ไม่พบผลการค้นหา
อินเดียฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ให้กับประชากรได้มากกว่า 1 พันล้านโดสภายในเวลาเพียงไม่กี่เดือนหลังจากการเผชิญกับการระบาดหนักระลอกที่ 2 เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ปัจจุบันฉีดได้เฉลี่ยมากกว่า 8 ล้านโดสต่อวัน ด้านผู้เชี่ยวชาญมอง "ยังเป็นจำนวนที่ไม่มากพอ"

สำนักข่าว CNN รายงานว่าปัจจุบันประเทศอินเดียที่มีประชากรมากกว่า 1,300 ล้านคนมีผู้ที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้วในอัตราส่วนเพียงแค่ 30% ของประชากรวัยผู้ใหญ่เท่านั้น ขณะที่กลุ่มประชากรที่ได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อยหนึ่งโดสมีอัตราส่วนอยู่ที่ 74%  

อ้างอิงตามข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขอินเดียเมื่อวันที่ 16 ต.ค.ที่ผ่านมา เด็กๆ ในอินเดียที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี ซึ่งคิดเป็นอัตราส่วนมากถึง 41% ของประชากรทั้งประเทศ เป็นกลุ่มที่ 'ยังไม่ได้รับวัคซีนแม้แต่โดสเดียว'


ฉีดวัคซีนได้มาก แต่ยังไกลจากคำว่า 'มากพอ'

กระทรวงสาธารณสุขอินเดียระบุว่าปัจจุบันสามารถฉีดวัคซีนให้กับประชาชนได้มากกว่า 8 ล้านโดสต่อวัน อย่างไรก็ตามสมาคมการแพทย์อินเดียได้เรียกร้องไปยังรัฐบาลให้ยุติการส่งออกวัคซีนเป็นการชั่วคราวจนกว่าประชากรในประเทศจะได้รับการฉีดวัคซีนเป็นอัตราส่วนที่สูงกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

ผู้เชี่ยวชาญมองว่าหากรัฐบาลอินเดียต้องการจะบรรลุเป้าประสงค์ในการฉีดวัคซีนครบโดสให้กับประชากรวัยผู้ใหญ่ให้ได้ภายในสิ้นปีนี้ อย่างน้อยที่สุดที่รัฐบาลต้องทำก็คือการเร่งฉีดวัคซีนให้ได้ไม่น้อยกว่า 10 ล้านโดสต่อวัน 

นเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดียกล่าวว่า อินเดียกำลัง "ช่วยชีวิตของมวลมนุษยชาติจากโศกนาฏกรรม" อันเกิดจากวิกฤตการระบาดของโควิด-19 อย่างไรก็ตามเมื่อมองภาพรวมในประเทศอินเดียแล้วการระดมฉีดวัคซีนที่ใหญ่ที่สุดในโลกในประเทศอินเดียกำลังประสบปัญหาอย่างต่อเนื่อง 

ดร. เจ.เอ. จาญาลาล ประธานสมาคมการแพทย์อินเดียให้สัมภาษณ์กับ CNN ระบุว่า อินเดียได้เผชิญกับความไม่ราบรื่นอย่างชัดเจนในช่วงแรกของการเริ่มฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา โดยทางการไม่สามารถฉีดวัคซีนได้รวดเร็วตามความต้องการมหาศาลของประชาชน ขณะเดียวกันกลุ่มประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลต่างรู้สึกลังเลอย่างมากในช่วงแรกสำหรับการเข้ารับการฉีดวัคซีน 

ปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้การระบาดระลอกที่ 2 เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมาทวีความรุนแรงมากขึ้นจนในเดือน เม.ย. 2564 มีการรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่มากกว่า 400,000 คนต่อวัน ทำให้วัคซีนใน 5 จากทั้งหมด 29 รัฐของประเทศอินเดียเผชิญกับความขาดแคลนทันที

AFP - อินเดีย โควิด เผาศพ

ดร.จาญาลาล ชี้ด้วยว่าทางสมาคมการแพทย์อินเดียสนับสนุนการส่งออกวัคซีนโดยไร้ข้อกังขา เพราะหลายประเทศต้องการวัคซีนอย่างมาก แต่การส่งออกควรจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อประชากรวัยผู้ใหญ่ในอินเดียได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดสครบทุกคน เพราะยังไม่มีใครแน่ใจว่าการระบาดครั้งใหญ่ระรอกที่ 3 ในอินเดียจะเกิดขึ้นเมื่อใด


ผู้ผลิตวัคซีนในอินเดียเร่งเพิ่มปริมาณการผลิต

Bharat Biotech ผู้ผลิตวัคซีน Covaxin กล่าวว่าปัจจุบันทางบริษัทยังไม่ได้ประสบความยากลำบากหรือความท้าทายใดๆ ในการผลิตวัคซีน ทุกอย่างยังสามารถดำเนินได้อย่างปกติ ปัจจุบันนี้กำลังเร่งผลิตวัคซีนต้านโควิด-19 ให้ได้ตามจำนวน 1 พันล้านโดสภายในสิ้นปีนี้ ตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ และกำลังขยายกำลังการผลิตไปยังโรงงานต่างๆที่ตั้งอยู่ทั่วประเทศ

ขณะที่ SII ผู้ผลิตวัคซีน Covishield ประกาศว่าจะผลิตวัคซีนต้าน โควิด-19 ให้ได้ 200 ล้านโดสในเดือน ต.ค.นี้ เพิ่มขึ้นจากเดือน ก.ย.ที่ผ่านมาซึ่งผลิตได้ที่จำนวน 160 ล้านโดส เป็นเพราะทางบริษัทสามารถเข้าถึงวัตถุดิบหลักในการผลิตวัคซีนได้มากขึ้นกว่าเดิม


การเดินทางเข้าประเทศ-ระหว่างรัฐ เริ่มคึกคัก

แม้ว่าในปัจจุบันอัตราส่วนของการฉีดวัคซีนในอินเดียจะยังไม่สูง อินเดียได้กลับมา 'เปิดประเทศ' แล้วอีกครั้ง และเดินหน้าส่งออกวัคซีนต้านโควิด-19 หลายล้านโดสออกไปยังต่างประเทศ 

22 ต.ค.ที่ผ่านมานักท่องเที่ยวจากต่างประเทศกลุ่มแรกได้เดินทางเข้ามายังประเทศอินเดียแล้วหลังการปิดประเทศร่วม 18 เดือน ขณะที่การเดินทางภายในประเทศของประชาชนก็เป็นไปอย่างคึกคัก ชาวอินเดียหลายล้านคนเดินทางท่องเที่ยวในประเทศเพื่อเข้าร่วมเทศกาลต่างๆมากมายในช่วงเวลาหลายเดือนที่ผ่านมาโดยมีการคาดการณ์ว่าการเดินทางจะยิ่งเพิ่มมากขึ้นในเดือน พ.ย.ระหว่างเทศกาล 'ดิวาลี' หรือเทศกาลแห่งแสงสว่างของชาวฮินดู

ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขกำลังมีความกังวลว่าการเดินทางข้ามรัฐภายในประเทศอินเดียจะส่งผลโดยตรงทำให้การแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์ใหม่พุ่งสูงขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ และอาจจะนำไปสู่การระบาดละลอกที่ 3 ในอนาคต ซึ่งแน่นอนว่าจะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงในการใช้ชีวิตให้กับทั้งเด็กและกลุ่มผู้ใหญ่ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนแม้แต่โดสเดียว

AFP - อินเดีย โควิด