ไม่พบผลการค้นหา
หัวหน้าพรรคเพื่อไทยชี้สภาต้องเป็นที่พึ่ง ก่อนคนลงถนน คนยึดอำนาจได้ทีทำรัฐประหาร หากมีข้อแก้ไขทำได้ในวาระ 2 ด้านวันชัย สอนศิริ ส.ว.คนดังระบุ ร่างนี้อุดมคติเกินไป ให้ส.ส.เป็นใหญ่ ให้คนทำรัฐประหารเป็นคนชั่ว ไม่ดูมูลเหตุการทำรัฐประหาร ย้ำที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ก็เพราะประชาชนให้อยู่ ขณะที่วีระกร คำประกอบ ส.ส.พลังประชารัฐ ระบุเห็นด้วยศาลรัฐธรรมนูญเพี้ยนไปเยอะต้องแก้

16 พ.ย.2564 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทยอภิปรายในรัฐสภาเกี่ยวกับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ที่เสนอโดยกลุ่ม Re-Solution ตอนหนึ่งว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านมีมติเอกฉันท์ที่จะรับร่างนี้ และอยากให้พรรคร่วมรัฐบาลและ ส.ว.พิจารณาไต่ตรองเรื่องสำคัญของบ้านเมือง เนื่องจากเป็นวิกฤตของรัฐธรรมนูญ 2560 ที่ใช้มา 4 ปีแล้ว ผลพวงของการบังคับใช้สร้างวิกฤตใหญ่หลวง จากวิกฤตการเมืองกระทบถึงวิกฤตสังคม วิกฤตเศรษฐกิจที่กระทบต่อประชาชน เป็นบทบัญญัติรัฐธรรมนูญที่เขียนไว้โดยมีวัตถุประสงค์เป็นการเฉพาะ โดยเฉพาะการสืบทอดอำนาจ เรียกว่า รัฐประหารมาแล้วไม่เสียของ จึงต้องได้รับการปรับปรุงแก้ไข

นพ.ชลน่านกล่าวว่า ถ้ารัฐสภาไม่ให้ความสำคัญเรื่องนี้ ถ้าเราไม่ใช้โอกาสนี้รับร่างร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขฉบับนี้แล้วพิจารณาต่อในวาระที่ 2 และ 3 โอกาสที่จะเกิดวิกฤตทางการเมืองสูงมาก น่าเป็นห่วงมาก แต่หากรัฐสภารับวาระแรก สถานการณ์จะผ่อนคลายลง

“ถ้าเราตัดสินใจพลาดวันนี้ รัฐสภาไม่เป็นที่พึ่งที่หวัง เวทีที่จะเกิดขึ้นคือ ท้องถนน และจะเป็นเหยื่อของผู้มีอำนาจวางกับดักเอาไว้ว่าเป็นแบบนี้จะยึดอำนาจ เราจะส่งเสริมวงจรอุบาทว์นี้เป็นครั้งที่ 14 หรือ..เราต้องช่วยกันปลดวิกฤตโดยการร่วมกันรับหลักการในวาระที่ 1” นพ.ชลน่าน กล่าว และยังเสนอต่อประธานาสภาให้ยกเว้นข้อบังคับประชุมสภาที่กำหนดให้ กมธ. มีเฉพาะส.ส. เท่านั้น โดยอยากให้ตัวแทนภาคประชาชนได้มีโอกาสเข้ามาเป็นกรรมาธิการร่วมด้วยหากผ่านวาระ 1

'วันชัย' ชี้ รธน.60 ส.ว.อยู่ได้ทุกวันนี้เพราะประชาชนให้อยู่- ร่างโลกสวย ไม่เหมาะบริบทจริง

วันชัย สอนศิริ ส.ว.อภิปรายร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฉบับ Re-Solution ว่า กล่าวอย่างย่อๆ พอได้ความว่า ให้ ส.ส.เป็นใหญ่ในแผ่นดิน นอกจากนี้ยังลดทอนความเป็นอิสระของศาล ไม่ให้ศาลทั้งปวงวินิจฉัยหรือรับรองการรัฐประหารและทุกอย่างที่เกิดจากการรัฐประหาร

วันชัยกล่าวว่า เอกสารประกอบการเสนอร่าง เขียนอธิบายวัตถุประสงค์ของร่างนี้ว่า 4 ล. ได้แก่

  • ล้ม - วุฒิสภาเดินหน้าสภาเดี่ยว
  • โละ - ศาลรัฐธรรมนูญ องค์กรอิสระ ปฏิรูปที่มา อำนาจ การตรวจสอบ
  • เลิก - ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี แผนปฏิรูป ปลดโซ่ตรวนอนาคตประเทศ
  • ล้าง - มรดกรัฐประหาร หยุดวงจรอุบาทว์ขวางประชาธิปไตย

วันชัยกล่าวว่า เมื่ออ่านแล้วขอเปลี่ยนใจความเป็น 4 ก.คือ การเสนอมาจากการเกลียด โกรธ กลัว เกิน (กว่าความเป็นจริง)

  • เกลียด - การเสนอดังกล่าวมาจากการเกลียดส.ว. ใช้คำว่า เครือข่ายประยุทธ์ และคนที่ตั้งส.ว.
  • โกรธ - เป็นตรรกะที่มาจากความโกรธ ศาลรัฐธรรมนูญทำไมตัดสินคดีพรรคพวกตัวเองอย่างนี้
  • กลัว - ยุทธศาสตร์ชาติ พูดอยู่อย่างนั้นสร้างความกลัว จริงๆ แล้วแก้ได้ตามสถานการณ์
  • เกิน - คำว่า ล้าง อันนี้เกินไป มรดกรัฐประหารถ้าไม่ดีต้องล้าง แต่นี่ล้างทั้งคน ทั้งการกระทำ ใช้คำว่า 'มรดก' ถ้าเอาความคิดนี้มาใช้อาจต้องฆ่าล้างเผ่าพันธุ์กัน เพราะตลอด 7 ปี อธิบดี ปลัดกระทรวง เครือข่ายที่ท่านพูดมีมากมาย และเวลามีรัฐบาลใดๆ ก็มีเครือข่ายกันมาจนทุกวันนี้ พยายามสืบทอดกันมาแบ่งสีแบ่งฝักฝ่ายกัน

วันชัยกล่าวว่า ข้อเสนอของร่างนี้มาจากชุดความคิด 2 ประการ คือ

ประการแรก คนมาจากการเลือกตั้ง มาจากประชาชน เป็นคนดีที่สุด และคนที่มาจากการเลือกตั้งนั้นต้องเป็นใหญ่ในแผ่นดิน เป็นทุกสิ่งทุกอย่างในแผ่นดินนี้ตามที่เสนอ

ประการที่สอง คนที่ทำการปฏิวัติรัฐประหาร เป็นคนเลว ต้องล้มล้างไปให้หมด ต้องปฏิเสธ ศาลและประชาชนต้องลุกมาต่อต้านและเหยียบย่ำให้ถึงที่สุด

"ผู้เสนอกฎหมายที่มาชี้แจง ด้วยความเคารพ ผมไม่มีเจตนาจะโต้แย้งแนวความคิดท่าน แต่เรามาพูดด้วยเหตุด้วยผล ผมว่าท่านมองโลกด้านเดียว เรียนผู้เสนอเลยว่า มองมุมเดียว มองด้านเดียว มองโลกสวย มองบริบททางการเมืองแบบอุดมการณ์เกินจริง ถ้าเป็นสินค้าเรียกว่าโฆษณาเกินจริง มิใช่บริบททางการเมืองที่เป็นอยู่ในขณะนี้"

วันชัยกล่าวต่อว่า การมองว่าผู้มาจากการเลือกตั้ง ไม่ว่า ส.ส. อบต. อบจ. เทศบาล หรือองค์กรใดก็ตามในความเห็นคณะผู้เสนอ เห็นว่า ดี-เป็นใหญ่ได้เพราะมาจากประชาชน จึงต้องเป็นใหญ่ในแผ่นดินนี้ได้ ตนเห็นด้วยอย่างยิ่งกับแนวคิดนี้ แต่ท่านไม่ได้มองครบถ้วนรอบด้าน

"บริบทในสังคมไทย บริบททางการเมืองไทยขณะนี้มันบริสุทธิ์ผุดผ่องนวลละอองดังทองที่ท่านคิดหรือเปล่า ผู้เสนอบางท่านมาจากการเลือกตั้ง ท่านอาจจะรู้เบื้องหลังผู้ลงเลือกตั้งด้วยกันว่ามาอย่างไร ในสภามีการกล่าวหา ฟ้องร้อง พูดกันในสภาทั้งในและนอกว่าคนนั้นมาจากอิทธิพล คนนั้นมาจากเงินทอง คนนั้นมาจากอำนาจ คนนี้มาจากธุรกิจการเมือง ที่กล่าวหาฟ้องร้องกันตั้งแต่เลือกตั้งคราวที่แล้ว ขณะนี้ยังคาที่ ป.ป.ช. หรือศาลก็มี การใช้อำนาจของผู้ที่มาจากการเลือกตั้งทุกระบบ มีการทุจริตเยอะมาก ระดับรัฐมนตรีก็ติดคุกกันมากแม้ในปัจจุบัน ถ้าเลือกตั้งสุจริต ใช้อำนาจสุจริต รธน.ของผู้ที่เสนอมานี้ถูกต้อง ใช้ได้"

วันชัยกล่าวอีกว่า อีกชุดความคิดของข้อเสนอนี้คือ คนที่ทำการปฏิวัติรัฐประหาร เป็นคนเลว คนชั่ว ต้องล้มล้าง เหยียบย่ำ ไม่ให้มีที่ยืน ตนก็เห็นด้วย

"อยู่ๆ คุณไปลากปืน ลากรถถังมาปฏิวัติยึดอำนาจเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง แต่เรารู้เบื้องหลัง เราดูมูลเหตุการปฏิวัติรัฐประหารบ้างหรือเปล่า อย่ามองแต่ภาพที่เห็น สิ่งที่เห็นอาจไม่เป็นดังที่เห็น ทำไมต้องปฏิวัติ ใครให้ปฏิวัติ ถ้าการเมืองเราเข้มแข็ง มีเสถียรภาพ ไม่มีการโกง ไม่มีการทุจริต ไม่มีการกระทำผิดกฎหมายใช้อำนาจแสวงหาประโยชน์ คณะทหารที่ไหนกล้าปฏิวัติ บางประเทศแค่ปฏิวัติได้ไม่เกิน 24 ชม.เผ่นแล้วต้องทิ้งรถถัง ทิ้งปืน แล้วบ้านเรา ถ้าประชาชนไม่ยอมให้ปฏิวัติ เพราะการเมืองเราแข็ง การเมืองเราดี ไม่มีทางหรอก เรามองมุมเดียว แม้แต่การสืบทอดอำนาจ อย่างที่เราเห็นขณะนี้ก็อยู่ได้เพราะประชาชน ถ้าส.ส. พรรคการเมืองไม่เอา ไม่มีทางหรอก ส.ว.จะไปทำอะไรได้ คิดดูให้ดีทั้งหมดมาจากประชาชนให้อยู่ มาจากประชาชนให้สืบทอดอำนาจ ถ้าจะพูดอย่างนั้น แม้แต่รัฐธรรมนูญฉบับนี้ ถ้าส.ส.ไม่ยอมเสียอย่างก็อยู่ไม่ได้ แปลว่า ประชาชนยอมให้มีการกระทำอย่างนี้ จนกระทั่งปัจจุบันนี้ อย่ามองเฉพาะการกระทำต่อหน้าแล้วท่านว่า เลว ชั่ว"

"คณะผู้เสนอมองไม่รอบด้าน มองด้านเดียว มุมเดียวเท่านั้น มันใช่เวลานี้ สถานการณ์นี้ไหม ผมว่าควรเสนอแก้แบบไร้อคติ เอาบริบททางการเมืองเป็นตัวตั้ง ท่านอาจบอกเป็นวัคซีนชุดหนึ่ง ชุดสองอะไรก็ตาม แต่วัคซีนที่เสนอมานั้น เป็นวัคซีนที่ไม่เหมาะกับสถานการณ์บ้านเมืองในขณะนี้ เพราะเป็นข้อเสนอที่เต็มไปด้วย โลภะ โทสะ และโมหะ แม้จะเสนอให้ส.ว.ชุดนี้อยู่ต่อในรัฐธรรมนูญที่ท่านแก้ ผมก็ไม่อาจรับร่างฉบับนี้ได้ ด้วยเหตุผลที่กราบเรียนมาตั้งแต่ต้น"

ส.ส.พลังประชารัฐ เห็นด้วยเรื่องศาลรธน. ไม่เห็นด้วยเรื่องอื่น ปลอบใจเสนอใหม่ "ไม่หักด้ามพล้าด้วยเข่า"

วีระกร คำประกอบ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ อภิปรายถึงร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน Re-Solution แสดงความเห็นด้วยในส่วนของการแก้ไขเรื่องศาลรัฐธรรมนูญ แต่ไม่เห็นด้วยกับประเด็นอื่น

"การแก้ไขปัญหาศาลรัฐธรรมนูญที่ท่านเสนอมา มีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะตอนนี้ศาลรัฐธรรมนูญใหญ่เท่าๆ กับรัฐธรรมนูญ"

วีระกร กล่าวว่า เราเคยมีตุลาการรัฐธรรมนูญก่อนปี 2540 มีหน้าที่อย่างเดียวคือ การตีความกฎหมายเมื่อเห็นไม่ตรงกันว่าขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ ถือว่าเป็นเรื่องเหมาะสม

"พอมีรัฐธรรมนูญ 2540 แม้มีความตั้งใจดี อยากให้มีการตรวจสอบเข้มข้น มีการตั้งศาลรัฐธรรมนูญเกิดขึ้น ก็ไม่ใช่เฉพาะตีความกฎหมาย แต่ยังไปถึงชี้ว่าคนนั้นผิด คนนั้นถูก คนนี้ต้องติดคุกติดตาราง มันไม่ใช่ศาลรัฐธรรมนูญแล้ว มันเพี้ยนไปเยอะ ผมเห็นด้วยกับท่านในการแก้ไข รวมถึงวิธีการได้มาที่เขียนไว้ก็เห็นด้วย ศาลรัฐธรรมนูญไม่ควรยุ่งเลอะไปหมด"

วีระกร กล่าวต่อว่า แต่ก็มีหลายเรื่องที่อาจจะรับได้ยาก เช่น มาตรา 79 คือ ตัดหมวดรัฐสภาทั้งหมด เหลือเฉพาะสภาผู้แทนราษฎร ทั้งที่เรามีสองสภามายาวนาน และส.ว.มีหน้าที่กลั่นกรองกฎหมายมาโดยตลอด

"ส.ส.บางทีเราลืมบ้าง เราผิดพลาดบ้าง มีหลายครั้งที่ส.ว.ช่วยแก้ไขฎหมาย เพราะส.ส.บางทีก็พลาด จะบอกสภาเดี่ยวไม่พลาด เป็นไปไม่ได้"

วีระกร กล่าวว่า หากเสนอลดจำนวนส.ว.เหลือสัก 100 คน ลดจำนวนเลขาส่วนตัว ส.ว.ที่อาจไม่จำเป็นเท่าส.ส. ลดงบประมาณ ตลอดจนลดอำนาจให้เหลือการกลั่นกรองกฎหมาย อาจทำให้สามารถเห็นชอบได้ แต่การตัดส.ว.ทิ้งหมดเลย เหลือสภาเดียวนั้นคิดว่าอันตราย

"อยากให้กำลังใจผู้เสนอ แม้วันนี้จะผ่านหรือไม่ แต่ถ้านำเสนอไม่หักด้ามพล้าด้วยเข่า สภาน่าจะเห็นชอบได้ง่ายขึ้น"

นอกจากนี้ วีระกรยังไม่เห็นด้วยที่รางนี้กำหนดระบบเลือกตั้งเหมือนรัฐธรรมนูญ 2560 ใช้บัตรใบเดียว และใช้วิธีการคำนวณที่เป็นปัญหามาก อีกทั้งสภาได้ให้ความเห็นชอบแก้ไขรายมาตราเพื่อให้ใช้บัตร 2 ใบไปแล้วด้วย อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้พริษฐ์ วัชรสินธุ ผู้นำเสนอร่างได้ลุกขึ้นชี้แจงว่า ร่างนี้เกิดขึ้นก่อนจะมีการแก้ไขระบบเลือกตั้งเป็นบัตร 2 ใบ ซึ่งจริงๆ ผู้ยกร่างอยากให้มีการตั้ง สสร.ให้ประชาชนกำหนดว่าจะใช้ระบบการเลือกตั้งแบบไหน แต่หากสิ่งที่รัฐสภาเสนอใช้ 2 ใบมีผลทางกฎหมายแล้ว ก็สามารถปรับเปลี่ยนเนื้อหาในร่างให้สอดคล้องกันได้ในวาระ 2

วีระกร ยังไม่เห็นด้วยกับการยกเลิก 279 โดยระบุว่า การจะแก้ไขเรื่องรัฐประหาร แม้ตนเองอยู่ในสภานี้มานานก็ยังคิดไม่ออกว่าจะจัดการเรื่องนี้อย่างไร ประเทศไทยถอยหลังทุกครั้งที่มีการรัฐประหาร อย่างไรก็ตาม เมื่อมีการทำรัฐประหารก็จะมีการยกเลิกรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว การยกเลิก 279 ไม่น่าจะทำให้คณะรัฐประหารในอนาคตชั่งใจอะไรได้

"ส.ส.ก็ตระหนักปัญหาเรื่องคำสั่ง คสช.เหมือนกัน มีการตั้ง กมธ.ยกเลิกคำสั่ง คสช.ไปหลายเรื่องแล้วเหมือนกัน แต่อยู่ๆ ยกเลิก 279 โดยไม่คำนึงถึงผลที่จะตามมาคงไม่ถูกเท่าไร จึงไม่เห็นด้วย"

"ผมคิดว่าท่านกรุณาเสนอเข้ามาใหม่ ถ้าท่านเล่นเรื่องใหญ่ไปเลย โดยไม่พิจารณาข้อบกพร่อง ผมว่ารัฐสภาจะผ่านยาก"