ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลซาอุดีฯ ยกเลิกกฎแบ่งแยกประตูทางเข้าร้านอาหารระหว่างชาย-หญิงในการเข้าใช้บริการร้านอาหารร่วมกันเป็นครั้งแรก

กระทรวงเทศบาลและกิจการชนบทของซาอุดีอาระเบียประกาศยกเลิกประตูทางเข้าร้านอาหารที่แบ่งแยกเพศระหว่างชาย-หญิงในการเข้าใช้บริการร้านอาหารในประเทศซาอุดีฯ

อย่างไรก็ตามทางโฆษกของกระทรวงฯ กล่าวว่า 'แม้ว่าการยกเลิกประตูทางเข้าร้านอาหารที่แบ่งแยกชายหญิงนั้นแต่ไม่ได้ระบุว่าการแบ่งแยกที่นั่งภายในร้านอาหารจะถูกยกเลิกไปด้วยหรือไม่' นอกจานี้ทางโฆษกฯยังกล่าวว่า 'กฎใหม่นี้ไม่ได้เป็นการบังคับใช้กับร้านอาหาร แต่เจ้าของร้านสามารถตัดสินใจว่าจะยกเลิกหรือไม่'

โดยปกติทั่วไปร้านอาหารในซาอุดีฯ จะแบ่งแยกประตูทางเข้าสำหรับสมาชิกในครอบครัวและผู้หญิง 1 ประตูและสำหรับผู้ชายโดยเฉพาะอีก 1 ประตู ตามกฎหมายศาสนาที่ถูกนำมาบังคับใช้อย่างเข้มงวดในซาอุดีฯก่อนหน้านี้

ภายใต้กฎหมายศาสนาที่ถูกนำมาบังคับใช้นั้นระบุว่า ห้ามชายและหญิงที่ยังไม่ได้แต่งงานกันสัมผัสถูกเนื้อต้องตัวกันและห้ามใช้พื้นที่สาธารณะร่วมกันด้วยเช่นกัน

ในช่วงปีที่ผ่านมารัฐบาลซาอุดีฯได้มีคำสั่งยกเลิกการแบ่งแยกการใช้บริการในสถานที่ต่างๆที่เป็นพื้นที่สาธารณะทั้งการใช้บริการศูนย์ประชุม สถานที่จัดแสดงคอนเสิร์ต คาเฟ่ เป็นต้น

อย่างไรก็ตามการยกเลิกแบ่งแยกประตูทางเข้าระหว่างชาย-หญิงนั้นจะถูกนำไปบังคับใช้ในสถานที่สาธารณะอื่นๆอย่างเช่น โรงเรียน หรือโรงพยาบาลได้ด้วยหรือไม่

ที่มา Reuters