ไม่พบผลการค้นหา
“เพื่อไทย” จี้ “ประยุทธ์” บริหารวัคซีนผิดพลาดทำไทยเสียหายหนัก ชี้ ภาวะผู้นำล้มเหลวทั้งในประเทศและต่างประเทศ แนะ ฟัง Tony Clubhouse เพื่อพัฒนาสมอง

กฤษฎา ตันเทอดทิตย์ สส. หนองคาย อดีตรองเลขาธิการสภาอุตสาหกรรม และคณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้า ประเมินเศรษฐกิจไทยภายหลังเกิดการระบาดระลอกที่ 3 อยู่ที่ 1.6% ในขณะที่ศูนย์วิจัยกสิกรไทยปรับลดการเจริญเติบโตเหลือ 1.8% และ ศูนย์วิจัย Krungthai compass ของธนาคารกรุงไทย ปรับลดเหลือ 1.5 % ซึ่งตรงกับที่คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทยได้บอกไว้แล้วว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้ต่ำและจะไม่ถึง 2% โดยหากรัฐบาลยังไม่สามารถที่จะควบคุมการระบาดได้ เศรษฐกิจไทยจะยิ่งทรุดต่ำกว่านี้ และล่าสุดการระบาดได้เพิ่มขึ้นถึงวันละ 2,070 คนแล้ว 


สะท้อนภาพขาดวิสัยทัศน์

ตามที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้ออกมาชี้แจงอย่างสับสน พูดผิดพูดถูก จนทำให้หมดความน่าเชื่อถือ และได้ออกมาแก้ตัวใหม่ยอมรับเองว่าที่สั่งวัคซีนเข้ามาน้อย เพราะเห็นว่าการระบาดไม่รุนแรงในช่วงแรก ยิ่งแสดงให้เห็นว่าพล.อ.ประยุทธ์ขาดวิสัยทัศน์อย่างรุนแรง โดยไม่เข้าใจเลยว่าวัคซีนเป็นความจำเป็นในการเปิดประเทศ เพื่อเปิดรับการท่องเที่ยวและเปิดรับธุรกิจ โดยทั้งโลกใช้การประเมินประเทศจากสัดส่วนของประชากรที่ได้รับการฉีดวัคซีน 

อย่างเช่น ประเทศอังกฤษ และ ประเทศอิสราเอล เป็นต้น โดยที่อังกฤษเคยมีประชาชนติดเชื้อไวรัสและเสียชีวิตกันเป็นจำนวนมาก แต่เมื่อสามารถกระจายการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนเป็นสัดส่วนที่มากได้แล้ว อังกฤษก็สามารถดำเนินชีวิตได้อย่างปกติแล้วในปัจจุบัน อีกทั้ง ประชาชนชาวอิสราเอลไม่ต้องใส่หน้ากากกันอีกแล้ว หลังจากมีการฉีดวัคซีนในสัดส่วนที่สูงมาก ในขณะที่ประเทศไทยกลับมีสัดส่วนประชากรที่ได้รับการฉีดวัคซีนในระดับที่ต่ำมาก 

ยิ่งตอกย้ำว่าการแพร่ระบาดและความล่าช้าของวัดซีนสาเหตุมาจาก พล.อ.ประยุทธ์โดยตรงเลย เพราะเป็นคนยอมรับเอง ทั้งนี้นายกฯจะคิดว่าวัคซีนเป็นเหมือนยารักษาไวรัสไม่ได้ที่ติดน้อยเลยสั่งน้อย เพราะการฉีดวัคซีนจะต้องกระจายให้มากที่สุดไม่ว่าจะมีการแพร่ไวรัสเป็นจำนวนเท่าไหร่ เพื่อจะได้เปิดประเทศได้ จึงไม่น่าเชื่อเลยว่าพล.อ.ประยุทธ์จะไม่ฉุกคิด ขาดความรู้ความเข้าใจในเรื่องนี้ถึงขนาดนี้ได้ และการแถลงข่าวล่าสุดก็ไม่ได้มีสาระอะไรที่จะทำให้ประชาชนมั่นใจเพิ่มขึ้นได้เลย 


ความเสียหายยากประเมิน

ความเสียหายจากการระบาดรอบ 3 มีการประเมินว่าจะถึง 450,000 ล้านบาทเลย และความล่าช้าในการฉีดวัคซีนจะทำให้ประเทศเสียหายถึงเดือนละ 250,000 ล้านบาท ดังนั้น ความเสียหายทางเศรษฐกิจจากความผิดพลาดของนายกฯทำให้ประเทศเสียหายอย่างมหาศาลเกินกว่าจะประเมินได้แล้ว ซึ่งหากเปิดใจรับฟังข้อเสนอแนะของพรรคเพื่อไทย และ กลุ่มแคร์ที่กระตุกเตือนเรื่องวัคซีนมาโดยตลอดคงไม่เสียหายขนาดนี้แล้ว 

ในภาวะที่ประเทศไทยกำลังประสพปัญหาถึงขั้นวิกฤต ทั้งปัญหาการระบาดของไวรัสโควิดที่เริ่มจะระบาดอย่างรุนแรงทำท่าว่าจะเกินกว่ารัฐบาลพลเอกประยุทธ์จะรับมือได้ ปัญหาการจัดหาวัคซีนที่ขาดแคลน ปัญหาเศรษฐกิจที่ยังไม่มีทิศทางที่จะแก้ไขอะไรได้เลยมีแต่จะแย่ลงทุกวัน พล.อ.ประยุทธ์จะต้องเปิดใจรับฟังคำแนะนำและข้อคิดเห็นมากๆจากหลายฝ่าย และปัจจุบันประชาชนจำนวนมากชื่นชมแนวคิด และข้อเสนอแนะของ คุณ Tony Woodsome ใน Clubhouse กันอย่างมาก 

"พล.อ.ประยุทธ์จึงควรรับฟังและนำไปปฏิบัติ ด้วย เพราะที่ผ่านมายังไม่มีคำแนะนำไหนเลยของคุณ Tony ที่ผิด และ ก็เป็นคำแนะนำที่พล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้เคยมีอยู่ในความคิดเลย ทั้งนี้เพื่อให้พล.อ.ประยุทธ์จะได้พัฒนากรอบคิด และ ความรู้ความสามารถให้ได้ดีขึ้นบ้าง แม้จะยากที่จะเท่าเทียม แต่อย่างน้อยก็จะได้ไม่ทิ้งห่างกันจนเกินไปเหมือนในปัจจุบัน"