ไม่พบผลการค้นหา
เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.คลองหลวง บุกจับนักศึกษาปี 1 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์กลางดึก อ้างทำผิดมาตรา 112 พร้อมนำตัวไปยัง ตชด. ภาค 1 ทันที ยังไม่ทราบว่าเป็นการจับกุมโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ - #ยกเลิกม112 ติดเทรนด์ทวิตอันดับ 1

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า เมื่อเวลา 23.00 น. ได้รับแจ้งว่า มีนักศึกษาวิทยาลัยป๋วย อึ๊งภากรณ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ชั้นปีที่ 1 ซึ่งเป็นสมาชิกกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าจับกุมและถูกนำตัวไปยัง สภ. คลองหลวง

หลังจากนั้นเฟซบุ๊กแฟนเพจ แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ได้ถ่ายทอดสดภาพบรรยากาศบริเวณด้านหน้า สภ.คลองหลวงเมื่อเวลาประมาณ 23.45 น. พบว่ามีกลุ่มนักศึกษาธรรมศาสตร์ และอาจารย์ ประมาณ 10 คนได้เดินทางมาติดตามและสอบถามสาเหตุแห่งการจับกุม แต่ก็ไม่ได้รับคำตอบใดๆ จากเจ้าหน้าที่

ทั้งนี้ทางกลุ่มนักศึกษาที่มารวมตัวกัน ได้ตั้งคำถามต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วยว่า การจับกุมครั้งนี้ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ เนื่องจากยังไม่เห็นว่ามีการออกหมายเรียกก่อนหน้านี้ รวมทั้งยังไม่เห็นหมายจับด้วย และยังเป็นการเข้าจับกุมในยามวิกาลด้วย ทราบเพียงแค่เวลานี้นักศึกษาคนดังกล่าวได้ถูกนำตัวไปไว้ที่กองบังคับการตำรวจตะเวนชายแดนภาค 1 เรียบร้อยแล้ว

00.30 น. มีรายงานเพิ่มเติมว่า กลุ่มนักศึกษาแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมได้นัดรวมตัวกันที่กองบังคับการตำรวจตะเวนชายแดน นำโดย เพนกวิ้น พริษฐ์ ชิวารักษ์ พร้อมเพื่อนประมาณ 10 คน จากนั้นพวกเขาได้เดินฝ่าเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ยืนกั้นอยู่บริเวณทางเข้า เพื่อเดินเข้าไปภายในค่าย ตชด.

หลังจากเดินเข้าไปได้ประมาณ 10 นาที มีเจ้าหน้าที่ตำรวจตะเวนชายแดนนายหนึ่ง เข้ามาแจ้งว่า ไม่มีการส่งตัวผู้ต้องหามาที่ค่าย ตชด. แต่อย่างใด อย่างไรก็ตามทางกลุ่มนักศึกษายังคงเดินเข้าไปภายในค่าย เพื่อตรวจสอบให้แน่ใจว่า เพื่อนของเขาถูกนำตัวมาไว้ในสถานที่นี้จริงหรือไม่ โดยเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวยินยอมที่จะพาเดินเข้าไป

แต่เมื่อเดินทางมาถึงห้องประชุมซึ่งเคยถูกใช้เป็นสถานที่คุมตัวผู้ต้องหา กลับพบว่า ไม่มีนักศึกษาคนดังกล่าวอยู่

หลังจากนั้นทางกลุ่มฯ ได้เจรจากับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อขอให้ประสานไปยัง สภ.คลองหลวง เพื่อสอบถามว่านำตัวนักศึกษาไปไว้ที่ใด แต่ไม่เป็นผล สุดท้ายทางกลุ่มฯ จึงตัดสินใจเดินออกมา และหาเบอร์โทรติดต่อไปยัง ผู้กับการตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานี ทราบว่า ยังคุมตัวไว้ที่สภ.คลองหลวง และจะไม่นำตัวไปไว้ที่อื่น

ต่อมาเวลา 01.30 น. มีรายงานว่า นักศึกษาที่ถูกจับกุมถูกนำตัวไปที่ิห้องพักเอกชนบริเวณประตูเชียงราก มธ.รังสิต เพื่อพาเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจค้น และยึดหลักฐาน โดยไม่มีทนายความเดินทางไปด้วย อย่างไรก็ตามพบว่ามีกลุ่มนักศึกษาได้ยืนกั้นไม่ให้รถของเจ้าหน้าที่ตำรวจออกจากบริเวณหอพักกลับไปยัง สภ.คลองหลวง เพราะต้องการให้ทนายความ หรือผู้ติดตามขึ้นรถไปด้วย

โดยระหว่างนั้นมีนักศึกษาที่อยู่บริเวณใกล้กับหอพักดังกล่าว ทยอยออกมารวมตัวกันกดดันเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อของให้มีคนติดตามขึ้นรถไปด้วย ซึ่งใช้เวลาเจรากว่า 20 นาที เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงยอม


#ยกเลิกม112 ขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์อันดับ 1

ขณะที่โลกออนไลน์อย่างทวิตเตอร์ แฮชแท็ก #ยกเลิกม112และ #saveนิวมธ ขึ้นติดเทรนด์ทวิตเตอร์ซึ่งส่วนใหญ่มีเนื้อหาวิพากษ์วิจารณ์การเข้าจับกุมในยามวิกาลของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

เทรนด์ทวิตเตอร์
  • เทรนด์ทวิตเตอร์เมื่อเวลา 01.16 น.

ปล่อยเพื่อนเรา!

ขณะที่ด้านเฟซบุ๊กเพจ แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมฯ ออกแถลงการณ์ประณามการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจและการบังคับใช้กฎหมายประมวลอาญามาตรา 112 รวมถึงเรียกร้องให้ปล่อยตัว 'สิริชัย นาถึง' นักศึกษาที่ถูกจับกุมทันทีหลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว

"พวกท่านเองก็รู้ว่ามีการจับกุม และออกหมายเรียกในคดี มาตรา112 มาร่วมสี่สิบกว่ารายแล้ว แต่คนก็หามิได้เกรงกลัวไม่ และเหตุการณ์ในครั้งนี้จะเป็นไฟไหม้ฟาง ที่จะปลุกให้คนตั้งคำถามถึงคุณธรรมของสถาบันกษัตริย์" ท่อนหนึ่งในแถลงการณ์ดังกล่าว