ไม่พบผลการค้นหา
"โรม" ชี้หน่วยงานบังคับบัญชาเอาผิด "หมู่อาร์ม" หนีทหาร สะท้อนกองทัพไม่จริงใจปฏิรูป หวั่นซ้ำรอยเหตุจ่าคลั่งโคราช คนพบเบาะแสทุจริต ร้องเรียนแต่กลับไม่ปกป้อง สะท้อนความไม่เป็นธรรมต่อผู้น้อยในกองทัพ

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อและรองเลขาธิการพรรคก้าวไกล ไม่เห็นด้วยที่ผู้บัญชาการกองทัพบกจะเอาผิด ส.อ.ณรงค์ชัย อินทรกวี หรือ "หมู่อาร์ม" ข้อหาหนีทหาร จากที่ร้องเรียนหลายหน่วยงานว่าถูกผู้บังคับบัญชา ข่มขู่ คุกคามเอาชีวิต หลังออกมาเปิดเผย การทุจริตเบี้ยเลี้ยงภายในกรมสรรพาวุธ โดยระบุว่า การใช้วิธีการข่มขู่และเอาผิดทหารชั้นผู้น้อยที่ออกมาเปิดเผยการทุจริตในกองทัพนั้น มีคำถามคือจะทำให้คนกล้าออกมาเปิดเผยเรื่องที่ไม่ชอบมาพากลภายในกองทัพและจะปฏิรูปได้อย่างไร เพราะสิ่งที่ทำไม่ใช่การปฏิรูป แต่คือการทำให้ระบบที่ไม่เป็นธรรมต่อผู้น้อยและการทุจริตยังคงอยู่ และสุดท้ายอาจจะกลายเป็นการซ้ำรอยอย่างกรณี "จ่าคลั่งกราดยิงโคราช" ก็ได้

การละเมิดต่อสิทธิมนุษยชนภายในกองทัพมีมาเสมอ จนเป็นที่เข้าใจว่า ถ้าเมื่อไรก็ตามมีคนมาท้าทายกองทัพจะส่งผลต่อชีวิตและหน้าที่การงาน ซึ่งหมู่อาร์มรู้ว่าตัวเองตกอยู่ในอันตรายก็ไม่กล้าที่จะกลับไปที่รายงานตัว จึงเชื่อว่าหมู่อาร์มไม่ได้มีเจตนาที่จะหนีทหาร แต่เจตนาแท้จริงคือต้องการที่จะปกป้องภาษีประชาชน แต่เพราะไม่มั่นใจว่ากองทัพจะรับประกันชีวิตความเป็นอยู่ได้ 

นายรังสิมันต์ กล่าวด้วยว่า คณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิ มนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ได้เรียกเจ้ากรมสรรพาวุธทหารบก มาชี้แจงและตนได้ถามว่าคณะกรรมการที่กองทัพตั้งขึ้นมาสอบสวนเรื่องร้องเรียนภายในนั้น มีความเป็นอิสระหรือหลักประกันต่อชีวิตและหน้าที่การงานของ "หมู่อาร์ม" หรือไม่ แต่ไม่ได้คำตอบอะไร นอกจากบอกว่า "ต้องเชื่อใจกองทัพ" 

แต่คำถามคือ มีข้อมูลหรือข้อเท็จจริงอะไรที่กองทัพมีให้มั่นใจว่าคนที่ร้องเรียนตามกระบวนการจะได้รับความเป็นธรรม และก่อนที่หมู่อาร์มจะมาร้องเรียนกับกับ กมธ.กฎหมาย ก็ได้ร้องเรียนมาแล้วหลายหน่วยงาน รวมถึงหน่วยภายในกองทัพบกด้วย ก็ยิ่งชัดเจนว่าตัวหมู่อาร์มเอง พยายามใช้กลไกปกติแล้ว และต้องได้รับความคุ้มครอง

อ่านเพิ่มเติม