ไม่พบผลการค้นหา
ตร.สภ.เมืองพิษณุโลก ออกหมายเรียกเด็กหญิง อายุ 14 ปี นักเรียนชั้น ม.3 รายงานตัวรับทราบข้อกล่าวหาคดี 112 โดนมีผู้แจ้งความคือ 'แน่งน้อย อัศวกิตติกร' อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรครวมพลังประชาชาติไทย(รปช.)

มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองพิษณุโลก ได้ออกหมายเรียกให้ เด็กหญิงวัย 14 ปี นักเรียนชั้นมัธยมที่ 3 ในจังหวัดพิษณุโลก พร้อมผู้ปกครอง เข้ารับทราบข้อกล่าวหา หมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 โดยกรณีนี้มีผู้เข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษคือ แน่งน้อย อัศวกิตติกร อดีตผู้สมัคร ส.ส. พรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) โดยให้เข้าพบ พ.ต.ท.มนู หรศาสตร์ รองผู้กำกับฝ่ายสอบสวน ในวันที่ 1 มิ.ย. 2564 เวลา 10.00 น.

ตร.พิษณุโลก ออกหมายเรียก 112 เด็กหญิง อายุ 14 ปี

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังเด็กหญิงคนดังกล่าว ทราบว่า เมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. มีเจ้าหน้าที่ตำรวจนำหมายเรียกมาให้ที่บ้าน โดยพ่อของเธอเป็นผู้รับหมาย อย่างไรก็ตามยังไม่ทราบว่า สาเหตุแห่งคดีเกิดจากกรณีใด เบื้องต้นเธอไม่ได้รู้จักกับแน่งน้อยเป็นการส่วนตัว แต่ในช่วงปี 2563 ในจังหวัดพิษณุโลกมีการจัดการชุมนุม เธอได้แสดงความคิดเห็นถึงการออกมาคัดค้านการชุมนุมของกลุ่มปกป้องสถาบันฯ และมีเพื่อนคนหนึ่งเข้ามาแสดงความคิดเห็นถึง แน่งน้อย จนทำให้แน่งน้อยเข้ามาเห็น แม้เธอจะปฏิเสธว่า ในส่วนข้อความของเธอไม่ได้หมายถึง แน่งน้อย โดยตรง แต่กลับได้รับคำตอบว่า ไปเจอกันที่โรงพัก หลังจากนั้นไม่นานเธอได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า ต้องการเข้าพูดคุยด้วย พร้อมแจ้งว่าเธอมีหมายคดี 112 อยู่ แต่ไม่ได้แสดงหมายเรียกให้ดู เธอจึงตัดสินใจไม่พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ จนกระทั่งได้รับหมายเรียกในวันนี้

นอกจากนี้เมื่อวันที่ 23 ก.พ. 2564 เธอระบุว่า แม่ของเธอ ได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาล ระบุว่า จะมีการนำเอกสารเกี่ยวกับคดีมาตรา 112 เข้าไปส่งให้กับแม่และเธอ พร้อมทั้งจะขอพูดคุยกับทั้งสองคนเกี่ยวกับการแชร์โพสต์ในเฟซบุ๊กที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาลต้องการให้ลบเนื้อหาออก พร้อมกล่าวด้วยว่า “หากน้องทำการลบโพสต์ก็จะไม่มีหมาย”

ต่อมากลุ่มนิสิตมหาวิทยาลัยนเรศวร ในนามกลุ่ม NU-Movement ได้ติดต่อเพื่อพูดคุยกับนักเรียนคนดังกล่าว ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ก่อนจะได้มีการสอบถามข้อมูลไปยังผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองพิษณุโลก เกี่ยวกับการออกหมายเรียกคดีมาตรา 112 ต่อเด็กอายุ 14 ปี นั้นเป็นจริงหรือไม่อย่างไร ซึ่งทางผู้กำกับยืนยันว่ายังไม่มีการออกหมายเรียกคดี มาตรา 112 แต่อย่างใด

ส่วนกรณีนี้ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อสอบถามไปยัง ร.ท.ต.อิทธิพล มุยรี เจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ออกหมายเรียก ยืนยันว่า สภ.เมืองพิษณุโลก เป็นผู้ออกหมายเรียกจริง โดยมีผู้แจ้งความตามที่ปรากฏในหมายเรียก

เด็กหญิงผู้ถูกแจ้งความ กล่าวว่า รู้สึกแปลกใจที่ผู้ใหญ่อายุ 60 กว่าปี เล่นงานทางการเมืองกับเด็กอายุ 14 ปี และยังใช้กฎหมายมาตรา 112 เป็นเครื่องมือ อย่างไรก็ตามเธอจะเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมาย โดยได้ประสานกับทนายความแล้ว คาดว่าจะเลื่อนการเข้ารายงานตัวออกไปก่อน 1 สัปดาห์เนื่องจากทนายความติดภารกิจอื่น

ในส่วนของแน่งน้อยนั้น พบว่า ก่อนหน้านี้เคยเข้าแจ้งความต่อเจ้าหน้าตำรวจ สภ.เมืองพิษณุโลก ในคดี 112 กับ 4 แกนนำราษฎร รุ้ง ปนัสยา , อานนท์ นำภา , ไมค์ ภาณุพงศ์ และ เพนกวิน พริษฐ์ เมื่อวันที่ 26 พ.ย. 2563 นอกจากนี้เมื่อวันที่ 3 ส.ค. 2563 แน่งน้อยยังได้เข้าแจ้งความกับผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งด้วย พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เนื่องจากถูกต่อว่าว่าเป็น "ขี้ข้าเผด็จการ"