ไม่พบผลการค้นหา
เปิดแผนบริหารจัดการน้ำ กยน. - รัฐบาล "เอาอยู่"?
Feb 12, 2012 09:41

รายการ Intelligence ประจำวันที่ 12 ก.พ. 55

 

วิกฤติมหาอุทกภัยปี 2554 สร้างความเสียหายกับประเทศไทยเป็นมูลค่า 1.4 ล้านล้านบาท ตามการประมาณการของธนาคารโลก  รัฐบาลเร่งเดินหน้าเยียวยาฟื้นฟูประเทศ  ในเชิงโครงสร้างบริหารจัดการ มีการตั้งคณะกรรมการหลัก 2 ชุด คือ คณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการฟื้นฟูและสร้างอนาคต หรือ กยอ. และคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการฟื้นฟูและวางระบบบริหารจัดการน้ำ  หรือ กยน.    

 

มติ ครม.ล่าสุด เพิ่งมีการตั้งคณะกรรมการอีก 3 ชุด  เพื่อกำหนดนโยบาย  อำนวยการ และฝ่ายสำนักงานเพื่อผลักดันการบริหารจัดการน้ำแบบบูรณาการ  เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ในการบริหารจัดการน้ำทั้ง 3 รูปแบบ คือ เพื่อการเกษตรป้องกันน้ำท่วม  และแก้ปัญหาภัยแล้ง

 

ผศ.ดร.สมบัติ อยู่เมือง ผอ.ศูนย์วิจัยภูมิสารสนเทศประเทศไทย คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หนึ่งในกยน. ชี้แจงว่า แผนบริหารจัดการน้ำของ กยน. ปรับมาจากแผนของสำนักงานทรัพย์สินเมื่อปี 2543 และแผนของไจก้า ญี่ปุ่นที่ทำไว้ตั้งแต่ ปี คศ.1999    แผนเร่งด่วนที่จะดำเนินการ  คือ ต้องพร่องน้ำในเขื่อนหลักเพื่อให้มีน้ำต้นทุนเหลือเพียง ร้อยละ 40 ภายในเดือนพฤษภาคม  และการประกาศพื้นที่รับน้ำ

 

สำหรับการติดตามการแก้ไขปัญหาอุทกภัยจะเกิดขึ้นระหว่างที่ นายกรัฐมนตรี และคณะกรรมการ กยน. เดินทางลงพื้นที่สำรวจ ต้นน้ำ กลางน้ำและปลายน้ำ ในวันที่ 13-17 กพ. เริ่มต้นจากเขื่อนสิริกิติ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ ลงมาถึงนครสวรรค์ เป็นช่วงต้นน้ำ  กลางน้ำ ไล่ตั้งแต่ชัยนาท สิงห์บุรี ลพบุรี  อยุธยา  ปลายน้ำ คือ ปทุมธานี นนทบุรี และกทม.   โดยจะมีการหารือระดับ จังหวัด และท้องถิ่น เพื่อรับฟังข้อมูลจากทั้งฝ่ายกำหนดนโยบาย และประชาชนในพื้นที่   ก่อนจะประกาศ "พื้นที่รับน้ำ" และมาตรการเยียวยาชดเชย

 

ผศ.ดร.สมบัติ ยังยืนยันความจำเป็นของการจัดตั้ง 3 องค์กร ในการบริหารจัดการน้ำแบบบูรณาการ และความจำเป็นของการกู้เงิน 3.5 แสนล้านบาท  เพื่อดำเนินการแผนบริหารจัดการน้ำในระยะยาว โดยมีแผนนำร่องใน 8 ลุ่มน้ำ  จากทั้งหมด 25 ลุ่มน้ำ

 

Produced by VoiceTV

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog