งนี้ ปกรณ์ อารีกุล อนุกรรมาธิการศึกษาปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า ตนในฐานะคนนครศรีธรรมราช รู้สึกยินดีที่วันนี้ได้เห็นการใช้กลไกรัฐสภา ร่วมมือกับกลไกของจังหวัดในการพยายามหาทางออกแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนชาวนครศรีธรรมราช แต่หลังจากนี้ก็อยากจะขอให้พี่น้องติดตามความคืบหน้าในกรณีปัญหาต่างๆอย่างใกล้ชิดต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุม ที่ศาลากลางจังหวัดในวันนี้ ยังมีพยงค์ ธานีรัตน์ หัวหน้าคณะทำงานพรรคก้าวไกล นครศรีธรรมราช พุทธิพงศ์ ลุ่ยจิ๋ว ว่าที่ผู้สมัครส.ส. เขตอ.ทุ่งใหญ่ พรรคก้าวไกล ร่วมการประชุมด้วย โดยในช่วงบ่ายได้มีการเดินทางไปประชุมร่วมกับผู้บังคับการตำรวจภูธร จังหวัดนครศรีธรรมราชเพื่อศึกษาดูงาน กิจการตำรวจภายในจังหวัดนครศรีธรรมราชต่อไป