ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่มแคร์ จัดกิจกรรมรับฟังความคิดเรื่องแก้รัฐธรรนูญให้เป็นรัฐธรรมนูญในฝันฉบับ CARE แบ่งการทำงาน 3 ระยะ

ภูมิธรรม เวชยชัย ในฐานะที่ปรึกษาคณะทำงานของกลุ่มแคร์แก้รัฐธรรมนูญเปิดเผยว่า สำหรับวัตถุประสงค์ที่จัดงานดังกล่าวขึ้นมา เพื่อต้องการให้มีการผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ผลักดันการทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ที่มีความเป็นประชาธิปไตย และประชาชนมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง ซึ่งเป็นหลักการเดียวกันกับทำรัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2540 ที่สังคมเห็นร่วมกันว่า มีความเป็นประชาธิปไตยที่สุด ฉบับหนึ่งของประเทศไทย 

กลุ่มแคร์แก้รัฐธรรมนูญ เห็นว่า รัฐธรรมนูญฉบับ ปี 2560 คืออีกอุปสรรคหนึ่งในการแก้ปัญหาทั้งการเมือง เศรษฐกิจ และ สังคม ประกอบกับช่วงเวลานี้ เกิดกระแสของนักศึกษาและประชาชนหลายภาคส่วน ที่เรียกร้องให้มีการแก้รัฐธรรมนูญ และจัดทำร่างรัฐธรรมนูญใหม่ 

ทั้งนี้ กลุ่มแคร์แก้รัฐธรรมนูญ จะแบ่งการทำงานเป็น 3 ระยะ คือ

ระยะแรก คือ การระดมความคิดเห็น ซึ่งเราเริ่มต้นจัดครั้งแรก ในวันที่ 8 ส.ค. 2563 ที่ลิโด้ สยามสแควร์ และจะตระเวนฟังความคิดเห็นจากนักวิชาการ นิสิต นักศึกษา ประชาชนทั่วไป 

ระยะที่สอง คือ การผลิตสื่อให้ความรู้เรื่องประวัติศาสตร์รัฐธรรมนูญเชิงเปรียบเทียบ และอธิบายถึงปัญหา และทางแก้ ซึ่งจะเป็นรูปแบบใหม่ 

ระยะที่สาม คือ การทำร่างรัฐธรรมนูญที่เป็นหลักการและใจความสำคัญ เผยแพร่สู่สาธารณชน ซึ่งเราอาจเรียกว่า "รัฐธรรมนูญในฝันของประชาชน…ฉบับ CARE"

โดยกิจกรรมที่จะมีขึ้นในวันที่ 8 ส.ค. 2563 เนื่องจากต้องทำ 'Social distancing' จึงสามารถติดตาม live สดผ่านเพจ CARE และเพจประชาไท ได้