ไม่พบผลการค้นหา
"ฝ่ายค้าน" เตรียมเคาะซักฟอกรัฐบาล เน้นปัญหาเศรษฐกิจ-ทุจริต ด้าน "สุดารัตน์" เผย "อภิสิทธิ์" เป็นกรรมาธิการศึกษาแก้ รธน.ได้ ยังไม่ชัดสัดส่วนเพื่อไทยร่วม

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีการสนับสนุนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560ว่า คนนอกมีสิทธิ์ที่จะเข้าไปเป็นกรรมาธิการ แต่ส่ววนตนเองจะมีโอกาสเข้าร่วมไปเป็นกรรมมาธิการด้วยหรือไม่นั้น ต้องรอพรรคจะหารือกันเพื่อเสนอว่าจะส่งใครเข้าไป ซึ่งอยากให้เป็นคนที่ทีความรู้ด้านกฎหมาย เพื่อไปช่วยผลักดันในกรรมธิการ

"สิ่งที่สำคัญ คืออยากให้ทุกฝ่ายเห็นปัญหาของรัฐธรรมนูญ 2560 ว่าเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศหลานด้าน โดยเฉพาะการแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ จึงขอให้ทุกฝ่ายร่วมมือกันศึกษา แนวทาง และวิธีการแก้ไข ซึ่งวิธีที่ง่ายที่สุด คือการผลักดันให้มีการแก้ ม.256 เพื่อเปิดให้เลือกตั้ง สสร. ที่มาจากประชาชน และตัวแทนวิชาชีพ โดยรัฐสภาไม่ควรพูดว่าแก้ประเด็นใด หรือ มาตราใดบ้าง แต่ให้ สสร.เป็นผู้เสนอว่าต้องแก้ส่วนใดบ้าง" คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว

คุณหญิงสุดารัตน์ ยังกล่าวถึงการเตรียมการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ว่า พรรคได้มีการเตรียมข้อมูลแล้ว ซึ่งจะเน้นเรื่องเนื้อหาสาระเป็นหลัก โดยมุ่งเน้นการทำงานของรัฐบาลว่าส่งผลกระทบอย่างไรบ้าง ซึ่งขณะนี้พบว่า รัฐบาลมีปัญหาเรื่องการทุจริตคอรัปชั่น การทุจริตเชิงนโยบาย เช่น การโยกย้าย เลื่อนขั้น เลื่อนตำแหน่ง ซึ่งเกิดผลกระทบทั้งระบบ โครงการต่างๆที่ออกมา รวมถึงปัญหาเศรษฐกิจ ที่เป็นปัญหาใหญ่ โดยพรรคฝ่ายค้านจะหารือกันว่า จะเปิดอภิปรายหรือไม่ ในช่วงเวลาใด และคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในสัปดาห์นี้

"อนุสรณ์" ลั่นไม่ยึดติดกับตัวบุคคลแต่ต้องเป็นคนที่ทุกฝ่ายยอมรับ

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย เปิดเผยถึงกรณีที่มีการเปิดชื่อ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธานคณะกรรมาธิการศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญขึ้นมานั้นยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยไม่ได้ยึดติดกับตัวบุคคล และจะเป็นใครก็ได้ แต่บุคคลที่จะเป็นประธานฯจะต้องเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย มีจุดยืนที่เป็นประชาธิปไตย

ส่วนเรื่องการประชุมอาเซียนซัมมิท มองว่า ไม่อยากให้รัฐบาล ทำการสื่อสารกับประชาชน ที่มีแต่ภาพกว้างและระบุแต่ข้อดี แต่ไม่ได้ชี้แจงถึงผลลัพท์ และยังไม่มีความชัดเจนในหลายเรื่อง ทั้งในเรื่องการถูกตัด GSP ที่ยังไม่ทราบถึงสาเหตุที่ชัดเจน และแผนรองรับจากนี้จะเป็นอย่างไรต่อไป

นายอนุสรณ์ยังระบุถึง มาตรการที่กระทรวงคมนาคมชูนโยบายให้มีการติดGPS กับรถยนตร์ส่วนบุคคล โดยพรรคเพื่อไทยตั้งข้อสังเกตุว่า สิ่งที่พรรคร่วมรัฐบาลได้หาเสียงไว้ยังไม่สามารถทำได้ จึงอยากให้กกต.ช่วยดูว่าการที่เร่งทำนโยบายที่ไม่ได้ประกาศไว้ จะผิดหรือไม่ แต่ก็มีข่าวลือว่าการที่ผุดนโยบายติดGPS ขึ้นมาอาจเป็นการหาประโยชน์ของกลุ่มทุนต่างๆ อีกด้วย

นอกจากนี้ในส่วนของการหาข้อยุติกรณีเหมืองทอง อัครา นายอนุสรณ์มองว่า ไม่ว่าจะต้องเสียค่าปรับ หรือค่าโง่อะไรก็ตาม รัฐบาลไม่ควรนำได้รายจากภาษีของประชาชนและงบกลางไปจ่าย และการที่พล.อ.ประยุทธ์ ระบุไว้ว่าจะรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว จึงมีคำถามว่าจะรับผิดชอบอย่างไร

ชี้ "ประยุทธ์" นำอาเซียนสอบตก นำชาติมหาอำนาจมาร่วมประชุมไม่ได้

ด้านร้อยโทหญิง สุณิสา ทิวากรดำรง รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีการประชุมผู้นำอาเซียนซัมมิท ครั้งที่ 35 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพโดยได้ประเมินบทบาทของนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาในฐานะประธานอาเซียน ซึ่งชี้ว่าพล.อ.ประยุทธ์ ติดเอฟ เนื่องจากดำเนินการผิดพลาด และล้มเหลว โดยใช้ตัวชี้วัดจากการไม่สามารถ เชิญผู้นำในประเทศมหาอำนาจมาประชุมร่วมกับอาเชียได้ และการที่สหรัฐลดความสำคัญในการประชุมอาเซียน และให้เพียงตัวแทนมาร่วมประชุมด้วยนั้น เเสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ ที่ไม่แน่นแฟ้น เหมือนดังในอดีต ที่ไทยเคยเป็นแกนกลางคอยประสานระหว่างประเทศมหาอำนาจ กับอาเซียน สะท้อนให้เห็นความด้อยคุณค่าของประธานอาเซียน ที่อยู่ในบทบาทของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  

นอกจากนี้ยังตั้งข้อสังเกตุว่าการเจรจาในการประชุมนั้น ยังห่างไกลจากเป้าหมายที่วางไว้ อย่างที่พล.อ.ประยุทธ์ เคยระบุว่าจะสร้างให้อาเซียนเป็นอันหนึ่งอันเดียว หรือการเป็นสหภาพเดียวกันอย่างเช่น สหภาพยุโรป ยังไม่สามารถทำได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :