ไม่พบผลการค้นหา
วันที่ 2 กันยายนของทุกปีเป็น 'วันชาติเวียดนาม' และรัฐบาลเวียดนามประกาศให้วันที่ 1-3 ก.ย.เป็นวันหยุดด้วย ทำให้บริษัทด้านการท่องเที่ยวสำรวจความคิดเห็นชาวเวียดนามว่าวางแผนจะไปเที่ยวที่ไหนกันบ้าง พบว่า 'ไทย' ติดอันดับต้นๆ ของจุดหมายปลายทางยอดนิยม

บริษัทอโกดา ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเว็บไซต์และแอปพลิเคชันด้านการท่องเที่ยว เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นชาวเวียดนามว่าจะเดินทางไปเที่ยวที่ไหนในวันหยุดยาวช่วงเทศกาลวันชาติ พบว่าชาวเวียดนามส่วนใหญ่ระบุชื่อ 'กรุงเทพมหานคร' มากเป็นอันดับ 1 ซึ่งตัวชี้วัดว่ากรุงเทพฯ เป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของชาวเวียดนาม ดูได้จากจำนวนสายการบิน 30 บริษัทที่ให้บริการเที่ยวบินตรงจากเวียดนามไปกรุงเทพฯ โดยมีทั้งเที่ยวบินฮานอย-กรุงเทพญ และโฮจิมินห์-กรุงเทพฯ หลายเที่ยวในแต่ละวัน

ส่วนสถิติชาวเวียดนามที่เดินทางมากรุงเทพฯ เมื่อปีที่แล้ว อยู่ที่ประมาณ 1 ล้านคน จากจำนวนชาวเวียดนาม 8.6 ล้านคนที่เดินทางออกนอกประเทศ ทั้งยังมีแนวโน้มว่าชาวเวียดนามจะเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศกันเพิ่มขึ้นอีก เพราะระบบเศรษฐกิจที่ขยายตัว ทำให้กลุ่มคนชั้นกลางในเวียดนามขยายตัว และคนกลุ่มนี้มีกำลังซื้อมากขึ้นกว่าเดิม ทำให้การเดินทางไปต่างประเทศเป็นไปได้ง่ายขึ้น

TK-ชุดเวียดนาม-อ๋าวหย่าย-สาวเวียดนาม-เซลฟี่-พิพิธภัณฑ์บ้านดงโฮจิมินห์

เมื่อปี 2017 ธนาคารโลก หรือเวิลด์แบงก์ ได้ออกรายงานประเมินเศรษฐกิจเวียดนาม และสรุปว่าชาวเวียดนามในวัยทำงานจะมีรายได้เพิ่มขึ้น และเข้าสู่กลุ่มคนชั้นกลางและกลุ่มคนมีรายได้สูงเฉลี่ยปีละประมาณ 1.5 ล้านคน และคนกลุ่มนี้จะสนใจเดินทางไปเปิดหูเปิดตาหรือหาประสบการณ์ใหม่ๆ ในต่างประเทศ และมีการจับจ่ายเงินในต่างแดนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเรื่องนี้ได้รับการยืนยันจาก 'ฌอน เพรสตัน' ประธานบริหารบริษัทบัตรเครดิตเครือวีซ่าในเวียดนาม กัมพูชา และลาว ด้วยเช่นกัน

อีกประเด็นที่ช่วยส่งเสริมให้ชาวเวียดนามเดินทางออกนอกประเทศมากขึ้น ได้แก่ การแข่งขันของสายการบินราคาประหยัด และความสะดวกในการเดินทางระหว่างประชาชนในกลุ่มประเทศอาเซียน เพราะทั้งไทยและเวียดนามเป็นสมาชิกอาเซียนด้วยกันทั้งคู่ ประชาชนของทั้งสองประเทศจึงสามารถเดินทางไปมาหาสู่กันได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า และสามารถพำนักอยู่ในประเทศเพื่อนบ้านอาเซียนได้นานถึง 30 วัน

ส่วนจุดหมายปลายทางยอดนิยมอื่นๆ ของชาวเวียดนามที่คิดจะเดินทางไปต่างประเทศ รองจากกรุงเทพฯ ได้แก่ สิงคโปร์ ตามด้วยอันดับ 3 คือ เกาะบาหลีของอินโดนีเซีย อันดับ 4 คือ กรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซีย อันดับ 5 กรุงไทเปของไต้หวัน อันดับ 6 กรุงโซล เกาหลีใต้ อันดับ 7 กรุงโตเกียว ญี่ปุ่น อันดับ 8 กรุงปารีส ฝรั่งเศส อันดับ 9 เมืองพัทยาของไทย และอันดับ 10 กรุงพนมเปญของกัมพูชา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: