ไม่พบผลการค้นหา
ศบค.เห็นชอบหลักการกรณีผ่อนคลายให้ชาวต่างชาติเข้าไทย 4 กลุ่ม เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ ขณะเดียวกันพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 6 ราย อยู่ในสถานกักตัวของรัฐ

วันที่ 22 ก.ค. 2563 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน มีมติเห็นชอบในหลักการกรณีการผ่อนคลายมาตรการเพื่อเปิดให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาในประเทศไทย โดยให้มีการกำหนดแนวทางปฏิบัติต่างๆ เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อไวัสโควิด-19

สำหรับชาวต่างชาติ 4 กลุ่มที่จะผ่อนผันให้สามารถเดินทางเข้าประเทศ ได้แก่ 1.กลุ่มที่เข้ามาร่วมงานแสดงสินค้า 2.กองถ่ายทำภาพยนตร์ 3.กลุ่มที่เข้ามาตามโครงการ Medical & Wellness Program เพื่อเข้ารับบริการทางสุขภาพ และ 4. กลุ่มผู้ถือบัตร Thailand Elite Card ทั้งนี้ เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ    

แนวทางปฏิบัติเบื้องต้นคือ จะต้องมีการกักตัวใน Alternative Quarantine และจะมีเจ้าหน้าที่ติดตามกลุ่มที่เดินทางเข้ามาตลอดระยะเวลา ส่วนกลุ่ม Medical & Wellness Program หลังจากเข้ามาพักรักษาอยู่ในโรงพยาบาลครบ 14 วันแล้ว สามารถเดินทางท่องเที่ยวต่อไปในที่ต่างๆ ได้      

ขณะที่กลุ่มผู้ถือบัตร Thailand Elite Card ที่ปัจจุบันมีสมาชิกรวมทั้งสิ้น 10,363 ราย แบ่งเป็นอยู่ในไทย 3,108 ราย และอยู่ต่างประเทศ 7,255 ราย จะเริ่มนำร่องให้เดินทางเข้ามาในประเทศไทยได้ 200 ราย    

ส่วนรายละเอียดได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปพิจารณากำหนดแนวทางต่อไป

พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 6 ราย กลับจากอียิปต์-สหรัฐฯ-เยอรมนี

ส่วนรายงานการพบผู้ป่วยวันนี้ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 6 ราย ซึ่งเป็นผู้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ ส่วนในประเทศไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 25 พ.ค.เป็นต้นมา

สำหรับผู้ป่วยยืนยันสะสมล่าสุดอยู่ที่ 3,261 ราย เป็นผู้ป่วยในประเทศ 2,444 ราย และผู้ป่วยใน State Quarantine จำนวน 324 ราย จำนวนผู้ป่วยรักษาหายแล้วรวม 3,105 ราย และยังมีผู้ป่วยรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 98 ราย ขณะที่ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม โดยยอดผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 58 ราย

ผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่พบในวันนี้เป็นผู้ที่เดินทางมาจากประเทศอียิปต์ 4 ราย ทั้งหมดเป็นนักศึกษา เดินทางมาถึงไทยวันที่ 8 ก.ค. (เป็นเที่ยวบินเดียวกับที่เคยรายงานผู้ติดเชื้อก่อนหน้านี้ 11 ราย) เข้าพัก State Quarantine ที่ จ.ชลบุรี และตรวจหาเชื้อในวันที่ 21 ก.ค. ผลตรวจพบเชื้อ

ส่วนอีก 1 รายเดินทางกลับจากประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นหญิงไทย อายุ 36 ปี อาชีพพนักงานบริษัทมาถึงไทยวันที่ 10 ก.ค. เข้าพัก State Quarantine ที่กทม. และตรวจหาเชื้อวันที่ 20 ก.ค. ผลตรวจพบเชื้อแต่ไม่แสดงอาการ และ 1 ราย เดินทางกลับจากประเทศเยอรมนี เป็นหญิงไทย อายุ 57 ปี อาชีพแม่บ้าน มาถึงไทยวันที่ 16 ก.ค. เข้าพัก State Quarantine ที่กทม. และตรวจหาเชื้อในวันที่ 20 ก.ค. ผลตรวจพบเชื้อแต่ไม่แสดงอาการ