ไม่พบผลการค้นหา
คอลเกต ซื้อธุรกิจยาสีฟันเมียนมาร์
Oct 30, 2014 07:14

คอลเกต ใช้เงิน 100 ล้านเหรียญฯ ซื้อธุรกิจยาสีฟันในเมียนมาร์ และจะนำเข้าสินค้าแบรนด์คอลเกตเข้าไปจำหน่ายด้วย 

การซื้อกิจการ "เลเซอร์" แบรนด์ยาสีฟันชื่อดังของเมียนมาร์ วงเงินเกือบ 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ของ คอลเกต ปาล์มโอลีฟ โค ยักษ์ใหญ่แห่งอุตสาหกรรมสินค้าอุปโภคบริโภคในสหรัฐฯ ถือเป็นการลงทุนใหญ่สุดในตลาดเมียนมาร์ นับตั้งแต่สหรัฐฯ เริ่มผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจเมียนมาร์ ในปี 2555 เป็นต้นมา  

คอลเกต ยืนยันการเข้าซื้อยาสีฟันเลเซอร์ แต่ยังไม่เปิดเผยเงื่อนไขถึงข้อตกลง ที่มากไปกว่าการพัฒนาธุรกิจของคอลเกตในเมียนมาร์ ที่เป็นตลาดเกิดใหม่ที่สำคัญในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยคอลเกต จะซื้อโรงงานผลิตและโรงงานบรรจุยาสีฟัน เพื่อผลิตยาสีฟันแบรนด์เลเซอร์ ควบคู่กับการนำเข้าสินค้าแบรนด์คอลเกตจากไทยด้วย 

ก่อนหน้านี้ บริษัทสหรัฐหลายแห่ง ได้เข้ามาทำธุรกิจในเมียนมาร์ ทั้งเจนเนอรัล อิเลกทริกส์ โค (จีอี) , โคคา-โคลา โค และแก๊ป อิงค์  , โดยโคคา-โคลา ประกาศว่า จะลงทุนกว่า 200 ล้านเหรียญฯ ภายใน 5 ปีข้างหน้า 

บริษัทด้านการวิจัยตลาด "ยูโรมอนิเตอร์ อินเตอร์เนชันแนล" ระบุว่า นับตั้งแต่ปี 2552  สินค้าประเภทความงามและผลิตภัณฑ์ดูแลตนเองของเมียนมาร์ เติบโตขึ้นปีละ 14%  และปีที่ผ่านมา สินค้าประเภทนี้มีมูลค่าตลาดถึง 318 ล้านหรียญฯ ทำให้เมียนมาร์ 1 ใน 20 ตลาดที่เปิดโอกาสทางธุรกิจแก่บริษัทสินค้าอุปโภค-บริโภค ทั่วโลกมากที่สุด  

ทั้งนี้ การลงทุนของสหรัฐครั้งนี้ ยังถือว่าช้ากว่าประเทศอื่น รวมทั้งจีน โดยจีน เป็นประเทศที่ลงทุนในเมียนมาร์มากที่สุด  และข้อมูลจากทางการเมียนมาร์ ณ เดือนสิงหาคมปีนี้  ระบุว่า มีบริษัทสหรัฐ ที่ผ่านการอนุมัติลงทุนแล้ว มูลค่ารวมกว่า 243 ล้านเหรียญฯ  เมื่อเทียบกับการลงทุนจากจีน มีมูลค่ามากกว่า 1 หมื่น 4 พันล้านเหรียญฯ , ไทย 1 หมื่นล้านเหรียญฯ  และสิงคโปร์ 4,700 ล้านเหรียญฯ