ไม่พบผลการค้นหา
Wake Up Thailand - สิ้นสุดการเดินทาง WAKE UP THAILAND : The Last Farewell ร่วมปิดตำนาน ด้วยรักและขอบคุณ - FULL EP.
Wake Up Thailand - 'เศรษฐา' เดินสาย 10 วัน ลุย 3 ประเทศ ดึงการค้า-การลงทุนเข้าไทย - FULL EP.
Wake Up Thailand - ทนายชวนจับตาผลชันสูตร 'บุ้ง เนติพร' แนะ #ยุติธรรม เปิดข้อมูลการรักษาลบข้อกังขาสังคม - FULL EP.
Wake Up Thailand - 'บุ้ง ทะลุวัง' เสียชีวิต หลังอาการวิกฤตหัวใจหยุดเต้น อดอาหารนานนับร้อยวัน - FULL EP.
Wake Up Thailand - 'เศรษฐา' ขีดเส้นสิ้นปีนี้ต้องจบปมกัญชา 'อนุทิน' ย้ำจบแบบไหนก็ต้องรับให้ได้ - FULL EP.
Wake Up Thailand - คุยงานแบบ “เศรษฐา” หารือแล้วต้องติดตามผล เตรียมบินปารีส พบ “มาครง” ซ้ำ 15-16 พ.ค.นี้ - FULL EP.
Wake Up Thailand - ‘'รัฐบาลเศรษฐา' ปรับ ครม. ไม่จบ อาฟเตอร์ช็อกไม่หยุด 'กฤษฎา' ไขกีอกพ้น รมช.คลัง - FULL EP.
Wake Up Thailand - จะซาวกี่น้ำก็ตามใจ! “ภูมิธรรม” คว่ำทุกดราม่า ปิดตำนานข้าวเน่า 10 ปี ซัดเรียกสติฝ่ายต้านหยุดมโน - FULL EP.
Wake Up Thailand - 'ครม.เศรษฐา 1/1' ถ่ายภาพหมู่กดปุ่มสตาร์ททำงาน กลางดราม่า 'แบงก์ชาติ' ร้อนระอุ - FULL EP.
Wake Up Thailand - 'เพื่อไทย' ขับเน้น เสียง 'แพทองธาร' แตะ #แบงก์ชาติ ส่งเสียงแทนประชาชน - FULL EP.
More
Programs
Wake Up Thailand
Sep 14, 2017

เปิดมุมมองหลากหลาย ท้าทายสติปัญญา กับ Wake Up Thailand

รถติด เสียเงิน เสียเวลา เสียอนาคต
Sep 14, 2017 13:14

สูญเสียไปเท่าไรกับปัญหารถติดในกรุงเทพฯ? เสียเงินค่าพลังงานปีละ 6,000 ล้านบาทต่อปี และเสียโอกาสด้านเวลา 11,000 ล้านบาทต่อปี

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า การจราจรติดขัดในกรุงเทพฯ จะก่อให้เกิดผลกระทบทางเศรษฐกิจที่สำคัญ ได้แก่ การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือวิธีการเดินทางของคนกรุงเทพฯ (Reallocation) ทำให้เกิดการบิดเบือนค่าใช้จ่ายจากธุรกิจหนึ่งไปสู่อีกธุรกิจหนึ่ง, การบริโภคเชื้อเพลิงพลังงานที่เพิ่มขึ้น คิดเป็นเม็ดเงินประมาณ 6,000 ล้านบาทต่อปี และการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ เพื่อแก้ปัญหาด้านการจราจร


 
และยังพบว่า คนกรุงเทพฯ ใช้เวลาเดินทางนานขึ้น 35 นาทีต่อการเดินทาง เมื่อนำมาคำนวณเป็นค่าเสียโอกาสทางด้านเวลาที่คนกรุงเทพฯ ต้องรถติดอยู่บนถนน ลดทอนเวลาสร้างรายได้ หรือกิจกรรมทางเศรษฐกิจ คิดเป็นเม็ดเงินมูลค่าประมาณ 11,000 ล้านบาทต่อปี หรือเฉลี่ยประมาณ 60 ล้านบาทต่อวัน

ดังนั้น ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า เวลาที่คนกรุงเทพฯ ใช้เดินทางเพิ่มขึ้นเฉลี่ยประมาณ 35 นาทีต่อการเดินทาง นำมาซึ่งการสูญเสียทางเศรษฐกิจที่หายไปโดยไม่สามารถเรียกคืนกลับมาได้ (Unrecoverable Loss) เป็นความสูญเสียต่อเศรษฐกิจในแง่ประสิทธิภาพในการสร้างผลผลิตของประเทศ แต่ก็เป็นต้นทุนที่ประชากรยอมจ่าย เพื่อแลกกับการเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจกรุงเทพฯ

Source: 
https://www.economist.com/blogs/economist-explains/2014/11/economist-explains-1 
https://news.voicetv.co.th/business/410007.html
https://www.kasikornresearch.com/TH/K-EconAnalysis/Pages/ViewSummary.aspx?docid=35675 
http://www.thansettakij.com/content/96083

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
190Article
76559Video
0Blog