หลังจากที่ปล่อยโฆษณา "What brand do you think of ? Yes... "ศรีจันทร์" ของผู้ผลิตผงหอมศรีจันทร์ เพื่อโปรโมทสินค้าใหม่ คือแป้งฝุ่น ศรีจันทร์ ทรานส์ลูเซนต์ พาวเดอร์ ใช้นางแบบต่างชาติและยังใช้บทพูดเป็นภาษาอังกฤษอีกด้วย ถือเป็นการรีแบรนด์ครั้งยิ่งใหญ่ของผงหอมศรีจันทร์ จนประสบความสำเร็จ สร้างยอดขายได้กว่า 200,000 ตลับเลยทีเดียว
คุณผู้ชมเชื่อหรือไม่คะว่า หลังจากโฆษณาชุดนี้ออกไป เพียง 10 วัน ตอนนี้ยอดขายของ ศรีจันทร์ ทรานส์ลูเซนต์ พาวเดอร์ทั้ง 2 ขนาด ขายได้เกือบ 200,000 ชิ้น ลบทุกสถิติของการเปิดตัวสินค้าของผงหอมศรีจันทร์ถล่มทลาย โดยในเดือน พฤษภาคมที่ผ่านมา บริษัท ศรีจันทร์สหโอสถ มีรายได้ต่อเดือนสูงที่สุดเป็นประวัติศาสตร์ นับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทมา 67 ปี
คุณรวิศ หาญอุตสาหะ ทายาทรุ่นที่ 3 บริษัท ศรีจันทร์สหโอสถ จำกัด ผู้ผลิตผงหอมศรีจันทร์ กล่าวว่า โฆษณาชิ้นนี้ ทำขึ้นมาเพื่อสื่อสารไปยังผู้บริโภคว่า สินค้าของเรานั้นมีคุณภาพ ไม่แพ้แบรนด์ดังจากต่างประเทศ ซึ่งแต่การเล่าแบบตรงๆ คงไม่มีใครฟัง จึงเลือกที่จะเล่าเรื่องแบบหักมุม โดยให้คนเล่าเรื่องคุณภาพของผลิตภัณฑ์เป็นชาวต่างชาติ ให้เชื่อมโยงแบรนด์ศรีจันทร์น้อยที่สุด ให้ผู้บริโภคสัมผัสถึงสิ่งที่ต้องการจะสื่อด้วยตัวเอง ด้วยประโยค In your opinion, what brand do you think of? (คุณคิดว่า...นี่คือแป้งยี่ห้ออะไร ?) และที่สำคัญ โฆษณาชุดนี้ เดินเรื่องเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด เนื่องจากมีโฆษณาไม่กี่ชิ้นที่กล้าใช้ภาษาอังกฤษโฆษณา เพราะมันเสี่ยงต่อการที่ลูกค้าอาจฟังไม่ทัน
การรีแบรนด์ของศรีจันทร์ครั้งล่าสุดนี้ จัดทำโดยบริษัท แกะดำทำธุรกิจ ในการวางกลยุทธ์ส่วนด้านการออกแบบแพกเกจ ดำเนินการโดย blulg studio และโฆษณาชุดนี้ จัดทำและควบคุมการผลิตโดย คุณธนญชัย ศรศรีวิชัย ยอดฝีมือในวงการโฆษณา ภายใต้งบประมาณที่สูงสุดเป็นประวัติศาสตร์ของการทำโฆษณาของศรีจันทร์
เริ่มที่ชื่อแบรนด์ เปลี่ยนจาก "ผงหอมศรีจันทร์" ให้เหลือเพียงคำว่า "ศรีจันทร์" และเปลี่ยนแพคเกจใหม่หมด พร้อมปรับขนาดตลับแป้งใหญ่ขึ้น และเปิดตัวไลน์ผลิตภัณฑ์ใหม่ " ศรีจันทร์ ทรานส์ลูเซนต์ พาวเดอร์" ราคาจำหน่ายอยู่ที่ 280 บาท วางจำหน่ายวันแรกวันที่ 14 พฤษภาคมที่ผ่านมา ที่ร้านสะดวกซื้อเซเว่น อิเลฟเว่น และวางจำหน่ายในช่องทางดรักสโตร์เมื่อ 6 เดือนที่ผ่านมา ทั้งร้าน Watson , Lotus, Eve & Boy และ Tops ซึ่งสร้างยอดขายได้เป็นอย่างดี
วัตถุดิบของแป้งนำเข้าจากต่างประเทศ ทั้งจากญี่ปุ่นและสวิตเซอร์แลนด์ ผ้าที่นำมาทำพัฟ นำเข้ามาจากประเทศญี่ปุ่น และนำมาตัดเย็บในไทย โดยที่ผ่านมา ได้เลือกผ้าพัฟหลายแบบจากหลายประเทศ พบว่าผ้าชนิดจากญี่ปุ่น นุ่มและเหมาะกับแป้งศรีจันทร์ ส่วนฝาตลับแป้ง ออกแบบเป็นพิเศษเพื่อป้องกันการหก
ก่อนหน้านี้ คุณรวิชเคยรีแบรนด์ผงหอมศรีจันทร์มาแล้ว ในช่วง 5 ที่ผ่านมา โดยเปลี่อนแพกเกจผงหอมศรีจันทร์เล็กน้อย หวังให้ลูกค้ายังจำสินค้าผงหอมศรีจันทร์ในรูปแบบเดิมได้ด้วย ทำให้ผลการตอบรับยังไม่ดีมากนัก ผู้บริโภครู้จักแบรนด์มากขึ้น ช่องทางจำหน่ายขายมากขึ้น แต่ยังไม่เติบโตมากเท่าที่ควร
Source
- https://www.youtube.com/watch?v=kGinQerO2ug
- https://www.youtube.com/watch?v=9SyTsDehpeQ
- https://www.youtube.com/watch?v=vGxCX1Nc9ls