ไม่พบผลการค้นหา
'ชวน' ชี้ตรวจสอบอนุ กมธ.งบปี 2564 'ตบทรัพย์' ควรให้ ป.ป.ช.สอบ เพื่อป้องกันครหาช่วยกันเอง

ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีข้อสงสัยเกิดการตบทรัพย์ในอนุกรรมาธิการของกรรมาธิการพิจารณาร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 ซึ่งกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชนจะเรียกสอบนั้น อาจจะซ้ำซ้อนกับกรรมาธิการกิจการสภาผู้แทนราษฎรหรือไม่ ว่าต้องดูอีกที

อีกทั้งจากการพูดคุยกับอนันต์ ผลอำนวย ประธานคณะกรรมาธิการกิจการสภาผู้แทนราษฎรยังเกรงว่าจะดูเหมือนสภาสอบกันเอง และอาจจะถูกกล่าวหาว่าช่วยกัน และอยากให้เจ้าหน้าที่ที่มีหน้าที่โดยตรงสอบมากกว่า 

แต่ถ้าหากสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นผู้สอบ ซึ่งเป็นคนนอกก็จะเป็นประโยชน์ เพราะว่าข้อครหาช่วยกันก็จะได้หมดไป โดยเรื่องนี้เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จะเป็นคนประสาน ซึ่งเบื้องต้น ป.ป.ช.สนใจในเรื่องนี้ และตนได้แจ้งเลขาธิการฯ ว่าต้องให้ความร่วมมือ หากอะไรที่เกี่ยวกับสภาฯ และหวังว่าข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ที่เปิดเผยเรื่องนี้จะให้ข้อมูล

ในฝั่งของสภาฯ จะดูว่า กรรมาธิการไหนที่เกี่ยวข้องที่สามารถทำได้หรือไม่ แต่ถ้าเป็นคนนอกสอบจะเป็นประโยชน์กว่า หากสอบกันเองในสภาฯ ถ้าผลออกมาเป็นที่ไม่น่าพอใจ จะเป็นข้อครหาได้ พร้อมกันนี้ ชวนยืนยันว่า เรื่องนี้จะแล้วเสร็จก่อนเข้าวาระ 2-3 ในการพิจารณาร่างงบประมาณฯ 2564

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: