ไม่พบผลการค้นหา
ส่ง สคบ. ลงพื้นที่ร่วมกับกรมการค้าภายใน ตรวจจับผู้ขายหน้ากากอนามัยเกินราคา ย้ำหากพบว่าผิดจะดำเนินการตามกฎหมายทันที

นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ตรวจเยี่ยมการจำหน่าย หน้ากากอนามัย ของกระทรวงพาณิชย์ และ เจลล้างมือ จากองค์การเภสัชกรรม ที่จุดจำหน่ายศูนย์บริการประชาชนสำนักนายกรัฐมนตรี บริเวณสะพานมัฆวาน ทำเนียบรัฐบาล โดยยังมีประชาชนให้ความสนใจ ทยอยมาซื้ออย่างต่อเนื่อง แม้จะมีการจำกัดจำนวน โดยทำเนียบรัฐบาลยกเลิกการจำหน่าย ที่จุดสำนักงาน ก.พ.ถนนพิษณุโลก และรวมมาอยู่บริเวณสะพานมัฆวานเพียงแห่งเดียว ตั้งแต่เวลา 10:00 น. ของทุกวัน ไปจนถึงวันที่ 20 กุมภาพันธ์นี้ จำนวน 20,000 ชิ้นต่อวัน 

นายธีรภัทร ยังตอบข้อสงสัย ที่ประชาชนสอบถาม ว่าเหตุใด รัฐบาลจึงจำหน่ายแทนการแจกจ่ายให้กับประชาชนว่า ส่วนที่แจกจ่ายเป็นพื้นที่เฉพาะจุด ที่ให้ประชาชนได้ใช้ เฉพาะช่วงเวลาดังกล่าวภายใน 1 วัน ส่วนการจัดจุดจำหน่าย เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชน ที่ไม่สามารถหาซื้อหน้ากากอนามัยทั่วไปได้ และยังมี จำนวนเพียงพอใช้สำหรับ 10 วัน ระหว่างรอผลิตภัณฑ์ที่จะออกจากโรงงาน ทั้งอธิบายเพิ่มเติมว่า ราคาจำหน่ายชิ้นละ 2.50 บาท ที่แตกต่างจากองค์การเภสัชกรรม ซึ่งขายอยู่ชิ้นละ 1 บาทนั้น จากการสอบถามสินค้าขององค์การเภสัชกรรม เป็นสินค้าที่ผลิตไว้แล้ว 

ขณะที่ ของจากกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งรัฐบาลนำมาจัดจำหน่าย เป็นของผลิตขึ้นใหม่ ที่มีต้นทุนสูงกว่า จึงขอยืนยันว่าราคาที่จำหน่ายอยู่เป็นราคาที่เป็นธรรม ไม่แพงเกินกว่าราคาที่กำหนด พร้อมฝากถึงประชาชน หากพบการจำหน่ายเกินราคาให้แจ้งสายด่วนของกระทรวงพาณิชย์ 1569 หรือ 1111 ของรัฐบาล จะเร่งประสานดำเนินการติดตามและจับกุมตามกฎหมายต่อไป

โดยล่าสุดวันนี้ (8 ก.พ.) ได้รับรายงานว่า มีการโทรแจ้งร้านจำหน่ายย่านพื้นที่ดาวคะนอง ขายหน้ากากอนามัยเกินราคา จึงได้สั่งการให้ตัวแทนจากสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. ร่วมคณะไปกลับกรมการค้าภายใน เพื่อติดตามตรวจสอบแล้ว หากพบว่าผิดจะดำเนินการตามกฎหมายทันที

อ่านเพิ่มเติม