ไม่พบผลการค้นหา
โควิดประทบเศรษฐกิจมาเลเซียหนัก รัฐบาลไม่บรรลุข้อตกลงเมกะโปรเจกต์ รฟฟ.ความเร็วสูง สั่งยุติ-พร้อมจ่ายเงินชดเชยบางส่วนคืนสิงคโปร์แล้ว

โครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อเชื่อมระหว่างสิงคโปร์และมาเลเซียถูกยกเลิกแล้วในที่สุด หลังทั้ง 2 ประเทศไม่สามารถตกลงร่วมกันได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในมิติด้านการเงินที่ได้รับผลกระทบหนักจากโควิด-19 


ไทม์ไลน์โปรเจกต์ vs นายกฯ 3 คน 

เมกะโปรเจกต์ความยาว 350 กิโลเมตร เชื่อมเมืองหลวงของทั้ง 2 ประเทศ ภายในระยะเวลาเพียง 90 นาทีนั้น เริ่มต้นขึ้นราวปี 2558 ในยุคสมัยที่ นาจิบ ราซัก ดำรงตำแหน่งผู้นำสูงสุดของประเทศ โดยมุ่งหวังจะให้โครงการโครงสร้างพื้นฐานดังกล่าวกระตุ้นเศรษฐกิจของทั้ง 2 ประเทศ 

ในช่วงต้นนั้น ได้รับความสนใจจากบริษัทก่อสร้างทางรถไฟฟ้าทั้งจากญี่ปุ่น จีน รวมไปถึงภาคเอกชนในทวีปยุโรป อย่างไรก็ดี ณ ปี 2561 เมื่อเก้าอี้ผู้นำถูกเปลี่ยนมาอยู่ในมือของ มหาเธร์ โมฮัมหมัด กลับมีคำสั่งระงับโครงการดังกล่าวชั่วคราว จากความพยายามปฏิรูปงบประมาณแผ่นดินของมาเลเซียในช่วงเดือน ก.ย.ของปีเดียวกัน

REUTERS-มูห์ยิดดิน ยัสซิน นายกฯ มาเลเซียคนใหม่ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นรัฐบาล back door.JPG
  • มูห์ยิดดิน ยัสซิน นายกรัฐมนตรีมาเลเซียคนปัจจุบัน

ล่าสุด มูห์ยิดดิน ยัสซิน นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน ออกแถลงการณ์ร่วมกับ ลี เซียนลุง นายกรัฐมนตรีของประเทศสิงคโปร์ มีใจความระบุว่า จากผลกระทบของโรคระบาดโควิด-19 ที่มีต่อเศรษฐกิจมาเลเซียทำให้รัฐบาลมาเลเซียต้องยื่นข้อเสนอการเปลี่ยนแปลงในโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงดังกล่าว อย่างไรก็ดี แม้จะมีความพยายามพูดคุยกันหลายครั้ง ทว่าในท้ายสุดนั้น "ทั้ง 2 ปะเทศไม่อาจหาข้อตกลงร่วมกันได้"

ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมของสิงคโปร์ ชี้ว่า มาเลเซียยอมให้ยกเลิกโครงการดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว ทั้งจะชดใช้ค่าใช้จ่ายที่สิงคโปร์ออกไปก่อนล่วงหน้า

อ้างอิง; Nikkei Asian Review, Bloomberg, ST

ข่าวที่เกี่ยวข้อง;