ไม่พบผลการค้นหา
'สมคิด จาตุศรีพิทักษ์' ถามสมาชิกหอการค้าไทย ใจสู้หรือเปล่า ถ้าสู้ต้องช่วยกัน ย้ำเศรษฐกิจไทยไม่ได้ถดถอย แต่ชะลอตัว ไตรมาส 3 โตร้อยละ 2.4 เก่งแล้วท่ามกลางเศรษฐกิจโลกไม่ดี เชื่อมั่นไตรมาส 4 ดีขึ้น ถ้าทุกอย่างทำได้ตามที่วางไว้ การเมืองเข้มแข็ง รัฐบาล-ฝ่ายค้านร่วมกันขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังการปาฐกถาพิเศษเรื่อง 'ร่วมมือ ร่วมใจ ขับเคลื่อนประเทศไทยสู่อนาคต' ในงานสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ ครั้งที่ 37 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฎจังหวัดลำปาง ว่า เศรษฐกิจไทยยังเติบโตอยู่ แต่เป็นการโตแบบชะลอตัวลงมา ไม่ใช่เศรษฐกิจถดถอย ขอให้นักธุรกิจ สภาหอการค้าช่วยกันพูดช่วยกันบอกว่า เศรษฐกิจไทยเป็นอย่างไร ธีมงานปีนี้คือ ไทยเท่ ทำได้ ทำจริง ดังนั้นขออย่าเท่อย่างเดียว แต่ขอให้ทำจริงและช่วยกันพูด 

พร้อมย้ำว่า เศรษฐกิจไทยไตรมาส 3 ที่ขยายตัวได้ร้อยละ 2.4 ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจโลกเป็นแบบนี้ แม้กระทั่งกองทุนการเงินระหว่างประเทศไทย (ไอเอ็มเอฟ) ยังต้องปรับลดประมาณการเศรษฐกิจโลกปีนี้มาถึง 4 ครั้งและคาดว่าปีนี้จะโตเพียงร้อยละ 3 ดังนั้น การที่ประเทศไทยสามารถประคองเศรษฐกิจให้โตได้ระดับนี้ ถือว่าเราก็ดีแล้ว 

สำหรับไตรมาส 4 หน่วยงานราชการมั่นใจว่าสถานการณ์เศรษฐกิจจะดีขึ้น เมื่อดูจากการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ที่เพิ่มขึ้น ขณะที่กระทรวงการคลังได้ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระลอกสองออกมาแล้ว ดังนั้นโอกาสที่เศรษฐกิจไตรมาส 4 จะดีขึ้นก็มี 

"ทุกวันนี้ทุกประเทศยังเผชิญกับภัยของเศรษฐกิจโลก แต่เศรษฐกิจไทยยังโต แม้จะชะลอตัวลง และที่ผ่านมาเมืองไทยสะสมความเข้มแข็งมาหลายปี ดังนั้นแนวโน้มข้างหน้า ถ้าทำให้ดีๆ ไตรมาส 4 ก็น่าจะดีขึ้น ถ้าเราทำการเมืองให้เข้มแข็ง ขับเคลื่อนทุกอย่างที่วางไว้ร่วมกันทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้าน เราก็จะสามารถฝ่าข้ามอุปสรรคไปได้" นายสมคิดกล่าว

พร้อมกับย้ำว่า สำหรับเศรษฐกิจฐานรากที่ลำบากอยู่ รัฐบาลต้องเอาใจใส่ดูแล ที่ผ่านมาได้ออกมาตรการทั้งประกันรายได้ต่างๆ ออกมา พร้อมกับคาดหวังว่า สหรัฐฯ กับจีนจะสามารถหาข้อตกลงร่วมกันได้ เพื่อให้ทุกอย่างกลับคืนมาได้

"หอการค้าไทยบอกทำไทยเท่ ทำได้ ทำจริง แต่ผมท้าว่าใจสู้หรือเปล่า ถ้าสู้ต้องช่วยกัน ก็อยากให้ทำจริง และใจต้องสู้ ต้องส่งเสริมสนับสนุนเด็กรุ่นใหม่ให้เข้ามาช่วยกันทำงาน ให้เขาได้มีโอกาสทำ อย่าเกลียดการเมือง" นายสมคิด กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :