ไม่พบผลการค้นหา
อานนท์ ไข้ขึ้น 3 วัน อ่อนเพลีย ป่วยจนคุยกับทนายความไม่ไหว สุดท้ายตรวจพบเชื้อโควิด ถูกส่งตัวไปโรงพยาบาลราชทัณฑ์แล้ว โฆษกกรมราชทัณฑ์เผยอานนท์อาจติดจากจัสติน ขณะที่เพนกวินอาการดีขึ้นแล้ว ถูกนำตัวจาก รพ.รามาฯ กลับไป รพ.ราชทัณฑ์ เช่นกัน

เฟซบุ๊คแอคเคาท์ ‘อานนท์ นำภา’ ซึ่งดูแลโดยทีมงานแอดมินแจ้งข่าวว่า อานนท์ นำภา ทนายความสิทธิมุษยชน ซึ่งถูกสั่งขังระหว่างพิจารณาคดีหมิ่นกษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 มาเป็นเวลากว่า 3 เดือน โดยไม่ได้รับสิทธิประกันตัว เวลานี้ได้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ภายในเรือนจำพิเศษกรุงเทพ

ส่วนอาการของอานนท์ก่อนหน้านี้ มีการรายงานว่า อานนท์ มีอาการป่วยจนคุยกับทนายยาวๆ ไม่ไหว เป็นไข้จนต้องใช้ผ้าผืนเล็กๆ พาดคอ และเช็คตัวตลอดเวลา เขาไข้ขึ้น และเวียนหัวจะอ้วกอยู่ตลอดเวลามาถึง 3 วันแล้ว แต่เพิ่งได้รับการตรวจหาเชื้อโควิดไปเมื่อวานนี้ และทำได้เพียงแค่อยู่ในห้องขัง แม้ขณะคุยกับทนายความก็ไม่สามารถคุยได้บอกว่าหน้ามืดจะเป็นลม 

คนใกล้ชิดกับอานนท์ เปิดเผยว่า ปกติเขาเป็นคนร่างกายแข็งแรง สมองและจิตใจก็แข็งแรงไม่แพ้กัน แต่เขาถูกทำให้หมดสภาพภายใต้เรือนร่างแบบนักโทษ การคุมขังคนที่ยังไม่ถูกตัดสินว่าผิดในช่วงโควิดระบาดแบบนี้ ไร้มนุษยธรรมจนหาภาษามนุษย์มาด่าไม่ได้

อานนท์ นับเป็นผู้ถูกสั่งขังระหว่างพิจารณาคดี 112 คนที่สองที่ติดเชื้อโควิดภายในเรือนจำ คนแรกคือ จัสติน ชูเกียรติ แสงวงค์ ซึ่งถูกส่งตัวไปรักษาก่อนหน้านี้แล้ว

ล่าสุดธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีและโฆษกกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า กรณีการติดเชื้อของอานนท์นั้น สันนิษฐานว่าเกิดจากการสัมผัสใกล้ชิดกับ ชูเกียรติ แสงวงค์ ซึ่งได้ตรวจหาเชื้อไปแล้วครั้งหนึ่งแต่ไม่พบเชื้อ เวลานี้ได้ส่งตัวไปรักษาที่ รพ.ราชทัณฑ์แล้ว

นอกจากนี้ธวัชชัย ยังระบุถึงอาการของ เพนกวิน พริษฐ์ ชิวารักษ์ ซึ่งถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาลรามาธิบดีตั้งแต่วันที่ 30 เม.ย. ที่ผ่านมา เพื่อรักษาอาการผิดปกติของร่างกายซึ่งอดอาหารมาเป็นเวลาเกือบ 2 เดือนว่า ได้รับการรักษาจนอาการดีขึ้นแล้ว ร่างกายสามารถฟื้นฟูตัวเองได้ สามารภดื่มน้ำเกลือแร่ นม วิตามินได้เป็นปกติแล้ว แพทย์จึงเห็นควรส่งตัวกลับมารักษาต่อที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ โดยมีการส่งตัวเมื่อเวลา 10.00 น. ที่ผ่านมา

ส่วนศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานด้วยว่า แม่ของอานน์ ได้เดินทางไปที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ เพื่อยื่นหนังสือต่อผู้บัญชาการฯ ขอให้ย้ายการรักษาจำเลยไปยัง รพ. อื่นด้านนอกเรือนจำเพื่อความปลอดภัย และขอให้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับอาการของอานนท์ทุกวันระหว่างการรักษาตัว