ไม่พบผลการค้นหา
นักข่าว 'เนชั่นทีวี' ถูกแฉ แอบอ้างตัวเป็นสื่อช่อง NEW 18 สัมภาษณ์แหล่งข่าวในการชุมนุม 'ประชาชนปลดแอก' ทำนักข่าวภาคสนามตัวจริงโพสต์ทักท้วง ทำลายภาพลักษณ์สื่อ แนะควรให้เกียรติเพื่อนร่วมอาชีพและแหล่งข่าว

จากกรณีในโลกออนไลน์มีการแชร์โพสต์ของผู้ร่วมชุมนุมกับ 'คณะประชาชนปลดแอก' เมื่อวันที่ 16 ส.ค. โดยมีข้อความระบุว่า มีผู้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ซึ่งระบุว่าเป็นทีมภาคสนามจากช่อง New 18 อย่างไรก็ตาม หลังจากให้ความร่วมมือ ในเวลาต่อมา กลับพบว่าข้อมูลที่ให้สัมภาษณ์ได้ไปปรากฎในรายการข่าวของช่อง 'เนชั่น' และผู้ดำเนินรายการกล่าวพาดพิงว่า หนีพ่อแม่มาชุมนุม 

ข้อความดังกล่าวมีผู้นำไปเผยแพร่ต่อจำนวนมากในโซเชียลมีเดีย โดยผู้ใช้อินเทอร์เน็ตได้วิพากษ์วิจารณ์สื่อสำนักดังกล่าว ขณะที่ 'เนชั่นทีวี' ได้เผยแพร่คำชี้แจงและขอโทษต่อสิ่งที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งเรียกผู้สื่อข่าวทำความเข้าใจและตักเตือน พร้อมปฏิบัติหน้าที่ตามจรรยาบรรณสื่อสารมวลชน

แต่เสียงวิจารณ์ยังไม่จบเพียงเท่านั้น เมื่อผู้ใช้เฟซบุ๊ก 'อติ บุญเสริม' ซึ่งเป็นผู้สื่อข่าว ช่อง New 18 ได้โพสต์ข้อความ ระบุว่า "ผมในฐานะเป็นผู้สื่อข่าวของช่อง New18 (นิวทีวี) ขอประณามการกระทำของเพื่อนร่วมวิชาชีพ ผมไม่รู้ว่าองค์กรของคุณมีทัศนคติทางการเมืองอย่างไร แต่ในสนามของการทำงาน คุณต้องเคารพผู้อื่น เคารพแหล่งข่าว และให้เกียรติเพื่อนร่วมวิชาชีพ การทำงานแบบนี้คือการแอบอ้าง

"ผมเองไปทำข่าวการชุมนุมทุกกลุ่ม ทุกครั้ง ไม่เคยมีปัญหาใดๆ ได้รับความร่วมมือจากแหล่งข่าวเสมอ ยินดีปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ที่กลุ่มผู้ชุมนุมกำหนดกับสื่อมวลชน รวมทั้งในเกียรติการแสดงความคิดเห็นที่แตกต่าง บนพื้นฐานของเสรีภาพและจรรยาบรรณของสื่อมวลชน

"การกระทำของคุณมันส่งผลให้เพื่อนร่วมวิชาชีพเสียหาย และทำงานลำบากมากขึ้น ในสถานการณ์เช่นนี้มันคือการซ้ำเติมและทำให้ภาพลักษณ์ของสื่อมวลชนให้ดูแย่ลงไปอีก คุณสนุกคนอื่นเขาไม่สนุกด้วยเลย เพื่อนผมอยู่สื่อนี้หลายคนแต่ก็ยังมีสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน แต่สำหรับคุณผมไม่รู้จัก และไม่อยากรู้จักด้วย"