ไม่พบผลการค้นหา
"สมคิด" รับมาตรการเข็นเศรษฐกิจไทยเหลือแค่ขาเดียว แต่ยันทุกพรรคยังร่วมทำงาน ด้าน "อุตตม" อุบตอบมาตรการในช่วงโค้งสุดท้ายของปี

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า การขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยมีหลายปัจจัยที่เกี่ยวข้องมากสุดคือ การส่งออก และมีเรื่องของค่าครองชีพ การเบิกจ่ายภาครัฐ รวมถึงการช่วยเหลือเกษตรกรเป็นต้น ทุกเครื่องยนต์จำเป็นที่จะต้องเดินไปข้างหน้า ส่วนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ คือ ทำอย่างไรให้เกิดการบริโภคมากขึ้น มีเงินหมุนเวียนในระบบ ทำให้คนออกมาจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น และมีการลงทุนเอกชนมากขึ้นเป็นต้น เป็นเฉพาะในส่วนของกระทรวงการคลังทำได้ แต่ในส่วนอื่นขอให้ไปถามผู้ที่รับผิดชอบ แต่คิดว่าพยายามอยู่แล้ว

นายสมคิด กล่าวว่า ตอนนี้ยังเดินไปด้วยกัน เพียงแต่ว่าแต่ละกระทรวงก็มีหน้าที่ขับเคลื่อนต่างกัน กระทรวงการคลังไม่สามารถทำเรื่องส่งออกเพราะไม่ใช่หน้าที่ แต่ยืนยันว่าเขามีการหารือตลอดเวลา

เมื่อถามถึง มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงที่เหลือของปีดูเหมือนว่าจะเป็นฝั่งกระทรวงการคลังที่ดำเนินการเท่านั้น จะเพียงพอในขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้สามารถเป็นไปได้ตามเป้าหมายหรือไม่นั้น นายสมคิด ยอมรับว่า การขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยแต่เดิมมี 4 ขา แต่ขณะนี้เหลือแค่ขาเดียวจะให้ทำอย่างไร 

นายสมคิด กล่าวว่า กระทรวงการคลังทำได้เฉพาะในขอบเขตของตัวเอง ส่วนเรื่องอื่นๆ อยู่แต่ละเจ้ากระทรวงที่จะทำ แต่ก่อนมีตั้ง 4 ขา แต่ตอนนี้มีขาเดียวจะให้ทำอย่างไร

ด้านนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ในส่วนของหน่วยงานในความรับผิดชอบของกระทรวงการคลัง รับผิดชอบส่วนหนึ่ง ไม่ใช่ทั้งหมดของแนวทางขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงการคลังก็มีมาตรการออกมา รวมถึงมาตรการติดตาม และในส่วนหน่วยงานอื่นเขาก็รับผิดชอบ ไม่ใช่ว่าไม่ได้ทำงานด้วยกัน แต่ในการลงรายละเอียด ขอให้ไปถามผู้รับผิดชอบโดยตรง ทางคลังตอบแทนไม่ได้ แต่ไม่ใช่ว่าต่างคนต่างทำ ยืนยันว่ายังทำงานร่วมกันอยู่ ซึ่งคล้ายกันหากถามเรื่องแนวทางการคลังกับหน่วยงานอื่นเชื่อว่าเขาก็ตอบไม่ได้เพราะไม่มีข้อมูล

นายสมคิด กล่าวว่า "ประเด็นการติดตามประเมินเราก็ทำ หน่วยงานอื่นเขาก็ทำ แต่ในเชิงปฎิบัติมาตรการก็ให้หน่วยงานรับผิดชอบออก การหารือมี ในครม.เศรษฐกิจก็หารือ เรารายงานเรื่องส่งออก การบริโภค การลงทุน มีหมด เพียงแต่ในแนวทางปฎิบัติก็ให้เขารับผิดชอบไป"

ส่วนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่จะออกมาในช่วงปลายปีนี้ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด เนื่องจากจะต้องนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอนุมัติก่อน โดยอยากให้ติดตามผลหลังการประชุมว่ามาตรการที่จะเป็นอย่างไร ยืนยันว่ามาตรการที่จะออกมานั้นจะครอบคลุมและดูแลเศรษฐกิจในทุกๆ ด้าน อย่างไรก็ตามแม้จะมีหลายฝ่ายบอกว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ออกมาไม่ได้ผล แต่หากดูตัวเลขจีดีพีแบบรายไตรมาสจะพบว่าปรับตัวดีขึ้น