ไม่พบผลการค้นหา
รมว.สาธารณสุข เตรียมชง 'ประยุทธ์' ปิด 'ผับ-บาร์' ห้ามชุมนุม งดสงกรานต์ ป้องกันแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 ย้ำไทยยังระยะ 2 แต่ต้องเข้ม

นายอนุทิน ชาญวีรกุล รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า เตรียมจะเสนอมาตรการป้องกันการเเพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 16 ธ.ค. ทั้งการประกาศพื้นที่เขตติดต่อโรคร้ายแรงเพิ่มเติม เพื่อเป็นมาตรการทำให้การแพร่เชื้อลดน้อยลงมากที่สุด ห้ามไม่ให้ชุมนุม การเดินทาง และสถานบริการโดยเฉพาะการจัดงานสงกรานต์ ปีนี้คงต้องงด รวมถึงกิจกรรมสันทนาการ กีฬา ดนตรี ผับ บาร์ หรือแหล่งรวมตัวผู้คน เพราะต้องยึดถึงสุขภาพของประชาชนเป็นสำคัญ

"มีความจำเป็นที่จะต้องสั่งปิดสถานบริการเช่น ผับ บาร์ ซึ่งผู้ป่วยกลุ่มก้อนที่มีไม่กี่คน ทำให้เราต้องไปติดตามผู้เสี่ยงติดโรคกว่า 100 คน นำมาสืบสวนโรค เพื่อหยุดการระบาดของโรค" 

"เราจะสั่งปิดจนกว่าความปลอดภัยจะเกิดขึ้น เพราะปัญหาเกิดจากคนดื่มเหล้าแก้วเดียวกัน สูบบุหรี่มวนเดียวกัน ถ้าใครจะด่าที่ทำให้อดเที่ยว ก็ต้องไปโทษกลุ่มคนพวกนี้" นายอนุทิน กล่าว

สำหรับมาตรการงดเดินทางเข้าประเทศไทยนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า หากมาจากประเทศที่ไทยประกาศว่าเป็นพื้นที่แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ต้องเข้ากระบวนการกักโรค 14 วัน ไม่มีข้อยกเว้น หากไม่มีใบรับรองแพทย์สายการบินก็ไม่สามารถออก boarding pass ได้ และถ้ามาต่อเครื่องจะส่งกลับทันที โดยในวันนี้ส่งกลับไปแล้ว 60 คน 

นายอนุทิน กล่าวย้ำว่าขณะนี้การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทยยังไม่เข้าสู่ระยะที่ 3 แต่ที่ต้องดำเนินการมาตรการเข้มข้นเนื่องจากไม่ต้องการให้คนไทยต้องเจอเหตุการณ์แบบยุโรป และป้องกันไม่ให้ประชาชนเจ็บป่วยจนไปถึงสถานการณ์ที่ต้องเลือกว่าจะให้ใครอยู่หรือใครตาย