ไม่พบผลการค้นหา
วิกเตอร์ ออร์บาน นายกรัฐมนตรีฮังการี กล่าวว่า โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ และผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ช่วงปลายปีนี้ จะไม่ให้ทุนสนับสนุนยูเครนในการต่อสู้กับการรุกรานของรัสเซีย หากเขาได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ อีกครั้ง

“เขาจะไม่ให้เงินสักเพนนีในสงครามยูเครน-รัสเซีย นั่นคือเหตุผลว่าทำไมสงครามถึงยุติ” นายกรัฐมนตรีฮังการีกล่าว หลังจากเข้าพบกับทรัมป์ในมลรัฐฟลอริดา ทั้งนี้ ทรัมป์ได้ให้คำมั่นว่าเขาจะยุติสงครามยูเครน “ภายใน 24 ชั่วโมง” หากเขาได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ แต่ทรัมป์ไม่ได้ให้รายละเอียดใดๆ เพิ่มเติม

ออร์บาน ซึ่งเป็นพันธมิตรกับทรัมป์อย่างเปิดเผยมาอย่างยาวนาน ระบุชัดเจนว่าเขาสนับสนุนทรัมป์ในการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในเดือน พ.ย. 2567 นี้

“เห็นได้ชัดว่ายูเครนไม่สามารถยืนหยัดด้วยเท้าของตนเองได้” ออร์บานให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ M1 ของฮังการี ในช่วงค่ำของวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (10 มี.ค.) “หากสหรัฐฯ ไม่ให้เงินและอาวุธ เช่นเดียวกับยุโรป สงครามก็จะสิ้นสุดลง และหากสหรัฐฯ ไม่ให้เงิน ยุโรปเพียงลำพังก็ไม่สามารถจัดหาเงินทุนให้กับสงครามนี้ได้ และแล้วสงครามก็สิ้นสุดลง "

ออร์บานระบุเสริมว่าทรัมป์มี "แผนการที่ค่อนข้างละเอียด" เกี่ยวกับวิธีการยุติสงครามรัสเซีย-ยูเครน แต่เขาไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม 

ทั้งนี้ ในฐานะประธานาธิบดีสหรัฐฯ ทรัมป์จะต้องลงนามในร่างกฎหมายงบประมาณที่ผ่านมติจากรัฐสภาสหรัฐฯ อย่างไรก็ดี ในเวลาที่ผ่านมา ทรัมป์เคยแสดงความกังขาต่อการที่สหรัฐฯ ควรจะให้เงินทุนสนับสนุนการป้องกันประเทศของยูเครนจากการรุกรานของรัสเซียหรือไม่

ในการหารือกันเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (8 มี.ค.) ณ คฤหาสน์มาร์-อา-ลาโกของทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวชื่นชมนายกรัฐมนตรีฮังการีว่า “ไม่มีใครดีกว่า ฉลาดกว่า หรือเป็นผู้นำที่ดีกว่า วิกเตอร์ ออร์บาน เขายอดเยี่ยมมาก” ทรัมป์ระบุ

ในระหว่างการเยือนสหรัฐฯ ออร์บานไม่ได้เดินทางเข้าพบกับ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนปัจจุบัน ซึ่งคาดว่าจะเป็นคู่แข่งหลักของทรัมป์ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือน พ.ย.นี้ ทั้งนี้ เป็นเรื่องผิดปกติอย่างมากที่ผู้นำต่างชาติที่เดินทางมาเยือนต่างประเทศ แต่ทำการจัดตารางการเจรจากับอดีตผู้นำโดยไม่เข้าพบกับผู้นำคนปัจจุบันของประเทศที่ตัวเองไปเยือน

นายกรัฐมนตรีฮังการีได้รับคำวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักหลายครั้งจากผู้นำสหภาพยุโรป ในการที่เขายังคงรักษาความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย นับตั้งแต่ปูตินเริ่มสั่งการรุกรานยูเครนอย่างเต็มรูปแบบเมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2565 ที่ผ่านมา

ออร์บานยังปฏิเสธที่จะส่งอาวุธไปยังยูเครน ซึ่งแตกต่างจากประเทศตะวันตกอื่นๆ โดยนายกรัฐมนตรีฮังการีระบุในหลายโอกาสว่า ยูเครนไม่สามารถเอาชนะรัสเซียที่มีอาวุธนิวเคลียร์ได้

ผู้นำสหภาพยุโรปมีความกังวลมากขึ้นว่าการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของทรัมป์ในวาระที่สอง จะทำให้สหรัฐฯ ลดความช่วยเหลือทางการเงินและทางทหารแก่ยูเครน และองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) ลงอย่างมาก

ปัจจุบันนี้ ร่างกฎหมายงบประมาณช่วยเหลือต่างชาติมูลค่า 95,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 3.37 ล้านล้านบาท) ซึ่งรวมถึงความช่วยเหลือทางทหารแก่ยูเครน 60,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 2.13 ล้านล้านบาท) ยังคงระงับจากมติของสมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯ เนื่องจากการต่อต้านร่างกฎหมายดังกล่าวจากพรรครีพับลิกัน

ปัจจุบันนี้ กองกำลังรัสเซียเพิ่งได้รับชัยชนะในพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครน ในจขณะที่ยูเครนกำลังประสบปัญหาการขาดแคลนกระสุนอย่างรุนแรง ทั้งนี้ ยูเครนต้องพึ่งพาอาวุธจากสหรัฐฯ ในฐานะผู้จัดหาอาวุธให้เป็นหลัก และพึ่งพาชาติพันธมิตรตะวันตกอื่นๆ เป็นอย่างมาก เพื่อต่อสู้กับรัสเซีย ซึ่งเป็นกองกำลังทหารที่ใหญ่กว่ามาก และมีกระสุนปืนใหญ่มหาศาล


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-68533351?fbclid=IwAR26g-3h55wJiIWvhY3WElp58Srah7KvM4B1FmbVuJMNvuBAA-c2nyWz-7A