ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย ยืนยันจุดยืน “ไม่ร่วมสังกรรม” เป็นคณะกรรมการรักษ์สิ่งแวดล้อมท้องถิ่น บริษัทโรงงานน้ำตาลในพื้นที่ ย้ำภาครัฐต้องประกาศเป็นพื้นที่ปลอดภัย

เมื่อวานนี้ (26 ม.ค.2563) ที่ศูนย์ประสานงานกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย ตำบลเชียงเพ็ง อำเภอป่าติ้ว จังหวัดยโสธร ได้มีคณะกรรมการกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบายประมาณ 50 คน ได้ร่วมกันประชุมเพื่อวิเคราะห์ถึงหนังสือของที่ออกโดยที่ว่าการอำเภอเมืองอำนาจเจริญ เรื่องเชิญเข้าร่วมเป็นกรรมการรักษ์สิ่งแวดล้อมท้องถิ่นของบริษัทน้ำตาลแห่งหนึ่ง โดยเชิญตัวแทนของกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย 2 คน เข้าร่วมเป็นกรรมการ ซึ่งทางกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย เชียงเพ็ง ยืนยันไม่เข้าร่วมสังฆกรรมด้วยเชื่อไม่มีประโยชน์ทางกลุ่มยืนยันแนวทางที่รัฐต้องประกาศเป็นพื้นที่ปลอดภัยด้านดิน น้ำ อากาศ และคุณภาพชีวิต

นางมะลิจิตร เอกตาแสง อายุ 58 ปี กรรมการกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย กล่าวว่า ที่ผ่านมาทางกลุ่มยืนยันคัดค้านโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวลมาตั้งแต่เริ่มต้น เพราะว่าพื้นที่ไม่เหมาะสม จนกระทั่งโรงงานได้ดำเนินการแล้วเสร็จและเริ่มเปิดดำเนินการตั้งแต่วันที่ 9 ธันวาคมปีที่ผ่านมา ชาวบ้านหลายคนก็เริ่มบ่นถึงมลพิษทั้งด้านการจราจร เสียง กลิ่น เป็นต้น ดังนั้นการที่มีหนังสือมาเชิญเข้าร่วมเป็นกรรมการรักษ์สิ่งแวดล้อมท้องถิ่น ทางกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบายยืนยันว่าเราจะไม่เข้าร่วม เพราะไม่ได้มีประโยชน์เลย แต่ทางกลุ่มจะร่วมกันจัดทำข้อมูลผลกระทบเพื่อร้องเรียนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกๆ เดือน

ด้านนายสิริศักดิ์ สะดวก อายุ 40 ปี ผู้ประสานงานคณะกรรมการประชาชนคัดค้านโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวล (คปน.) ภาคอีสาน กล่าวว่า เป็นไปตามคาดที่หลังจากดำเนินการก่อสร้างโรงงานแล้วเสร็จ ทางบริษัทเองพยายามที่จะสร้างการมีส่วนร่วมแต่กระบวนการมีส่วนร่วมมันถูกทำลายไปตั้งแต่กระบวนการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นครั้งที่ 1 และ ครั้งที่ 2 เป็นที่เรียบร้อยไปแล้ว ฉะนั้น ทางกลุ่มจึงมองว่าไม่มีความจำเป็นที่จะไปร่วมสังฆกรรมในการเป็นคณะกรรมการรักษ์สิ่งแวดล้อมท้องถิ่น 

เนื่องจากทางกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย มีการดำเนินกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ผ่านจิตสำนึกผ่านผู้คนและชุมชนอยู่แล้ว จึงไม่มีความจำเป็นที่จะไปร่วมกับกลุ่มทุนเพื่อไปสร้างความชอบธรรมที่ชาวบ้านไม่เห็นด้วยตั้งแต่เริ่มต้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: