ไม่พบผลการค้นหา
รมว.กลาโหม ย้ำ ตรวจเลือก “ทหารเกณฑ์” เน้นทัศนคติที่ดี ต่อสถาบันชาติ-ศาสนา- พระมหากษัตริย์ ยืนยันไม่แสดงออกการเมืองต้องอยู่ในกรอบกฎหมาย

ที่กระทรวงกลาโหม พ.อ.วีรยุทธ์ น้อมศิริ ผู้ช่วยโฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงผลการประชุมสภากลาโหม โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธาน ซึ่งในที่ประชุมได้กำชับเรื่องการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจําการ 2564 ในเดือนเมษายน ขอให้หน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหม และเหล่าทัพ กําหนดการตรวจเลือกเกณฑ์ทหาร ให้เป็นไปด้วย ความเรียบร้อย โดยพิจารณาทั้งในด้านสถานที่จํานวน ทหารกองเกินที่เข้ารับการตรวจเลือก และห้วงเวลาในการ ดําเนินการที่เหมาะสม รวมทั้งเรื่องทัศนคติของผู้สมัครที่ต่อสถาบันหลักของชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์

พร้อมให้คํานึงถึงมาตรการต่าง ๆ ในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 อย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ กระบวนการตรวจเลือก จะต้องยังคงไว้ ซึ่งความยุติธรรมและโปร่งใส เพื่อคัดเลือกบุคลากรที่มีคุณสมบัติเหมาะสม เข้ามาเป็นทหารกอง


ย้ำ ไม่ปิดกั้นทหารแสดงความเห็นการเมือง

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่มีนายทหารพระธรรมนูญโพสต์ข้อความในลักษณะสนับสนุนแกนนำการชุมนุม ยศร้อยโท ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ และต้องให้ความเป็นธรรม โดยขณะนี้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมได้สั่งการให้ตรวจสอบเรื่องนี้แล้ว เพื่อให้เกิดความชัดเจน ซึ่งจะต้องตรวจสอบว่า เป็นผู้โพสต์จริงหรือไม่หรือมีใครนำแอคเคาน์ไปโพสต์ 

พร้อมย้ำว่า ทุกอย่างสามารถหาหลักฐานได้ทั้งหมด ยืนยันว่าทั้งทหารหรือไม่ใช่ทหารก็ต้องอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกันหมด เพียงแต่ว่าทหารจะมีวินัยทหารควบคุมอยู่ ซึ่งหากเป็นกรณีร้ายแรงก็ต้องเข้าสู่กระบวนการกฎหมาย และดำเนินการเอาผิดทางอาญา

ด้าน พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีดังกล่าว ว่า เราไม่ได้ปิดกั้นการแสดงออกทางความคิดของทหาร แต่การแสดงออกผ่านโซเชียลมีเดียหรือสังคมให้ใช้ดุลพินิจเนื่องจากเป็นข้าราชการ การโพสต์ข้อความอะไรลงไปขอให้ใช้ดุลพินิจ ไม่กระทำการเป็นลบกับองค์กรหรือการเป็นข้าราชการที่ดีที่เราได้พยายามเน้นย้ำและการรับรู้รับทราบข้อมูลของใช้ดุลพินิจ เนื่องจากบางครั้งได้ข้อมูลมาไม่ถูกต้องและนำไปส่งต่อในส่วนของรัฐเองที่มีหน้าที่ในการดูแลป้องกัน ขณะที่ทหารดูแลด้านความมั่นคงและผลประโยชน์ของชาติเป็นหลัก ทหารก็ต้องทำหน้าที่ของทหาร