ไม่พบผลการค้นหา
ซิโนฟาร์มมีวัคซีน 2 ตัว ซึ่งผลิตโดย 2 บริษัทในเครือ ได้แก่ ตัวที่พัฒนาโดย Beijing Institute of Biological Product และ Wuhan Institute of Biological Product

วัคซีนซิโนฟาร์ม มีเจ้าของเป็นรัฐบาลจีน และเป็นหนึ่งในวัคซีนที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ขึ้นทะเบียนฉุกเฉินให้ใช้ได้ เช่นเดียวกันกับวัคซีนไฟเซอร์, จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน, โมเดอร์นา และแอสตร้าเซนเนก้า 

โดยซิโนฟาร์มได้รับการอนุมัติและมีการฉีดในประเทศต่างๆ ทั่วโลก 41 ประเทศ กว่า 62 ล้านโดส ทั้งในจีน, ตุรกี, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, จอร์แดน, เลบานอน, อาร์เจนตินา และลาว ซึ่งผลการทดสอบระยะที่ 3 พบว่ามีประสิทธิภาพ 79.34%


1 ซิโนฟาร์ม - 2 วัคซีน - 2 ผู้ผลิต 

ซิโนฟาร์มมีวัคซีน 2 ตัว ซึ่งผลิตโดย 2 บริษัทในเครือ ได้แก่ ตัวที่พัฒนาโดย Beijing Institute of Biological Product หรือ BBIBP-CorV จดทะเบียนในปักกิ่ง เป็นตัวที่องค์การอนามัยโลกให้การรับรองและมีการฉีดใน 41 ประเทศทั่วโลก 

อีกหนึ่งตัวพัฒนาโดย Wuhan Institute of Biological Product ในชื่อ Vero cells ซึ่งไม่ใช่ตัวที่องค์การอนามัยโลกให้การรับรองและมีการฉีดเพียง 1 ประเทศ คือประเทศจีน แต่มีการทดลองทางคลินิกในบาห์เรน, อียิปต์, จอร์แดน, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, เปรู และโมรอคโค ทว่าวัคซีนทั้ง 2 ตัว ผ่านการอนุญาตจากสำนักบริหารเวชภัณฑ์แห่งชาติจีน (NMPA) ทั้งคู่ 

ก่อนหน้านี้ นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เคยออกชี้แจงเรื่องการขึ้นทะเบียนวัคซีนที่ยังไม่ผ่านการรับรองจากองค์การอนามัยโลกว่าเป็นเรื่องที่ทำได้จากกรณีวัคซีนซิโนแวค

"การขึ้นทะเบียนในแต่ละประเทศไม่จำเป็นต้องอ้างอิงรายการวัคซีนขององค์การอนามัยโลก ซึ่งจะเห็นว่าวัคซีนของไฟเซอร์ โมเดอร์นา แอสตร้าเซนเนก้า และจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ต่างก็ได้รับการขึ้นทะเบียนในประเทศต่างๆ เช่น สหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา ประเทศในแถบยุโรป ก่อนได้รับรอง WHO EUL ดังนั้น การที่กล่าวว่าวัคซีนที่แต่ละประเทศใช้ต้องเป็นวัคซีนที่องค์การอนามัยโลกอนุมัติ จึงเป็นความเข้าใจที่ไม่ถูกต้อง"

ปัจจุบัน สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้อนุมัติวัคซีนโควิด-19 ไปแล้ว 4 ราย ได้แก่ :

  • 1.วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า โดยบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด และที่ผลิตในประเทศโดย บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด
  • 2.วัคซีนโคโรนาแวค ของบริษัท ซิโนแวค นำเข้าโดยองค์การเภสัชกรรม
  • 3.วัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน โดยบริษัท แจนเซ่น-ซีแลค จำกัด
  • 4.วัคซีนโมเดอร์นา โดยบริษัทซิลลิค ฟาร์มา จำกัด 
12313123.png

ขณะที่วัคซีนของซิโนฟาร์ม โดยบริษัท ไบโอจีนีเทค จำกัด ยื่นเอกสารครบถ้วนแล้วอยู่ระหว่างประเมินคำขอขึ้นทะเบียน โดยในคำชี้แจงของ อย.ไม่ได้ระบุว่าไบโอจีนีเทค นำเข้าวัคซีนซิโนฟาร์มที่พัฒนาขึ้นจากแหล่งใดระหว่างปักกิ่งหรืออู่ฮั่น

อย่างไรก็ดี ในกราฟฟิคของคำชี้แจงดังกล่าว ชี้ว่าเป็นวัคซีน COVILO ซึ่งเป็นชื่อที่ไม่ได้ถูกใช้โดยทั่วไป ทว่าในงานศึกษาจาก Nature ชิ้นหนึ่งระบุว่าเป็นวัคซีนที่มาจากอู่ฮั่น ซึ่งไม่ใช่วัคซีนตัวที่ WHO รองรับ

ล่าสุด หลังมีข่าวราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ออกประกาศ การจัดการ นำเข้า-ยาวัคซีน บริการการแพทย์ได้เอง โดยประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาในคืนวันที่ 26 พฤษภาคม เช้าวันนี้ (27 พฤษภาคม) ยังมีประกาศจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เตรียมจัดแถลงข่าว แนวทางการจัดสรรและนำเข้าวัคซีนทางเลือกซิโนฟาร์มในวันที่ 28 พฤษภาคม ซึ่งยังไม่ทราบรายละเอียดว่าจะเป็นมาจากสถาบันวิจัยใดของซิโนฟาร์ม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง;