ไม่พบผลการค้นหา
"พิชัย" เย้ย รัฐบาล 'ประยุทธ์' 6 เดือน ไม่มีผลงาน ไม่ทำตามสัญญา จี้ กกต. เร่งดำเนินคดี ย้ำประชาชนหากทนไม่ไหว ให้ชวนกันออกมา "วิ่งไล่ลุง" 12 ม.ค. 2563

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม บอกว่ารัฐบาลจะแถลงผลงาน 6 เดือน เลยแปลกใจว่าจะแถลงผลงานอะไร เพราะตลอดเวลาที่รัฐบาลบริหารงานมายังไม่ได้ทำตามนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชนเลย เช่น ค่าแรงขั้นต่ำก็ขึ้นเพียง 5-6 บาท ซึ่งห่างจาก 400-425 บาท ตามที่หาเสียงไว้มาก เบี้ยผู้สูงอายุที่หาเสียงไว้ที่ 1,000 บาท รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ก็ออกมาปฏิเสธแล้ว อีกทั้งนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ออกมาปฏิเสธที่จะลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ร้อยละ 10 ตามที่ได้สัญญาไว้ โดยอ้างว่าพูดไว้กว้างๆ ไม่ได้ลงรายละเอียด 

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ที่อ้างว่าได้ช่วยเหลือเกษตรกรแล้ว ก็อยากให้ช่วยตามที่ได้หาเสียงไว้คือ ยางพารา 65 บาท/ กก. ปาล์มน้ำมัน 5 บาท/ กก. อ้อย 1,000/ตัน มันสำปะหลัง 3 บาท/กิโล ข้าวหอมมะลิ 18,000 บาท/ ตัน ข้าวเจ้า 12,000 บาท/ ตัน 

ทั้งนี้ ยังมีนโยบายที่สัญญาไว้อีกเช่น จบอาชีวะเงินเดือน 18,000 บาท จบปริญญาตรีเงินเดือน 20,000 บาท โครงการมารดาประชารัฐ กองทุนพลังประชารัฐหมู่บ้านละ 2 ล้านบาท พักหนี้กองทุนหมู่บ้าน 4 ปี ยกเว้นภาษีการค้าออนไลน์ 2 ปี ซึ่งยังไม่ได้มีการดำเนินการเลย

โครงการเหล่านี้ตนได้เคยเตือนแล้วว่าจะต้องใช้เงินจำนวนมากซึ่งรัฐบาลไม่น่าจะทำได้ แต่นายอุตตม หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ยืนยันว่าทำได้จริง แต่พอเป็นรัฐบาลกลับไม่ทำเลย 

ดังนั้น จึงอยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้รักษาคำมั่นสัญญาที่พรรคพลังประชารัฐได้ให้ไว้กับประชาชนและได้ดำเนินทุกนโยบายที่สัญญาไว้ ซึ่งหากทำไม่ได้ ก็ต้องให้ กกต. พิจารณาลงโทษ และ ดำเนินคดีตามกฎหมาย

นอกจากนี้ พรรคพลังประชารัฐเองยังต้องชี้แจงที่มาของรายได้ และความคุ้มทุนของแต่ละนโยบายตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดด้วย หากทำไม่ได้ก็ต้องถูกดำเนินคดีอีกเช่นกัน 

ประเทศไทยพัฒนามาเกินกว่าที่จะมีพรรคการเมืองที่เพียงแต่พูดหาเสียงแต่ไม่ทำแล้ว ถ้าไม่ทำแล้วจะหาเสียงทำไม จึงอยากให้ประชาชนช่วยกันเรียกร้องให้รัฐบาลทำตามสัญญาประชาคม โดยหากรัฐบาลทำงานครบ 6 เดือนในวันที่ 10 ม.ค. 2563 แล้วรัฐบาลยังไม่มีวี่แววที่จะรักษาคำพูด อีกทั้งหากประชาชนยังไม่พอใจกับเรื่องเศรษฐกิจที่ย่ำแย่สุดขีดในตอนนี้ ก็อยากให้ประชาชนพากันออกมาแสดงพลังกันมากๆ ในการ "วิ่งไล่ลุง" วันที่ 12 ม.ค. 2563 โดยอยากให้มากันมากกว่าที่สกายวอร์คหลายเท่า เพื่อส่งสัญญาณให้รัฐบาลทราบว่าประชาชนทนกันไม่ไหวแล้วในภาวะเช่นนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :