ไม่พบผลการค้นหา
ม.112..ขัดขวางยุทธศาสตร์ปรองดอง
Apr 30, 2012 15:00

รายการ Hot Topic ประจำวันที่ 30 เมษายน 2555

 

วันนี้ (30 เมษายน 2555) รายการ Hot Topic ร่วมพูดคุยกับผศ.ดร.ยุกติ มุกดาวิจิตร อ.คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และแกนนำคณะกรรมการรณรงค์แก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 (ครก.112) ถึงการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ที่มีการรวบรวมรายชื่อ โดยจะปิดรับในวันที่ 5 พฤษภาคมนี้

 

ผศ.ดร.ยุกติ กล่าวว่า การรวบรวมรายชื่อเพื่อเสนอแก้ไขมาตรา 112 ขณะนี้ทำได้เกินเป้า 10,000 รายชื่อแล้ว ครบทุกภาคของประเทศ แม้อาจจะมีอุปสรรคบ้างในเรื่องกระแสการต่อต้านแต่ก็ไม่เป็นไร ยืนยันว่ากระแสของประชาชนที่ต้องการให้มีการแก้ไขมาตรา 112 ยังอยู่ เพราะความรู้สึกของคน มีความเรียกร้องที่อยากให้มีการเปลี่ยนแปลงและแก้ไข เพราะปัจจุบันกฎหมายฉบับดังกล่าวถูกมองว่านำสถาบันพระมหากษัตริย์มาใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง รวมทั้งปิดกั้นสิทธิเสรีภาพทางการแสดงออกอย่างชัดเจน

 

ผศ.ดร. ยุกติกล่าวว่า ส่วนตัวยังคาดหวังกับนักการเมืองและรัฐบาลที่มีอุดมการณ์อยู่บ้าง เพราะเขาสามารถใช้ต้นทุนที่ตัวเองมีในการต่อรองกับนักการเมืองที่ยังมีความคิดแบบเก่าๆอยู่ได้ และเชื่อว่าวันหนึ่งทางรัฐบาลจะต้องหยิบประเด็นนี้เข้าสู่วาระสภาผู้แทนราษฎรอย่างแน่นอน

 

ส่วนยุทธศาสตร์การสร้างความปรองดองของทางรัฐบาล ผศ.ดร.ยุกติ มองว่า เป็นการโยนหินถามทาง ยังไม่มีอะไรที่ชัดเจน กรณีการที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เข้ารดน้ำ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี นั้น ก็ไม่สามารถยืนยันชัดเจนได้ว่า จะเป็นการปรองดองแต่อย่างใด

 

 

Produced by VoiceTV 
Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog