ไม่พบผลการค้นหา
ฝนตกหนักต่อเนื่องในเกาหลีใต้ ทำให้ประชาชนกว่า 1,500 คนต้องอพยพมาอยู่ตามศูนย์พักพิงชั่วคราว ท่ามกลางความพยายามของเจ้าหน้าที่ในการรักษามาตรการป้องกันไวรัสในศูนย์พักพิงที่มีผู้ประสบภัยหนาแน่น

เกาหลีใต้เผชิญฝนตกต่อเนื่อง 42 วัน ถือเป็นฤดูมรสุมที่ยาวนานที่สุดในรอบ 7 ปี ของเกาหลีใต้ และส่งผลให้เกิดน้ำท่วม ดินถล่ม มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 15 ราย และกว่า 1,500 คน ต้องอพยพออกจากบ้านเรือนของตัวเอง 

กระทรวงมหาดไทยและความปลอดภัยของเกาหลีใต้ระบุว่า มีประชาชนไม่ต่ำกว่า 1,146 คน ที่ยังอาศัยอยู่ในศูนย์พักพิงชั่วคราวซึ่งตั้งขึ้นตามโรงยิมและศูนย์ชุมชนต่างๆ และมีการใช้มาตรการป้องกันการระบาดของไวรัสในศูนย์พักพิง เช่น การใช้คอกผ้ากั้นแยกแต่ละครอบครัวและบุคคลออกจากกัน โดยเว้นระยะห่างระหว่างเตียงเพื่อส่งเสริมการเว้นระยะห่างทางสังคม รวมถึงยังมีเจ้าหน้าที่ตรวจวัดอุณหภูมิและคัดกรองผู้ที่อาจมีอาการ โดยผู้ประสบภัยในศูนย์พักพิงต้องสวมหน้ากากอนามัยและล้างมืออยู่เสมอ 

ข้อมูลจากเว็บไซต์ worldometers ระบุว่ายอดผู้ติดเชื้อสะสมล่าสุดในเกาหลีใต้อยู่ที่ 14,456 ราย และมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 แล้ว 302 ราย สื่อท้องถิ่นรายงานว่าในวันที่ 5 ส.ค. 2563 พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 33 ราย โดยในจำนวนนี้ 18 รายเป็นผู้ติดเชื้อนำเข้า

ด้านนายกรัฐมนตรี ‘ชองเซกยุน’ ของเกาหลีใต้กล่าวระหว่างการประชุมเจ้าหน้าที่รัฐบาลว่า กระทรวงสาธารณสุขควรประกาดให้พื้นที่ 3 จังหวัดทางตอนเหนือของประเทศเป็นเขตภัยพิบัติพิเศษ ซึ่งจะทำให้พื้นที่เหล่านี้ได้รับความช่วยเหลือพิเศษจากรัฐบาลกลาง

ส่วนในประเทศเพื่อนบ้านอย่างเกาหลีเหนือ สื่อของรัฐบาลได้เตือนภัยฝนตกหนัก อาจเกิดน้ำท่วมและคลื่นลมแรง แม้รายงานดังกล่าวจะไม่พูดถึงความเสียหายแบบเฉพาะเจาะจง แต่ที่ผ่านมาเกาหลีเหนือก็มีความเปราะบางต่อการรับมือน้ำท่วม โดยปีนี้ฝนตกหนักเกิดขึ้นระหว่างฤดูเก็บเกี่ยวช่วงหน้าร้อน จนทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับความมั่นคงทางอาหาร นักวิจัยจากสถาบันเศรษฐกิจชนบทเกาหลี (Korea Rural Economic Institute) ในกรุงโซลระบุว่า ดูเหมือนว่าฝนจะตกหนักในพื้นที่เพาะปลูกข้าวสำคัญของเกาหลีเหนือบางแห่ง และยังเกิดขึ้นในขณะที่มาตรการปิดพรมแดนเพื่อสกัดโควิด-19 จำกัดการขนส่งสินค้าหลักทางการเกษตร เช่น ปุ๋ยจากจีน เป็นต้น

อ้างอิง CNA / The Korea Times