ไม่พบผลการค้นหา
ประธานวิป รบ. คาดไม่เกิน 1 สัปดาห์รู้ผลตั้ง กก.สมานฉันท์ วอนฝ่ายค้านอย่าจี้ ‘ประยุทธ์’ ลาออก ย้ำนายกฯ ต้องอยู่ต่อ แย้มประชามติพร้อมทำพ่วงเลือกตั้งท้องถิ่นได้

วิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) เปิดเผยว่า รานงานผลการศึกษาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ 6 ร่าง ก่อนรับหลักการ ได้จัดทำแล้วเสร็จ หนากว่า 400 หน้า คาดว่าจะสามารถพิจารณา พร้อมกับร่างแก้รัฐธรรมนูญ ของ ไอลอว์ ที่มีหลักการคล้ายคลึงกับร่างของฝ่ายค้านและรัฐบาล ในญัตติที่ 1 และ 2 ซึ่งเนื้อหาบรรจุการตั้ง ส.ส.ร. เพื่อยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ แตกต่างที่รายละเอียดเล็กน้อย

การดำเนินการจะยึดร่างของรัฐบาลเป็นหลัก ส่วนหากจะมีการแก้ไข ให้ไปพิจารณาในชั้นแปรญัตติ ซึ่งคาดว่าจะนำมาพิจารณาราววันที่ 17-18 พ.ย. นี้ ขึ้นอยู่กับประธานรัฐสภากำหนดวัน โดยการชี้แจงรายงานฉบับนี้คาดว่าจะใช้เวลาครึ่งวัน หลังจากนั้นสามารถโหวตได้ทันที 

ส่วนท่าทีของ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เริ่มดีขึ้น ทั้งนี้อยู่การลงมติของสมาชิกอีกครั้ง ส่วนที่ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม แกนนำกลุ่มไทยภักดี ค้านการแก้ไขนั้น เป็นเรื่องของ นพ.วรงค์ แต่นี่เป็นมติของวิปรัฐบาล ที่เห็นชอบเสนอร่าง ไม่ได้ทำตามข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุม แต่เป็นไปตามกระบวนการของรัฐสภา 

ส่วนเรื่องการตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ ล่าสุดมี 3 แนวทางตามการเสนอสถาบันพระปกเกล้า ที่แจ้งต่อประธานรัฐสภา คือ

  • แนวทางที่ 1 เป็นไปตามที่สมาชิกรัฐสภาเสนอให้มาจาก 7 ฝ่าย
  • แนวทางที่ 2 ตัดผู้ชุมนุมทั้งที่คัดค้านและสนับสนุน ออก เหลือ 5 ฝ่าย โดยมีประธานเป็นคนกลาง
  • แนวทางที่ 3 ประธานรัฐสภา จะต้องหาคนกลาง และประกอบด้วยบุคคลภายนอกทั้งหมด คาดว่าไม่เกิน 1 สัปดาห์ จะมีความชัดเจน

ส่วนที่ฝ่ายค้านมีท่าทีไม่ตอบรับนั้น วิรัช เรียกร้องให้ฝ่ายค้านไปอ่านรายงานก่อน เพราะขณะนี้ฝ่ายค้านยังไม่ได้ทำอะไรเลย นอกจากท้วงติง ซึ่งวิปรัฐบาล ก็เห็นด้วยกับทั้ง 3 แนวทาง หากจะมีการเลือกแนวทางใดแนวทางหนึ่ง 

ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้าน ตั้งเงื่อนไขว่าหนทางเดียวในการแก้ปัญหา คือ นายกรัฐมนตรีต้องลาออกนั้น วิรัช ย้อนกลับว่า แล้วถ้า ส.ส.บอกว่า ให้ฝ่ายค้านลาออกก่อน ก็จะทำให้เกิดปัญหากันใหญ่ โดยขอให้ทำตามเงื่อนไขที่พอเป็นไปได้ พร้อมยืนยันว่า นายกรัฐมนตรี จะต้องอยู่ต่อเพื่อแก้ไขปัญหา ส่วนข้อเรียกร้อง ก็เป็นเรื่องของผู้ชุมนุม แต่ก็ต้องฟังความเห็นส่วนใหญ่ของคนส่วนใหญ่ ทั้ง 67 ล้านคนด้วย 

ทั้งนี้วิปรัฐบาล เตรียมพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ที่รัฐบาลเสนอมา ซึ่งจัดตั้งคณะอนุกรรมมาธิการขึ้นมาศึกษา คาดว่าจะประชุม 2 ถึง 3 ครั้ง แต่ทั้งนี้ประธานรัฐสภา ยังไม่ได้บรรจุวาระ คาดว่าปลายเดือนนี้น่าจะบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมได้  

วิรัช กล่าวว่า ยังไม่เห็นข้อเสนอของไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เสนอให้ ทำประชามติ ห้ามการชุมนุม 2 ปี พร้อมเห็นว่า หากจะทำประชามติในเรื่องใด และมีต้นทุนต่ำ ก็สามารถไปพ่วงกับการเลือกตั้ง อบจ.ได้